Tổng thống Biden yêu cầu 7,4 tỷ USD để đối phó Trung Quốc và chế tạo tàu ngầm tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đề xuất tài trợ bổ sung mới nhất của chính quyền ông Biden bao gồm hàng tỷ USD để chống lại ảnh hưởng xấu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên toàn thế giới và nhằm nâng cao năng lực của hải quân Hoa Kỳ.

Chính quyền ông Biden đang yêu cầu 4 tỷ USD trong khoản ngân sách khổng lồ 106 tỷ USD của Mỹ để cung cấp hoạt động huấn luyện quân sự cho các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cung cấp các lựa chọn tài chính dài hạn ở nước ngoài như một giải pháp thay thế cho các chương trình cho vay cắt cổ của Trung Quốc.

Ngoài ra, Washington đang tìm kiếm 3,4 tỷ USD để xây dựng cơ sở công nghiệp tàu ngầm của quốc gia với hy vọng đảm bảo lợi thế quân sự mạnh mẽ hơn trước lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới của Trung Quốc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết: “Điều tối quan trọng là chúng ta phải tập trung vào việc tăng cường khả năng răn đe ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như hỗ trợ các đồng minh và đối tác quan trọng như một phần trong nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định”.

Mỹ tìm cách điều động thêm tàu ngầm tấn công

Chìa khóa cho những nỗ lực của chính quyền là đề xuất giúp xây dựng năng lực công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ để nước này có thể nhanh chóng chế tạo và liên tục thả nổi các tàu ngầm tấn công nhanh.

Khoản tài trợ được đề xuất sẽ trang trải chi phí cải tiến và xây dựng cơ sở hạ tầng mới tại bốn nhà máy đóng tàu công cộng của Hải quân Hoa Kỳ, cũng như một số sáng kiến về lực lượng lao động mà chính quyền cho biết sẽ tăng tỷ lệ sản xuất và khả năng sẵn có của tàu ngầm.

Theo một tờ thông tin của Nhà Trắng mà The Epoch Times có được: “Khoản ngân sách này sẽ đẩy nhanh tốc độ chế tạo và duy trì các tàu ngầm tấn công, một trong những khả năng hiệu quả nhất của chúng tôi trong việc duy trì khả năng răn đe, nhằm đáp ứng các yêu cầu của quân đội Hoa Kỳ”.

Mặc dù phần lớn kinh phí sẽ được chuyển qua Bộ Quốc phòng, một số sẽ được chuyển đến Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia. Điều này cho thấy các tàu tham gia sẽ bao gồm tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Úc cam kết mua ba tàu ngầm lớp Virginia từ Hoa Kỳ như một phần của quan hệ đối tác an ninh AUKUS năm 2021. Tờ thông tin còn nêu rõ rằng Úc đã cam kết đầu tư tài chính vào cơ sở công nghiệp tàu ngầm của Hoa Kỳ để đẩy nhanh việc bàn giao ba tàu ngầm lớp Virginia.

Thỏa thuận ba bên sẽ chứng kiến Hoa Kỳ và Vương quốc Anh hỗ trợ Úc xây dựng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của riêng mình trong thập kỷ tới.

Ông Sullivan cho biết: “Yêu cầu ngân sách này tạo ra các khoản đầu tư chiến lược đáng chú ý, bao gồm việc củng cố cơ sở công nghiệp tàu ngầm của chúng tôi, một thành phần quan trọng để tạo nên thành công cho thỏa thuận AUKUS, cũng như bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và bổ sung năng lực để đáp ứng các yêu cầu của quân đội Hoa Kỳ”.

Huấn luyện quân sự khu vực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc

Yêu cầu bổ sung cũng bao gồm 2 tỷ USD cho hoạt động huấn luyện quân sự nước ngoài ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như 2 tỷ USD để tài trợ cho các giải pháp thay thế cho các chương trình cho vay quốc tế “cưỡng chế và không bền vững” của Trung Quốc.

Ông Sullivan tuyên bố rằng nguồn tài chính cho các đối tác quân sự nước ngoài sẽ được phân phối cho “nhiều đối tác” thông qua Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, ông không giải thích những quốc gia nào có liên quan hoặc họ đã được tham vấn ở mức độ nào trong quá trình đưa ra yêu cầu.

Ông Sullivan nói với các phóng viên: “Khoản tài trợ quân sự nước ngoài của Bộ Ngoại giao nằm trong phần Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong yêu cầu bổ sung là dành cho nhiều đối tác trong khu vực, nhằm tăng cường khả năng răn đe và tăng cường hòa bình, ổn định trên toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Số tiền này cũng sẽ giúp các đồng minh trong khu vực thoát khỏi sự phụ thuộc vào thiết bị quân sự của Nga, có lẽ sẽ dọn đường cho họ mua hàng từ khu vực quốc phòng Mỹ.

“Khoản tài trợ này sẽ tăng cường khả năng răn đe và hỗ trợ các đồng minh và đối tác quan trọng khi họ phải đối mặt với một [Trung Quốc] ngày càng quyết đoán, đồng thời sẽ hỗ trợ các đối tác chuyển giao thiết bị quân sự của Nga”, tờ thông tin cho biết.

Ông Sullivan cho biết trong một tuyên bố: “Các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực cần sự hỗ trợ của chúng tôi hơn bao giờ hết và yêu cầu này cung cấp các nguồn lực mới quan trọng để giúp họ xây dựng năng lực nhằm đáp ứng những thách thức mới nổi”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden yêu cầu 7,4 tỷ USD để đối phó Trung Quốc và chế tạo tàu ngầm tấn công