Trung Quốc: Người cao tuổi biểu tình phản đối cắt giảm bảo hiểm y tế, cảnh sát trấn áp quyết liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/2, hàng chục nghìn người cao tuổi ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối chính sách cải cách bảo hiểm y tế của chính quyền. Trong khi đó, một cuộc biểu tình tương tự đã nổ ra ở Đại Liên, siêu đô thị phía đông bắc Trung Quốc. Cư dân mạng gọi đó là 'cuộc cách mạng tóc trắng'.

Chính quyền Trung Quốc đã dập tắt cuộc biểu tình ở Vũ Hán vào ngày 15/2 bằng cách đánh đập, bắt giữ và giải tán những người cao tuổi.

Vào ngày 16/2, Dafei (bí danh), một cư dân Vũ Hán, nói với The Epoch Times rằng tình cảnh trong thành phố “thật kinh hoàng”.

“Mấy người bạn đi biểu tình hôm nay đều bị cảnh sát thẩm vấn và đe dọa. Bây giờ khủng bố đang hoành hành trên khắp đất nước. Thật đáng sợ", ông nói.

An Ming (bí danh), một công dân cao tuổi đến từ Vũ Hán, người có mặt trong cuộc biểu tình, đã nói với The Epoch Times vào ngày 16/2 về cách chính quyền Trung Quốc giải tán những người biểu tình.

Người cao tuổi phản đối chính sách cắt giảm phúc lợi y tế trước Tòa thị chính Vũ Hán ở Trung Quốc, ngày 1/2/2023. (Hình minh họa trực tuyến)

"Cảnh sát bắt đầu giải tỏa hiện trường vào khoảng 2 giờ chiều hôm qua (15/2). Có rất nhiều cảnh sát chống bạo động và cảnh sát thành các nhóm ngăn cách những người biểu tình cao tuổi. Cũng có người được chính quyền cử đến để thuyết phục người già rồi dẫn họ đến một tòa nhà phía sau Công viên Trung Sơn (địa điểm biểu tình) và giục họ vào trong. Có một số quan chức túc trực bên ngoài tòa nhà".

Khi một số người già đi vào, họ lập tức bị bắt đi, nhưng ông An Ming thì không vào. "Vào khoảng 3 giờ chiều, Đại lộ Jiefang đã được giải tỏa và không một bóng người".

Vào ngày 15/2, một video trên internet cho thấy cảnh người già Vũ Hán đi biểu tình.

Một số người muốn tham dự cuộc biểu tình nhưng không thể đi được vào ngày biểu tình. Ông Yang Wei (bí danh), một người về hưu ở Vũ Hán, nói với The Epoch Times vào ngày 16/2 rằng cảnh sát đã yêu cầu ông ở nhà vào ngày hôm qua.

"Sáng hôm qua (15/2), tôi nhận được ít nhất năm đến sáu cuộc gọi từ cảnh sát địa phương và văn phòng cộng đồng. Họ hỏi tôi có ở nhà không và muốn mang cho tôi thứ gì đó. Họ chỉ muốn biết tôi ở nhà hay đang đi biểu tình. Họ làm thế là để kiểm soát chúng tôi mà thôi”.

“Ở Trung Quốc, đâu đâu cũng có camera và điện thoại di động định vị. Tất cả chúng tôi đều bị kiểm soát nghiêm ngặt. Bất kể chúng tôi đi đâu, định vị điện thoại di động đều sẽ xác định được vị trí của chúng tôi", ông nói.

Ông Yang nói rằng có ít nhất 50.000 người biểu tình vào ngày hôm qua và nơi đó là khu vực trung tâm nhất của Vũ Hán.

Cảnh sát hành hung người biểu tình cao tuổi

Bà Liang (bí danh), một cư dân Vũ Hán, nói với The Epoch Times vào ngày 16/2 rằng hàng chục nghìn người đã xuống đường để phản đối sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền. Đó là lần đầu tiên sau hơn 70 năm, bà thấy người dân Trung Quốc thức tỉnh và đoàn kết đến vậy.

Bà Liang nói rằng bà đã chứng kiến cảnh sát đánh người già ngay tại chỗ.

"Hầu hết cảnh sát đều không đeo thẻ cảnh sát, và nhiều người là cảnh sát chống bạo động, được trang bị đầy đủ, nhưng không có súng. Họ không dám đánh người già ở nơi công cộng. Nếu lỡ đánh chết người già thì họ sẽ càng khó xử lý hơn. Vậy mà họ đã hành hung người già một cách thô bạo và khiến nhiều người bất tỉnh, Tôi tận mắt chứng kiến 3 cụ già ngất xỉu và ngã xuống đất, một phụ nữ và hai đàn ông. Họ đã bị cảnh sát kéo đi”.

Bà nói rằng bà được chẩn đoán nhiễm Covid-19 và phải nhập viện hai lần, và bảo hiểm y tế mới của ĐCSTQ sẽ không chi trả cho khoản đó, vì nó đã cắt giảm các khoản trợ cấp phúc lợi cá nhân cho việc điều trị y tế. Đối mặt với tình cảnh này, những người đã nghỉ hưu là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

“Chúng tôi đã đối phó với đại dịch Covid-19 trong ba năm và không thể chịu đựng lâu hơn nữa. Chính sách bảo hiểm y tế mới này là ‘cướp giữa ban ngày’”, bà nói.

Người dân Trung Quốc đang thức tỉnh

Bà Liang tiếp tục nói rằng ĐCSTQ đã hoàn toàn mất đi sự ủng hộ của người dân. Các cuộc biểu tình phản đối việc cắt giảm bảo hiểm y tế sẽ thức tỉnh thêm nhiều người dân và thanh niên trên khắp đất nước hơn nữa, và sẽ khiến ĐCSTQ phải sụp đổ.

"Tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ không đánh giá thấp nhận ​​thức của người dân Trung Quốc. Mặc dù một số người vẫn chưa thức tỉnh, nhưng một bộ phận lớn người dân Trung Quốc đã đứng lên, họ có nghị lực và có nhận thức rất cao. Họ là một lực lượng hùng hậu".

Ông Yang dự đoán rằng một cuộc biểu tình khác sẽ sớm diễn ra.

"Đoạn video về các cuộc biểu tình ở Công viên Trung Sơn đang lan truyền trên Internet và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các thành phố khác. Điều đó sẽ có tác động đáng kể. Cải cách bảo hiểm y tế cũng sẽ vấp phải sự phản đối ở các thành phố khác".

Một video phổ biến khác mô tả cảnh biểu tình ngày 15/2 ở Vũ Hán.

“Vấn đề [biểu tình bảo vệ quyền lợi] này chắc chắn sẽ không dừng lại, bởi vì có rất nhiều người như chúng tôi đã nhìn thấu bản chất của ĐCSTQ, đã thức tỉnh, yêu thích dân chủ và tự do. Những người này sẽ cố gắng tiếp tục và sẽ không im lặng. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, điều đó là vô cùng khó khăn”, ông giải thích.

Ông hy vọng sẽ nhận được sự chú ý và hỗ trợ của giới truyền thông quốc tế.

"ĐCSTQ đã tiến hành các cuộc đàn áp bảo vệ nhân quyền và bảo vệ sự thật vô cùng khốc liệt. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào các phương tiện truyền thông nước ngoài để cộng đồng quốc tế chú ý và quan tâm đến tình hình thực tế ở Trung Quốc đại lục”, ông nói với The Epoch Times.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Người cao tuổi biểu tình phản đối cắt giảm bảo hiểm y tế, cảnh sát trấn áp quyết liệt