Cộng đồng người Ukraine ở Ohio kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Nestle

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng đồng người Ukraine ở đông bắc Ohio đang nỗ lực kêu gọi tẩy chay Nestle, vì công ty này vẫn tiếp tục kinh doanh các sản phẩm thiết yếu tại Nga trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Trên trang web của mình, Nestle cho biết họ không kiếm lợi nhuận từ các loại thực phẩm như thức ăn trẻ em và thực phẩm dinh dưỡng liên quan đến y tế.

Ngoài các sản phẩm sô-cô-la, kẹo và bánh quy, Nestle còn là một phần của thương hiệu Stouffer's Foods and Minor chuyên sản xuất nước cốt hoặc nước dùng tạo hương vị.

Nestle có trụ sở chính tại Arlington, Virginia. Ngoài cơ sở ở khu phố Tremont phía tây Cleveland, Nestle còn có cơ sở nghiên cứu ở Solon, một vùng ngoại ô phía đông Cleveland.

Khoảng 30 thành viên của cộng đồng người Ukraine, trong đó có một số người từ Hiệp hội Cleveland Maidan, đã tụ tập trước Nhà máy Nestle và các văn phòng ở phía tây của Cleveland vào ngày 7/4.

Người dân Ukraine đang kêu gọi các quốc gia châu Âu đoàn kết và thúc đẩy sự sụp đổ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, vì họ coi ông giống như trùm phát xít Adolf Hitler thời hiện đại và tin rằng ông ta sẽ không ngăn chặn hành động xâm lược quân sự của mình ở Ukraine mà ông ta đã xâm lược vào ngày 24/2.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh các sự kiện gây quỹ ủng hộ Ukraine như Stand With Ukraine, các buổi hòa nhạc đã được tổ chức, và 100% số tiền thu được sẽ ủng hộ Ukraine.

Cầm những biểu ngữ có nội dung “Nestle Stop Supporting Putin”, “We Stand With Ukraine”.. những người biểu tình kêu gọi cộng đồng ngừng mua các sản phẩm của Nestle. Họ cho rằng các khoản thuế mà Nestle trả đã giúp tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Nga và trả tiền cho việc giết hại những thường dân vô tội.

Ảnh của Epoch Times
Một nhóm khoảng 30 người trong cộng đồng người Ukraine ở đông bắc Ohio đã biểu tình trước một nhà máy Nestle ở Cleveland vào ngày 7/4. (Ảnh The Epoch Times)

Nhiều người tham gia biểu tình đến từ Lviv, một thành phố ở miền tây Ukraine, cách biên giới Ba Lan khoảng 43 dặm.

Lviv có dân số hơn 721.000 người và là một trong nhiều thành phố bị tên lửa của Nga không kích.

Trên thực tế, Lviv đã báo động hai giờ vào ngày 7/4 vì mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Nga vào thành phố vào ngày hôm đó, theo một người biểu tình cho hay.

Trên một trong những tấm biển là những bức ảnh chụp các khu vực của các tòa nhà bị đánh bom, bao gồm cả khoa sản của một bệnh viện ở Mariupol.

Trong ảnh bên ngoài bệnh viện đổ nát là một sản phụ nằm trên cáng. Cô ấy đã qua đời ngay sau đó.

“Chúng tôi đang yêu cầu cộng đồng tẩy chay Nestle", bà Helen Galyna ở Cleveland nói với The Epoch Times.

Trong hai năm qua, bà là chủ tịch của Hiệp hội Cleveland Maidan đã hỗ trợ Ukraine kể từ năm 2014.

Tổ chức phi lợi nhuận này hiện đang chấp nhận quyên góp vật tư y tế để gửi đến Ukraine.

Cô Galyna đến từ Kyiv, Ukraine. Em gái và mẹ của cô vẫn sống trong khu vực này và gia đình chồng của cô sống ở Ukraine.

“Nhiều nơi ở Hoa Kỳ đang tiếp tục làm ăn với Nga và tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine", cô Galyna nói thêm.

“Họ đang giết những đứa trẻ và thường dân vô tội. Tôi rất lo lắng cho gia đình mình. Bạn của tôi rời khỏi Ukraine mỗi ngày. Tôi lo lắng về những gì sắp xảy ra”.

Ảnh của Epoch Times
Helen Galyna ở Cleveland nằm trong số khoảng 30 người đã biểu tình tại nhà máy Cleveland Nestle vào ngày 7/4. Cô Galyna là chủ tịch của Hiệp hội Cleveland Maidan, một tổ chức phi lợi nhuận đã hỗ trợ Ukraine từ năm 2014. (Ảnh The Epoch Times)

Theo thông tin từ chính phủ Ukraine, công ty được cho là vẫn tiếp tục sử dụng công nhân ở Nga và đã trả cho nước này 500 triệu USD tiền thuế mỗi năm.

Biết được tình hình đang rất tồi tệ ở quê hương mình, ông Volodymyr Tchepak đã dành thời gian gây quỹ và tìm kiếm các khoản đóng góp cho Ukraine.

Ở tuổi 62, ông không thể ở lại và chiến đấu với quân đội, ông Tchepak nói với The Epoch Times.

Ảnh của Epoch Times
Ông Volodymyr Tchepak đến từ Lviv đã có mặt tại Cleveland vào ngày 2/4 và dành thời gian quyên góp cho quê hương. (Ảnh The Epoch Times)

Ông Tchepak nói với The Epoch Times: “Phương Tây và các nước châu Âu vẫn chưa nỗ lực để ngăn cản ông Putin. Họ sợ ông ta. Các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ cần phải ngừng làm ăn với Nga".

Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra vào ngày 23/3, Nestle cho biết điều này trên trang web của mình:

“Khi chiến tranh bùng phát ở Ukraine, các hoạt động của chúng tôi ở Nga sẽ tập trung vào việc cung cấp thực phẩm thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm cho trẻ sơ sinh, dinh dưỡng y tế và bệnh viện - không phải để kiếm lợi nhuận. Cách tiếp cận này phù hợp với mục đích và giá trị của chúng tôi. Nó đề cao nguyên tắc đảm bảo quyền cơ bản đối với thực phẩm".

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ ngừng các thương hiệu Nestle nổi tiếng như KitKat và Nesquik, cùng những thương hiệu khác. Chúng tôi đã ngừng nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng không thiết yếu ở Nga, ngừng tất cả quảng cáo và đình chỉ tất cả các khoản đầu tư vốn vào nước này".

“Tất nhiên, chúng tôi đang tuân thủ đầy đủ mọi lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga".

“Mặc dù chúng tôi không kỳ vọng tạo ra lợi nhuận trong nước hoặc trả bất kỳ khoản thuế nào liên quan trong tương lai gần ở Nga, nhưng bất kỳ khoản lợi nhuận nào chúng tôi thu được sẽ dùng để quyên góp cho các tổ chức cứu trợ nhân đạo".

Nestle cũng cho biết, công ty đã quyên góp hàng trăm tấn thực phẩm và vật tư, cũng như hỗ trợ tài chính đáng kể cho người dân Ukraine và những người tị nạn ở các nước láng giềng.

“Những nỗ lực này sẽ còn tiếp tục”, tuyên bố cho hay. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng người dân Ukraine và 5.800 nhân viên của chúng tôi ở đó".

Các thành viên của nhóm truyền thông Nestle tại Hoa Kỳ — Dana Stambaugh, Lauren Rubbo và Wendy Vlieks — đã không trả lời bình luận với The Epoch Times vào ngày 13/4.

Ông Zenon Chaikovsky ở Lakewood, ngoại ô phía tây Cleveland, cho biết ông đã ở Ukraine vài tháng vào năm ngoái và ở đó để kỷ niệm 30 năm độc lập vào ngày 24/8.

“Đây là một mối đe dọa thực sự", ông Chaikovsky cho biết. “Những biện pháp trừng phạt chống lại Nga không có tác dụng. Đáng lẽ họ phải bị trừng phạt cách đây một năm khi họ bắt đầu xây dựng quân đội dọc biên giới Ukraine”.

“Thông điệp gửi đến Nestle ở đây là ngừng kinh doanh ở Nga", ông Chaikovsky nói thêm. Số tiền đó dùng để mua vũ khí giết người dân Ukraine và tài trợ cho cuộc xâm lược của Nga. Chúng tôi cần giúp kìm hãm nguồn thu thuế của Nga đang trả cho xe tăng và tên lửa”.

“Nhà nước cần có các điều luật để phạt các doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh với Nga", ông Chaikovsky nói thêm.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cộng đồng người Ukraine ở Ohio kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Nestle