Quan chức chính quyền Biden: Trung Quốc và Iran nhắm mục tiêu vào các cá nhân trên đất Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức chính quyền ông Biden, Trung Quốc và Iran đang nhắm mục tiêu vào những người trên đất Mỹ, những cá nhân mà họ coi là mối đe dọa đối với chế độ của họ.

Theo Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, chế độ độc tài ở cả hai nước có thể sẽ trở nên hung hãn hơn và có những hành động không thân thiện nhắm vào người Mỹ cũng như người nước ngoài trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

“[Trung Quốc] và Iran có thể sẽ vẫn là những tác nhân hung hãn nhất ở Hoa Kỳ", ông Mayorkas nói trong lời khai đã chuẩn bị sẵn tại phiên điều trần ngày 15/11 của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện.

“Những đối thủ này đã nhắm mục tiêu vào các cá nhân ở Hoa Kỳ mà họ coi là mối đe dọa đối với chế độ của họ, bao gồm các dân tộc thiểu số và tôn giáo, những người bất đồng chính kiến ​​và các nhà báo”.

Ông nói rằng “các đặc vụ của các chế độ này” đã tham gia vào các cuộc tấn công thể xác, đe dọa, quấy rối, phỉ báng, cưỡng bức mất tích và thậm chí cả các nỗ lực ám sát các cá nhân cư trú tại Hoa Kỳ.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray, người cũng làm chứng tại phiên điều trần, cho biết Iran đã thuê sát thủ để sát hại các quan chức cấp cao của chính phủ.

Ông Wray viết trong lời khai đã chuẩn bị sẵn của mình: “Iran, quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới, đã trực tiếp hoặc bằng cách thuê tội phạm thực hiện các vụ ám sát chống lại những người bất đồng chính kiến cũng như các cựu quan chức cấp cao và các quan chức đương nhiệm của Hoa Kỳ, kể cả ngay tại đây trên đất Mỹ”.

“Các quốc gia như [Trung Quốc], Nga và Iran đang trở nên hung hãn hơn và có năng lực hơn bao giờ hết”.

Ông Wray trước đó cũng đưa ra nhận xét tương tự khi mô tả việc phát hiện ra âm mưu trong đó một công dân Iran cố gắng thuê sát thủ ở Mỹ để sát hại các quan chức cấp cao thời chính quyền cựu tổng thống Trump.

Vào tháng 8/2022, DOJ đã truy tố một cá nhân Iran trong một âm mưu ám sát thuê nhằm ám sát ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump. Theo DOJ, người đàn ông này đã được trả 300.000 USD để thực hiện vụ tấn công ông Bolton và được hứa trả 1 triệu USD cho một mục tiêu khác, chưa rõ danh tính.

Ông Mayorkas cũng tuyên bố rằng những cư dân Hoa Kỳ hoạt động với tư cách là đặc vụ bất hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nỗ lực buộc những người gièm pha chế độ này hồi hương về Trung Quốc.

Ông nói, cộng đồng tình báo và an ninh quốc gia đã dự đoán rằng những nỗ lực như vậy sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Ông Mayorkas nói: “Để tăng cường nhiều nỗ lực của họ trong lĩnh vực công, [Trung Quốc], Iran và Nga có thể sẽ tiếp tục theo đuổi hoạt động đàn áp xuyên quốc gia ở Nội địa, làm suy yếu luật pháp, chuẩn mực và quyền cá nhân của Hoa Kỳ”.

Mỹ tiến hành 2.000 cuộc điều tra về tội phạm liên quan đến Trung Quốc

Ông Wray mô tả các chính phủ độc tài của Trung Quốc, Iran và Nga là mối đe dọa an ninh quốc gia dai dẳng và lan rộng. Ông nói, đặc biệt là Trung Quốc đang nỗ lực không ngừng nghỉ để phá hoại an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và khai thác những điểm yếu của quốc gia này.

Ông Wray nói: “Những tên tội phạm và các quốc gia này tin rằng chúng có thể xâm phạm mạng của chúng tôi, đánh cắp tài sản của chúng tôi, tống tiền chúng tôi và khiến cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi gặp rủi ro mà họ không phải chịu bất kỳ rủi ro nào”.

“Cùng nhau, chúng gây ra mối đe dọa liên tục đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và nền kinh tế của chúng ta bằng cách nhắm mục tiêu vào các công nghệ, ngành, lĩnh vực và cơ sở hạ tầng quan trọng mang tính chiến lược".

Để đạt được mục tiêu đó, ông Wray cho biết FBI hiện đang tiến hành hơn 2.000 cuộc điều tra về hành vi tội phạm liên quan đến Trung Quốc tại Hoa Kỳ trên tất cả các văn phòng hiện trường.

Những trường hợp như vậy liên quan đến nỗ lực của chế độ nhằm tiến hành hoặc thuê người khác thực hiện các hoạt động tình báo phức tạp bằng cách sử dụng các biện pháp cưỡng ép, lật đổ, gây ảnh hưởng xấu, gián điệp kinh tế và mạng, gián điệp truyền thống và các phương pháp thu thập thông tin tình báo thông qua con người.

Tương tự như vậy, ông Mayorkas tuyên bố rằng sự ra đời của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo tổng hợp chắc chắn sẽ làm tăng thêm nỗ lực của chế độ nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Hoa Kỳ.

"Sự phổ biến và khả năng tiếp cận của các công cụ mạng và trí tuệ nhân tạo (AI) mới nổi có thể sẽ giúp những tác nhân này củng cố các chiến dịch thông tin độc hại của họ bằng cách cho phép tạo ra nội dung chất lượng cao nhưng chi phí thấp hơn, dựa trên văn bản, hình ảnh và âm thanh tổng hợp”, ông nói.

“Những quốc gia này tìm cách làm suy yếu các thể chế dân chủ, kinh tế và khoa học cốt lõi của chúng ta và họ sử dụng nhiều chiến thuật ngày càng đa dạng".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức chính quyền Biden: Trung Quốc và Iran nhắm mục tiêu vào các cá nhân trên đất Mỹ