Thủ tướng Anh Rishi Sunak thăm Ukraine, viện trợ quân sự gần 60 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (19/11), Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố gói viện trợ quốc phòng trị giá 50 triệu bảng Anh (59 triệu USD) cho Ukraine trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Kyiv kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo của Vương quốc Anh.

Gói này bao gồm 125 khẩu súng phòng không và công nghệ để đối phó với máy bay không người lái do Iran cung cấp, cùng hàng chục radar và vũ khí điện tử chống máy bay không người lái, văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Bên cạnh đó, Vương quốc Anh sẽ cử các chuyên gia y tế và kỹ sư quân đội đến các khu vực có cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine bị tên lửa Nga tấn công để tiến hành hỗ trợ đặc biệt.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gặp nhau tại thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 19/11/2022. (Ảnh: Getty Images)

Gói viện trợ trị giá 59 triệu USD của Anh

Ông Sunak cũng xác nhận các gói viện trợ khác, bao gồm hàng chục nghìn bộ thiết bị chuyên dành cho mùa đông cho quân đội Ukraine; 12 triệu bảng Anh (14 triệu USD) dành cho việc ứng phó của Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Programme’s) và 4 triệu bảng Anh (4,8 triệu USD) cho Tổ chức Di cư Quốc tế (International Organisation for Migration - IOM) để giúp cung cấp các máy phát điện, địa điểm trú ẩn, sửa chữa nước, và phòng khám y tế di động.

Theo Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, tính đến hôm 16/11, Vương quốc Anh đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá hơn 2,3 tỷ bảng Anh (2,7 tỷ USD) cho Ukraine, bao gồm hàng trăm xe bọc thép, hàng nghìn vũ khí chống tăng và Hệ thống tên lửa phóng loạt (Multiple-Launch Rocket Systems).

Chuyến thăm của ông Sunak đến Ukraine diễn ra sau một tuần đầy ​​căng thẳng giữa phương Tây và Nga. Hôm 15/11, một tên lửa đã đánh trúng ngôi làng Ba Lan gần biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về khả năng Nga đứng sau vụ tấn công một quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, sau đó giới chức phương Tây đã kết luận rằng tên lửa này được phóng từ Ukraine, không phải từ Nga. Điều này đã phần nào xoa dịu căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, nhưng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Ukraine vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo Downing Street, các lực lượng Ukraine cho biết Nga đã tiến hành hơn 148 cuộc tấn công bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng trọng yếu ở Ukraine vào tuần trước, khiến khoảng 10 triệu người hứng chịu cảnh mất điện.

Ông Sunak cũng đặt vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng vì chiến tranh và thắp nến tại đài tưởng niệm các nạn nhân của nạn đói Holodomor vào những năm 1930 trước khi gặp các nhân viên bộ phận khẩn cấp tại một trạm cứu hỏa. Ông cũng được xem máy bay không người lái do Iran sản xuất được sử dụng để nhắm mục tiêu và đánh bom dân thường ở những tháng gần đây, theo văn phòng Thủ tướng Anh.

Thủ tướng Sunak cho biết, ông "cảm thấy vô cùng nhỏ bé" khi đứng tại thủ đô của Ukraine và có cơ hội để gặp những người dân "đang phải trả một giá đắt, để bảo vệ những giá trị của chủ quyền và dân chủ".

Thủ tướng Anh tuyên bố: "Tôi tự hào về cách mà nước Anh đã kề vai sát cánh với Ukraine ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến. Và tôi hiện diện tại đây để nói rằng, Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine, khi Kyiv chiến đấu để chấm dứt cuộc chiến tranh man rợ này và mang lại một nền hòa bình chính nghĩa".

"Trong khi quân đội Ukraine thành công trong việc đẩy lùi quân Nga trên mặt đất, thì thường dân lại phải hứng chịu các trận ném bom tàn bạo. Chúng tôi hôm nay cung cấp vũ khí phòng không mới, bao gồm súng bắn máy bay, thiết bị radar và kháng drone, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho mùa đông lạnh lẽo và khó khăn phía trước", ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Anh phụ trách các vấn đề đối ngoại, thịnh vượng chung và phát triển James Cleverly phát biểu trước giới truyền thông ngay trước thềm cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7, hôm 04/11/2022 tại Muenster, Đức. (Ảnh: Janine Schmitz/Photothek/Getty Images)

Ngoại trưởng Anh chỉ trích Iran

Hôm 19/11, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng, chương trình hạt nhân của Iran hiện “tiên tiến hơn bao giờ hết” và chế độ này đã “bán cho Nga những máy bay không người lái được vũ trang hiện để sát hại dân thường ở Ukraine".

Phát biểu tại Đối thoại Manama thường niên ở Bahrain ngày 19/11, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nhấn mạnh: “Vũ khí do Iran cung cấp de dọa toàn khu vực. Tehran tiếp tục hoạt động bán máy bay không người lái (UAV) có vũ trang cho Nga sử dụng tại Ukraine.”

Ông khẳng định Anh sẽ “phối hợp với những người bạn để đối phó mối đe dọa đến từ Iran”.

Ông Cleverly nhấn mạnh rằng, trong năm nay, một tàu khu trục nhỏ của Hải quân Hoàng gia đã hai lần chặn “các tàu cao tốc chở đầy tên lửa đất đối không và động cơ cho tên lửa hành trình” ở vùng biển phía nam Iran.

Ông cho biết, Vương quốc Anh “quyết tâm” hợp tác với các đồng minh của Anh để “chống lại mối đe dọa từ Iran, ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí thông thường và ngăn chế độ này đạt được năng lực vũ khí hạt nhân”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Cleverly đã cáo buộc Nga đe dọa an ninh toàn cầu: "Không quốc gia nào miễn nhiễm với sự hỗn loạn mà ông Putin gây ra cho thị trường thế giới hay thiệt hại mà ông ta gây ra cho an ninh lương thực toàn cầu".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh Rishi Sunak thăm Ukraine, viện trợ quân sự gần 60 triệu USD