Đài Loan phát hiện thêm nhiều khinh khí cầu Trung Quốc gần lãnh thổ của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, hai khinh khí cầu thời tiết của Trung Quốc đã bay qua khu vực Eo biển Đài Loan nhạy cảm vào ngày 17/12, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường áp lực lên hòn đảo tự trị trước cuộc bầu cử vào tháng tới.

Hai khinh khí cầu này được phát hiện vào lúc 9h30 và 14h43 ngày 17/12. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội theo giờ địa phương sau khi chúng băng qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan. Hai khí cầu này tiếp tục di chuyển về phía đông trước khi biến mất lần lượt vào lúc 9:36 sáng và 4:35 chiều ngày 17/12 (giờ địa phương), cơ quan này nói thêm.

Khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng khinh khí cầu thời tiết tầm cao để do thám các quốc gia khác đã được chú ý vào tháng 2, khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám tầm cao nghi là của Trung Quốc. Khí cầu này đã bay ngang qua lục địa Hoa Kỳ.

Hôm 18/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Sun Li-fang cho biết phân tích ban đầu cho thấy những khinh khí cầu này được dùng cho mục đích khí tượng.

Đây là lần thứ hai trong tháng này Đài Loan báo cáo về việc khinh khí cầu Trung Quốc bay gần hòn đảo này. Vụ việc trước đó xảy ra vào ngày 7/12, ở phía tây nam thành phố Cơ Long (Keelung), một thành phố cảng trên bờ biển phía bắc Đài Loan. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) nói với các nhà lập pháp rằng ban đầu khí cầu này được đánh giá có khả năng là một khí cầu thời tiết.

Cuộc bầu cử ở Đài Loan

Đài Loan đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13/1. Đài Bắc đã nhiều lần nói rằng chính phủ Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, cả bằng biện pháp quân sự và bằng cách lôi kéo các chính trị gia Đài Loan, để đảm bảo một kết quả có lợi cho Bắc Kinh.

ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và sẽ bị chiếm đóng bằng vũ lực nếu cần thiết, và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ đạt được “sự thống nhất” Đài Loan, bất chấp thực tế là ĐCSTQ chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ cũng phát hiện 6 máy bay chiến đấu và 2 tàu Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo này vào ngày 18/12.

Quân đội của ĐCSTQ hầu như mỗi ngày đều điều máy bay chiến đấu và tàu chiến đến gần hòn đảo này nhằm tìm cách làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Đài Bắc.

Theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc, vào năm 2022, Bắc Kinh đã điều tổng cộng 1.737 máy bay quân sự vào vùng không phận quốc tế gần Đài Loan, tăng 79% so với 972 vụ xâm nhập vào năm trước. Dữ liệu được trích dẫn từ Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã xác định ra những chiến dịch trực tuyến nhằm thao túng quan điểm về chính trị Đài Loan trước thềm bầu cử ở hòn đảo dân chủ. Theo một báo cáo gần đây của công ty phân tích phương tiện truyền thông xã hội Graphika, hàng loạt tài khoản giả mạo trên Facebook, TikTok và YouTube đã lan truyền các video và meme bằng tiếng Trung về chính trị Đài Loan kể từ tháng 5/2022. Graphika không liên kết chiến dịch với bất kỳ tác nhân cụ thể nào.

Tuy nhiên, hoạt động gây ảnh hưởng dường như nhằm thúc đẩy Đảng Quốc dân đảng đối lập chính của Đài Loan - vốn ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh - và chỉ trích các ứng cử viên của Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền, vốn đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Washington, Graphika cho hay.

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) và người đồng tranh cử Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim) của DPP đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, ĐCSTQ coi họ là những phần tử ly khai.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã cảnh báo Bắc Kinh về việc không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Bắc.

“Trong bối cảnh chúng ta hướng tới cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 13/1, chúng tôi kỳ vọng và hy vọng mạnh mẽ rằng cuộc bầu cử đó sẽ không có sự đe dọa, cưỡng ép hoặc can thiệp từ mọi phía”, ông Burns nói với khán giả trong một sự kiện của Viện Brookings ở Washington.

“Hoa Kỳ không liên quan và sẽ không tham gia vào các cuộc bầu cử này”.

Đài Loan từ lâu đã trở thành điểm nóng giữa Bắc Kinh và Washington. Mặc dù Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia khác, không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng nước này vẫn duy trì mối quan hệ bền chặt với Đài Bắc dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan, một đạo luật cho phép Hoa Kỳ cung cấp các quyền đảo có trang thiết bị quân sự để tự vệ. Các thương vụ buôn bán vũ khí là nguyên nhân gây căng thẳng thường xuyên giữa Washington và Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần nói rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược. Tuy nhiên, mỗi lần phát biểu như vậy, các quan chức Nhà Trắng đều cố gắng rút lại những bình luận của tổng thống, đồng thời khẳng định rằng không có thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ - được gọi là “sự mơ hồ chiến lược” - đối với hòn đảo này. Chính phủ Hoa Kỳ đã cố tình mơ hồ về việc liệu họ có bảo vệ Đài Loan hay không nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo này.

Ông Burns nói thêm: “Trung Quốc mong muốn trở thành cường quốc mạnh nhất ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan phát hiện thêm nhiều khinh khí cầu Trung Quốc gần lãnh thổ của mình