Tổng thống Pháp để ngỏ khả năng triển khai quân đội của NATO tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập đến khả năng các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) cử quân đội tới Ukraine để hỗ trợ nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga, cuộc chiến gần đây đã bước sang năm thứ ba.

“Hiện không có sự đồng thuận nào về việc gửi quân tới hiện trường một cách chính thức. Nhưng xét về mặt động lực, chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông Macron nói với các phóng viên.

Ông Macron đã đưa ra những nhận định trên tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra vào ngày 26/2 tại Paris. Cuộc họp này được tổ chức nhằm tái khẳng định sự ủng hộ liên tục của EU đối với Ukraine, quốc gia gần đây đã phải chịu một loạt tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Đầu tháng này, lực lượng Nga đã chiếm được thị trấn Avdiivka ở phía đông, đưa Moscow tiến gần hơn một bước đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ vùng Donbass.

Kiểm soát vùng Donbass, nơi có đông dân cư nói tiếng Nga, vẫn là mục tiêu then chốt của Moscow kể từ khi họ mở cuộc tấn công miền đông Ukraine vào đầu năm 2022.

Các quan chức phương Tây cho rằng việc mất Avdiivka (Avdeyevka trong tiếng Nga) là do sự giảm thiểu hỗ trợ từ Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh đang gặp khó khăn của Ukraine.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào tuần trước: "Khi không có đủ đạn dược cần thiết trên chiến trường, quý vị sẽ dễ bị tổn thương”.

"Và đó là điều chúng ta đã thấy... với sự mất mát của Avdiivka", ông ấy nói thêm, đề cập đến thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine đang bị Nga tấn công.

Vào ngày 13/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có khoảng 60 tỷ USD dành cho các quỹ hỗ trợ quân sự.

Tuy nhiên, việc thông qua cuối cùng của gói viện trợ này đang bị đình trệ do sự bất đồng chính kiến ​​giữa các đảng phái, khi Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo vẫn chưa phê duyệt.

Tổng thống Macron tổ chức họp bàn về cung cấp đạn dược

Khoảng 20 nhà lãnh đạo EU đã tham dự cuộc họp do Tổng thống Pháp Macron triệu tập tại Paris, nhằm thảo luận các cách thức đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Cuộc họp do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron triệu tập đã có sự tham gia của nhiều lãnh đạo châu Âu, bao gồm Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Ngoại trưởng Anh David Cameron, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (người được đề cử trở thành Tổng thư ký NATO tiếp theo), cùng các nhà lãnh đạo từ khu vực Scandinavia và vùng biển Baltic.

Đại diện của Mỹ là ông Jim O'Brien, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu.

Điểm đáng chú ý là cuộc họp có sự tham gia của Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico, người từ khi nhậm chức vào năm ngoái đã phản đối việc ủng hộ quân sự Ukraine không kiểm soát từ phương Tây.

Trước thềm cuộc họp, ông Fico đã phát biểu trên truyền hình cho rằng cuộc họp được tổ chức vội vàng cho thấy chiến lược của phương Tây đối với Ukraine đã thất bại.

Ngay trước khi rời Paris, nhà lãnh đạo Slovakia dường như khẳng định rằng ít nhất một số quốc gia EU "đã sẵn sàng cử quân đội của họ đến Ukraine".

Ông nói: "Có những quốc gia nói 'không bao giờ', bao gồm Slovakia, và có những quốc gia nói nên cân nhắc đề xuất này”.

Phát biểu của Tổng thống Macron sau cuộc họp dường như xác nhận điều này

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng những quốc gia hiện nay phản đối việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine chính là những quốc gia từng phản đối việc cung cấp xe tăng, máy bay và tên lửa tầm xa cách đây hai năm.

"Mọi thứ đều có thể thực hiện được nếu nó có lợi cho việc đạt được mục tiêu của chúng tôi”, ông Macron khẳng định, đồng thời nhấn mạnh rằng châu Âu cần giảm phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Mỹ để đánh bại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Macron tuyên bố một số đồng minh phương Tây của Ukraine đang lên kế hoạch thành lập một "liên minh" mới nhằm cung cấp đạn dược tầm xa cho Ukraine.

Hà Lan là một trong những quốc gia tham gia sáng kiến này, với cam kết tài trợ 100 triệu euro (khoảng 108,5 triệu USD) để mua đạn dược cho Ukraine.

Thủ tướng Hà Lang, ông Mark Rutte, cho biết cuộc họp có "cảm giác cấp bách" về nhu cầu cung cấp đạn dược và phòng không cho Ukraine trong thời gian ngắn. Ông hy vọng các quốc gia khác sẽ noi gương Hà Lan.

Theo Thủ tướng Cộng hòa Czech, Petr Fiala, cũng là một người tham dự cuộc họp, đã có 15 quốc gia tham gia sáng kiến này tính đến thời điểm hiện tại.

Thủ tướng Séc Petr Fiala nhấn mạnh: "Chúng ta đang nói về hàng trăm nghìn viên đạn, thứ mà chúng ta nên - và có thể - có được trong thời gian tương đối ngắn”.

Khi được hỏi về bình luận của ông Fico, Thủ tướng Fiala khẳng định: "Cộng hòa Séc chắc chắn không chuẩn bị cử bất kỳ binh lính nào đến Ukraine.

Ông khẳng định rằng Cộng hòa Séc không có kế hoạch như vậy, vì vậy không cần phải lo lắng về điều đó.

NATO tránh can dự trực tiếp vào chiến sự Ukraine

Mặc dù một số thành viên NATO từng đề cập đến khả năng cử quân riêng lẻ hỗ trợ Ukraine, nhưng lập trường chung của khối này vẫn là tránh tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Vào tháng 6 năm ngoái, cựu Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen đã gây chú ý khi cho rằng các quốc gia thành viên có thể tự quyết định cử quân đến Ukraine.

Tuy nhiên, cho đến nay, NATO vẫn ưu tiên cung cấp vũ khí và trang thiết bị trị giá hàng tỷ USD cho Kyiv thay vì tham chiến trực tiếp.

Lý do chính cho lập trường này của NATO là lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Hôm 14/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tái khẳng định rằng "cả NATO và các đồng minh NATO đều không can dự vào cuộc chiến".

Đầu tuần này, một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng "cả Mỹ và NATO đều không có kế hoạch đưa quân lính đến Ukraine".

Nga xâm lược Ukraine hai năm trước với lý do được tuyên bố là bảo vệ người nói tiếng Nga ở Donbass và ngăn chặn NATO mở rộng sang phía đông.

Bảy tháng sau, Moscow đơn phương sáp nhập Donetsk và Luhansk (cùng tạo thành vùng Donbass), cùng với Kherson và Zaporizhzhia.

Kể từ đó, Nga coi cả bốn khu vực này là lãnh thổ của Liên bang Nga.

Ukraine và các đồng minh đã bác bỏ việc sáp nhập là chiếm lãnh thổ bất hợp pháp, và Kyiv tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi các lực lượng Nga bị đẩy khỏi tất cả bốn khu vực.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Pháp để ngỏ khả năng triển khai quân đội của NATO tới Ukraine