Bình luận: Chế độ Iran phải bị trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran là thành viên chủ chốt của ‘trục ma quỷ’, cùng với Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Chế độ đó đang sống đúng với tên gọi này.

Bài bình luận

Vào ngày 22/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã công bố một báo cáo về việc cảnh sát Iran bắt giữ, truy lùng và tấn công những trẻ em tham gia các cuộc biểu tình chống chế độ. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, “Lực lượng an ninh đã bắn đạn bắn chim, đạn cao su, hơi cay và đánh đập cũng như hành hung những người biểu tình vào ngày 29/9/2023 và một lần nữa vào ngày 20/10”.

Tổ chức này nhấn mạnh rằng Iran đặc biệt nhắm vào các nhóm dân tộc thiểu số.

“Các nhân chứng nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền rằng lực lượng an ninh đã bắn vào những người biểu tình bằng đạn bắn chim và đạn sơn vào phần thân trên của họ, đánh họ bằng dùi cui và bắt giữ một số lượng lớn người biểu tình, bao gồm cả trẻ em”.

Các cuộc biểu tình trên đường phố Iran nhằm ủng hộ phụ nữ không đội khăn trùm đầu đã bị đàn áp dã man, bao gồm cả các vụ bắt giữ, đánh đập và tra tấn hàng loạt. Các quan chức Iran đã truy đuổi, trục xuất và sa thải các sinh viên và giáo sư đại học tham gia những cuộc biểu tình này.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, chế độ này đang tiến hành "cuộc chiến chống lại các giáo sư đại học và nhân viên học thuật bởi một tổ chức dân quân gần như học thuật bí mật". Khoảng 110 giáo sư đại học ở Iran đã bị sa thải hoặc đình chỉ công tác kể từ khi các cuộc biểu tình lên đến đỉnh điểm vào tháng Giêng.

“Cuộc chiến đối với đội ngũ học thuật này trùng khớp với việc trục xuất và đình chỉ học tập của hàng ngàn học sinh trên toàn quốc trong thời kỳ hậu biểu tình".

Các giáo sĩ Hồi giáo kiểm soát Iran, một chế độ thần quyền, cũng đang mở rộng các cuộc tấn công ra ngoài biên giới nước này. Họ cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các tổ chức khủng bố hoạt động với tư cách là lực lượng ủy nhiệm của Iran, bao gồm Hamas ở Gaza, Hezbollah ở Lebanon, Houthis ở Yemen và các tổ chức tương tự ở Syria và Iraq. Nhiều nhóm trong số này đã tấn công các lực lượng của Mỹ và đồng minh trong khu vực, cũng như các mục tiêu dân sự ở Israel, Ả Rập Xê Út và những người đang quá cảnh trên biển.

Gần đây nhất, một tàu chở hàng của Nhật Bản đang trên hải trình từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ấn Độ, đã bị những kẻ khủng bố Houthi tấn công bằng trực thăng - một chỉ số huấn luyện của Iran. Họ mang theo súng máy và đe dọa các thủy thủ đoàn đến từ Bulgaria, Ukraine, Romania, Philippines và Mexico. Thủy thủ đoàn vẫn bị giữ làm con tin cùng với con tàu tại một cảng của Yemen.

Bạo lực ở Iran đã thâm nhập trực tiếp vào châu Âu. Iran đang cung cấp cho Nga máy bay không người lái và có khả năng nâng cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn để tấn công dân thường Ukraine.

Một chính trị gia Tây Ban Nha có lập trường mạnh mẽ chống các giáo sĩ Hồi giáo đã bị một tay đua bắn vào mặt trong tháng này tại Madrid. Nghi phạm đã bỏ trốn trên một chiếc xe máy. Vị chính trị gia này cáo buộc Iran âm mưu ám sát ông. Chế độ Iran cũng bị cáo buộc đã lên kế hoạch cho một vụ ám sát một nhà báo ở New York trên đất Mỹ vào năm 2022 và bị cáo buộc đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Canada.

Tehran từ lâu đã phát triển vũ khí hạt nhân và hiện đang làm giàu uranium đến mức phù hợp với mục tiêu đó. Đồng thời, Iran còn trục xuất một số thanh sát viên cứng rắn nhất của Liên Hợp Quốc khỏi nước này.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), “Làm giàu uranium là trọng tâm của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Iran và là quá trình uranium được tinh chế đến mức cao tới 60%, gần với khoảng 90% ở cấp độ vũ khí”.

“Iran phủ nhận việc phát triển vũ khí hạt nhân nhưng không có quốc gia nào làm giàu đến mức đó mà không sản xuất thứ vũ khí này”.

Iran cũng đang khoe khoang về tên lửa siêu thanh mới của mình vì nó có thể tránh bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo phát hiện.

Người dân Iran không có lỗi, mặc dù người ta có thể lập luận rằng các giáo sĩ Hồi giáo đáng lẽ phải bị phế truất từ lâu. Thay vào đó, người Iran bỏ phiếu bằng đôi chân của mình. Đất nước này hiện đang phải đối mặt với tình trạng chảy máu về vốn và chất xám đáng kể, bao gồm việc các doanh nhân và y tá hiện đang tháo chạy khỏi đất nước. Tình trạng di cư đang ở mức cao nhất mọi thời đại, với số lượng người xin tị nạn tăng 44% vào năm 2022.

Các giáo sĩ Hồi giáo suy thoái về mặt đạo đức đến mức họ có khả năng gieo mầm bạo lực trong khu vực nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những nỗ lực ngày càng tăng của xã hội dân sự Iran với mục đích lật đổ họ. Các giáo sĩ Hồi giáo có thể thực sự ủng hộ việc Mỹ và đối tác tấn công Iran vì điều đó sẽ nâng cao vị thế của họ trong nước.

Điều đó sẽ khiến chúng ta phải suy ngẫm lại. Tuy nhiên, trước việc Iran tấn công trực diện vào lực lượng Mỹ và đồng minh, các giáo sĩ Hồi giáo khiến chúng ta có rất ít lựa chọn. Chính quyền ông Biden đã nhắm vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Syria và Iraq. Nhưng chúng ta nên tiến thêm một bước nữa.

Ít nhất, Mỹ không nên cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Trước các cuộc tấn công dai dẳng và vô cớ của Iran nhằm vào Mỹ và các đồng minh của nước này, chúng ta có thể nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng vũ khí và năng lượng hạt nhân của Iran không chỉ bằng các cuộc tấn công mạng. Chúng ta không thể ngạc nhiên khi chứng kiến một quả bom hạt nhân của Iran được phóng trên một tên lửa siêu thanh và có khả năng tấn công Tel Aviv, Riyadh, New York hoặc Washington.

Mối đe dọa đó sẽ thay đổi hoàn toàn cán cân quyền lực ở Trung Đông, nếu không muốn nói là thế giới. Do đó, cần phải tiêu diệt mối nguy này ngay từ trong trứng nước.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nên xem xét nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp vũ khí thông thường của Iran, bao gồm cả những ngành cung cấp máy bay không người lái, tên lửa và các loại vũ khí khác. Những vũ khí này được sử dụng để chống lại các thành viên dịch vụ của Mỹ và liên minh cũng như dân thường ở Ukraine và Trung Đông. Việc không hành động chống lại Iran thể hiện sự yếu kém của Mỹ và sẽ chỉ thúc đẩy sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới, đặc biệt là từ Triều Tiên và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Khi "trục ma quỷ" mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, phát triển tên lửa siêu thanh và hợp tác với các nhóm khủng bố, có thể không lâu nữa, một chế độ khủng bố hoặc bất hảo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một thành phố của Mỹ. Nếu ba ông lớn bị tấn công cùng lúc, đó có thể là dấu chấm hết cho vai trò siêu cường toàn cầu và người bảo đảm an ninh quốc tế của Mỹ.

Đôi khi chúng ta quên rằng sự thay đổi và rủi ro là những hằng số duy nhất trong lịch sử. Chính quyền ông Biden đang cố gắng một cách đúng đắn để tránh sự gia tăng hoặc mở rộng địa lý của các cuộc chiến tranh ở Israel và Ukraine. Điều khiến các nền dân chủ vượt trội hơn các chế độ độc tài là chúng ta luôn yêu thích hòa bình hơn chiến tranh. Thật không may, chúng ta không thể không bảo vệ chính mình và đồng minh cùng lúc. Những hiểm nguy còn tồi tệ hơn đang chờ đợi những ai chọn con đường xoa dịu và rút lui.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Chế độ Iran phải bị trừng phạt