Thủ tướng Canada gửi lời chúc Tết đến tổ chức bị cáo buộc là đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi lời chúc mừng Tết Nguyên Đán tới Hiệp hội Doanh nghiệp Phúc Thanh Toronto, Canada (CTFQBA), một tổ chức đang vướng cáo buộc hoạt động như một đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc.

Lời chúc mừng của ông Trudeau được đăng tải trên nền tảng WeChat vào ngày 24/2, trích dẫn từ bức thư ông gửi tới buổi gala mừng Tết của hiệp hội diễn ra vào ngày 10/2 tại Toronto. Buổi tiệc có sự tham dự của hai quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc tại Toronto, gồm ông Hao Peng và Sheng Jiang.

Trong thư, ông Trudeau viết: "Tôi rất vui mừng được gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới mọi người đang đón mừng Tết Nguyên Đán. Thay mặt Chính phủ Canada, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả những người đang chào đón Năm Mới".

Trên trang web của mình, Hiệp hội Doanh nghiệp Phúc Thanh Toronto (CTFQBA) tuyên bố tổ chức hoạt động "theo chỉ đạo" của các cơ quan chính phủ cấp trung ương và cấp tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Ủy ban Mặt trận Thống nhất cấp thành phố tại Phúc Thanh, một thành phố thuộc tỉnh Phúc Kiến, nằm ở bờ biển phía đông nam của Trung Quốc, gần eo biển Đài Loan. Mặt trận Thống nhất thường được coi là cơ quan chịu trách nhiệm chính của Bắc Kinh trong các nỗ lực gây ảnh hưởng ở nước ngoài.

Các đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc

Vào tháng 9/2022, một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha đã lần đầu tiên thu hút sự chú ý của công chúng về việc chính quyền Trung Quốc điều hành các đồn cảnh sát bí mật ở hải ngoại.

Báo cáo này tiết lộ danh sách tên và địa chỉ của 30 "đồn cảnh sát hải ngoại" được thành lập tại hơn 20 quốc gia bởi một cục cảnh sát Trung Quốc ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Trong danh sách này có địa chỉ của một tòa nhà ở Markham, Ontario, với hai đơn vị được xác định là trụ sở của CTFQBA. Ngoài ra, hai địa chỉ khác trong danh sách được xác định là một cửa hàng tiện lợi ở Scarborough và một nhà dân ở Markham.

Vào tháng 12/2022, tổ chức Safeguard Defenders đã công bố một báo cáo dựa trên các nguồn thông tin công khai của Trung Quốc, cho biết có thêm hai địa điểm khác tại Canada được nghi ngờ là đồn cảnh sát Trung Quốc. Một địa điểm nằm ở Vancouver, còn địa điểm còn lại không được xác định cụ thể trong báo cáo.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2023, The Epoch Times đã dẫn nguồn từ một bài đăng trực tuyến của một đồn cảnh sát địa phương ở Trung Quốc cho thấy địa chỉ của một trung tâm dịch vụ cảnh sát kiêm nhiệm Trung Quốc hải ngoại nằm tại một trung tâm thương mại ở Richmond, British Columbia, thuộc vùng đô thị Vancouver.

Sau đó, vào tháng 3/2023, Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) tại Quebec đã tuyên bố mở cuộc điều tra đối với hai địa điểm trong tỉnh, sau khi cơ quan này nhận được "ít nhất 15 thông tin tố cáo nghiêm trọng" liên quan đến nghi vấn các địa điểm này hoạt động như "đồn cảnh sát Trung Quốc".

Một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc liệt kê tòa nhà thương mại một tầng này ở Markham, Ontario, là một trong ba đồn cảnh sát Hoa kiều trong tỉnh. (Ảnh: Michelle Hu/The Epoch Times)
Một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc liệt kê tòa nhà thương mại một tầng này ở Markham, Ontario, là một trong ba đồn cảnh sát Hoa kiều trong tỉnh. (Ảnh: Michelle Hu/The Epoch Times)

Sau khi được truyền thông rộng rãi đưa tin và phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng, Phó ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) lúc bấy giờ, ông Mike Duheme, đã thông báo với các nghị sĩ Quốc hội vào ngày 2/3/2023, rằng ít nhất bốn trong số các "đồn cảnh sát Trung Quốc" bị cáo buộc đã bị đóng cửa.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, các hoạt động của các 'trạm' này đã chấm dứt, và chúng tôi đang tiếp tục các cuộc điều tra", ông Duheme, hiện là Ủy viên RCMP, cho biết trong khi tham dự phiên điều trần trước Ủy ban Thường vụ Hạ viện về Thủ tục và Các vấn đề Nội vụ.

Tuy nhiên, CTFQBA đã phủ nhận các cáo buộc trong một tuyên bố đưa ra vào tháng 4 năm ngoái, khẳng định các bài báo về tổ chức là vô căn cứ và mang tính phỉ báng. The Epoch Times đã nhiều lần cố gắng liên hệ với CTFQA để bình luận nhưng không nhận được hồi âm.

Lập trường thân Trung Quốc

Trong lễ mừng Năm Mới vào ngày 10/2, một lãnh đạo cấp cao của CTFQBA đã nhấn mạnh sứ mệnh của tổ chức là "hỗ trợ các doanh nhân và thương nhân Phúc Thanh ở Canada bước vào thị trường quốc tế" và "góp phần vào sự thịnh vượng và phát triển kinh tế của cả Trung Quốc và Canada".

CTFQBA cũng đóng vai trò then chốt trong việc tổ chức các sự kiện và phong trào phù hợp với đường lối của chính phủ Bắc Kinh.

Ví dụ điển hình là cuộc biểu tình được tổ chức tại Markham vào tháng 8/2019, nơi hiệp hội doanh nghiệp này lên tiếng ủng hộ cách thức mà chính quyền Trung Quốc xử lý các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong. Trong những cuộc biểu tình này, đã có nhiều báo cáo về các hành vi bạo lực của cảnh sát, bao gồm sử dụng hơi cay và đạn cao su quá mức, thậm chí còn có cáo buộc cảnh sát cưỡng hiếp một nữ biểu tình bị giam giữ.

Ngoài việc bác bỏ cáo buộc, CTFQBA còn tham gia nhiều hoạt động thể hiện sự ủng hộ chính quyền Bắc Kinh.

Hôm 24/6/2023, tổ chức này đã tham gia tổ chức một cuộc biểu tình trên Đồi Quốc hội Canada. Dù sự kiện được quảng bá là kỷ niệm 100 năm Đạo luật Nhập cư Trung Quốc (luật hạn chế gần như tất cả người Trung Quốc nhập cư vào Canada), nhưng trước đó, ban tổ chức đã kêu gọi cộng đồng người Hoa phản đối việc lập hồ sơ đăng ký "nhân viên hải ngoại" tại Canada. Hồ sơ này nhằm mục đích tăng cường tính minh bạch về hoạt động của những cá nhân làm việc cho các thực thể nước ngoài tại Canada.

Ông Weng Guoning, Chủ tịch Danh dự Vĩnh viễn của CTFQBA, là một trong số khoảng 500 đại biểu hải ngoại từ các tổ chức Trung Quốc ở hơn 130 quốc gia tham dự Hội nghị Lần thứ 10 về Hữu nghị của các Hiệp hội Hoa kiều ở hải ngoại được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 5/2023. Sự kiện này nhằm mục đích quảng bá hệ tư tưởng của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và những người thân cận của ông.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada gửi lời chúc Tết đến tổ chức bị cáo buộc là đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc