Các quan chức y tế Mỹ cảnh báo không nên sớm kết luận về biến thể Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Francis Collins - Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ - cho biết, hiện vẫn chưa có dữ liệu nào cho thấy biến thể Omicron mới của virus Corona Vũ Hán gây ra nhiều ca bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Trong chương trình "State of the Union" của đài CNN hôm 28/11, Giám đốc Collins nói: “Tôi nghĩ rằng [Omicron] dễ lây lan hơn, khi bạn nhìn vào mức độ lây lan nhanh chóng của nó qua nhiều quận ở Nam Phi”. Trước đây, ông từng gợi ý rằng, một phòng thí nghiệm bảo mật cao ở Trung Quốc có thể đã nhận được tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health - NIH) để thực hiện nghiên cứu tăng cường chức năng về virus.

Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ áp dụng lệnh cấm đi lại đối với 8 quốc gia ở phía nam châu Phi bắt đầu từ ngày 29/11. Trong khi đó, Liên minh châu Âu, Israel, Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác cũng có động thái tương tự do sự lan rộng của biến thể — đã được phát hiện ở Nam Phi và Botswana.

Một bác sĩ hàng đầu của Hiệp hội Y tế Nam Phi đã giúp cảnh báo chính quyền về biến thể mới của virus Corona Vũ Hán. Trao đổi với các phương tiện truyền thông, bà nói rằng, Omicron gây ra các triệu chứng bất thường nhưng ở mức độ nhẹ.

Bác sĩ Angelique Coetzee nói với The Telegraph: “Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những người tôi đã điều trị trước đây”.

Bác sĩ Coetzee giải thích: “Nó biểu hiện một bệnh nhẹ với các triệu chứng là đau cơ và mệt mỏi trong một hoặc hai ngày. Cho đến nay, chúng tôi đã phát hiện ra rằng những người bị nhiễm bệnh không bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ có thể bị ho nhẹ. Không có triệu chứng nổi bật. Trong số những người bị nhiễm một số hiện đang được điều trị tại nhà”.

Trong khi đó, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 28/11 đã chỉ trích lệnh cấm du lịch trên toàn thế giới đối với các nước miền nam châu Phi vì biến thể Omicron COVID-19 mới được phát hiện. Giám đốc khu vực Châu Phi của WHO là ông Matshidiso Moeti đã kêu gọi các quốc gia thực hiện các quy định y tế quốc tế, để tránh sử dụng các biện pháp hạn chế đi lại.

Trong một tuyên bố, ông Moeti cho biết: “Việc hạn chế đi lại có thể đóng một vai trò trong việc giảm nhẹ sự lây lan của COVID-19 nhưng tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế. Nếu các hạn chế được thực hiện, chúng không được xâm phạm hoặc xâm hại một cách không cần thiết, và phải dựa trên cơ sở khoa học, theo Quy định Y tế Quốc tế - là công cụ ràng buộc pháp lý của luật pháp quốc tế được hơn 190 quốc gia công nhận”.

Đầu tuần này, WHO đã nhận được câu hỏi về lý do tại sao họ bỏ qua việc đặt tên biến thể mới là "Xi", theo thứ tự chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, mà thay vào đó lại chọn đặt tên là Omicron. Các nhà phê bình suy đoán rằng, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đang cố gắng xoa dịu ĐCSTQ và nhà lãnh đạo của nó, Tập Cận Bình, bằng động thái này. Trước đây, cơ quan này đã bị cáo buộc thông đồng với chính quyền Trung Quốc nhắm che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Nhưng ông Moeti nói rằng, Nam Phi và Botswana đã hành động rất khôn ngoan trong việc tìm ra biến thể mới, mà WHO hôm 26/11 cho rằng có một số đột biến và có thể lây nhiễm nhiều hơn. Không rõ liệu biến thể Omicron có thể dẫn đến bệnh nặng hơn hay liệu nó có thể đột phá qua vaccine hoặc khả năng miễn dịch tự nhiên hay không.

Giám đốc Moeti tuyên bố: “Tốc độ và sự minh bạch của chính phủ Nam Phi và Botswana trong việc thông báo cho thế giới về biến thể mới rất đáng khen ngợi. WHO sát cánh với các quốc gia châu Phi đã can đảm mạnh dạn chia sẻ thông tin y tế công cộng để cứu người, giúp bảo vệ thế giới chống lại sự lây lan của COVID-19”.

Cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Scott Gottlieb lập luận rằng, các nhà phát triển vaccine có “mức độ tin cậy khá tốt” rằng, những người được tiêm chủng đã được tiêm mũi vaccine nhắc lại có thể đối phó với biến thể Omicron. Hiện ông Gottlieb đang giữ một ghế trong ban giám đốc của Pfizer.

Phát biểu trên CBS News hôm 28/11, ông Gottlieb nói: “Nếu bạn nói chuyện với những người trong vòng kết nối vaccine, những người đang nghiên cứu vaccine, họ có mức độ tin tưởng khá tốt rằng mũi vaccine tăng cường — vậy là ba liều vaccine đầy đủ — sẽ phòng vệ khá tốt khỏi biến thể mới này”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Các quan chức y tế Mỹ cảnh báo không nên sớm kết luận về biến thể Omicron