FCC kêu gọi chính phủ ông Biden chống lại ảnh hưởng thâm hiểm của Trung Quốc tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cơ quan giám sát tự do tôn giáo của chính phủ Mỹ đang thúc giục chính quyền ông Biden thực hiện nhiều hành động hơn nữa để chống lại ảnh hưởng xấu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Ngày 5/1, Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), một tổ chức liên bang lưỡng đảng, đã công bố một báo cáo cập nhật chính sách bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, đặc biệt là các chính sách của chính phủ Hoa Kỳ về công nghệ và tự do tôn giáo. Một trọng tâm chính của báo cáo này là ảnh hưởng chính trị và sự đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Báo cáo cho biết: “Chính phủ Trung Quốc không ngừng truy đuổi, sách nhiễu và đe dọa các cộng đồng tôn giáo hải ngoại, những người bất đồng chính kiến ​​và những người khác có quan hệ với Trung Quốc cư trú tại Hoa Kỳ, bao gồm cả người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật giáo Tây Tạng, Cơ đốc giáo và các học viên Pháp Luân Công”.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến trên đất Mỹ gần đây lại bị giám sát chặt chẽ, kể từ khi nhiều người biểu tình chống ĐCSTQ bị hành hung ở San Francisco vào tháng 11/2023, khi lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình tới thành phố này để tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương thường niên. Những kẻ tấn công là những người phản biểu tình ủng hộ ĐCSTQ, một số người trong số họ đã được lãnh sự quán Trung Quốc sắp xếp để chào đón ông Tập.

Bạo lực ở San Francisco đã thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa một số nhà lập pháp đang tìm cách hình sự hóa chính thức cuộc đàn áp xuyên quốc gia của chế độ Trung Quốc. Một khả năng là thông qua Đạo luật Chính sách đàn áp xuyên quốc gia và dự luật đi kèm tại Thượng viện, cả hai đều được đề xuất vào đầu năm ngoái.

Để minh họa cho sự đàn áp toàn cầu của Trung Quốc, báo cáo này đã trích dẫn bản cáo trạng năm 2022 đối với ông Vương Thư Quân (Wang Shujun), một công dân Mỹ nhập tịch và 4 sĩ quan tình báo Trung Quốc ,vì cáo buộc theo dõi những người bất đồng chính kiến, các nhà lãnh đạo nhân quyền và các nhà hoạt động dân chủ ở Mỹ.

Một đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc nằm trong tòa nhà Hiệp hội Trường Lạc Hoa Kỳ (America Changle Association) ở New York, hôm 6/10/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Một đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc nằm trong tòa nhà Hiệp hội Trường Lạc Hoa Kỳ (America Changle Association) ở New York, hôm 6/10/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Các đồn cảnh sát bí mật

ĐCSTQ cũng khét tiếng vì điều hành các đồn cảnh sát bí mật ở các quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, để thúc đẩy các nỗ lực đàn áp xuyên quốc gia.

“Các đồn cảnh sát Trung Quốc ở hải ngoại hoạt động tại ít nhất 53 quốc gia, bao gồm Canada, Nhật Bản, Hà Lan và Vương quốc Anh”, báo cáo cho biết, đồng thời chỉ ra rằng hai cá nhân đã bị bắt và buộc tội vào tháng 4/2023 vì liên quan đến việc điều hành một đồn cảnh sát hải ngoại trái phép của Trung Quốc tại Thành phố New York.

Hai cá nhân này là ông Lư Kiến Vương (Lu Jianwang) và ông Trần Cận Bình (Chen Jinping), được cho là đã nhận lệnh từ chính quyền Trung Quốc để theo dõi và bịt miệng những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Tập Cận Bình vào năm 2015, ông Lư được yêu cầu tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các cuộc diễn hành của nhóm tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, nhóm người đã bị bức hại nặng nề ở Trung Quốc kể từ năm 1999.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần kết hợp các bài tập thiền định với các bài giảng về đạo đức dựa trên nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Vào cuối những năm 1990, môn tập này đã thu hút khoảng 70 triệu đến 100 triệu người Trung Quốc và được các cơ quan nhà nước cũng như giới truyền thông ca ngợi vì những lợi ích sức khỏe cũng như những tác động tích cực đối với xã hội.

Tuy nhiên, sự phổ biến rộng rãi của môn này đã bị lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân coi là mối đe dọa. Vì lẽ đó, vào tháng 7/1999, với tư cách là Tổng Bí thư ĐCSTQ, Giang đã đích thân phát động một chiến dịch trên toàn quốc nhằm xóa sổ Pháp Luân Công, đồng thời chỉ đạo lực lượng an ninh toàn quốc tiến hành cuộc đàn áp này.

Kể từ đó, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động và các cơ sở khác, cùng với hàng trăm nghìn người bị tra tấn trong khi bị giam giữ, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Trong lời khai bằng văn bản cho phiên điều trần quốc hội về cuộc đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc vào tháng 9/2023, ông Levi Browde, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, đã viết: “Các học viên Pháp Luân Công gốc Hoa và phi dân tộc tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ đã báo cáo các vụ việc họ bị các quan chức Trung Quốc, những người được ủy quyền của ĐCSTQ hoặc các cá nhân khác có liên hệ với Trung Quốc, giám sát, vu khống và kiểm duyệt”.

Báo cáo khuyến nghị chính phủ Mỹ “phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế để trao đổi thông tin tình báo và tiếp tục truy tố những người tham gia vào các hoạt động đàn áp xuyên quốc gia chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số thay mặt cho chính phủ Trung Quốc”.

Ảnh hưởng chính trị thâm hiểm

Báo cáo cho biết chính phủ Hoa Kỳ nên cảnh giác với “ảnh hưởng chính trị thâm hiểm” của Trung Quốc và có “phản ứng chính sách hữu hình”.

Báo cáo viết: “Những nỗ lực vận động hành lang của Trung Quốc tại Quốc hội Mỹ thể hiện một hình thức ảnh hưởng chính trị đặc biệt xảo quyệt, nhằm mục đích định hình việc hoạch định chính sách liên bang nhằm thúc đẩy lợi ích và mục tiêu của chính phủ Trung Quốc”.

“Các công ty nhà nước và tư nhân của Trung Quốc thuê các nhà vận động hành lang người Mỹ - bao gồm cả các cựu thành viên Quốc hội và các cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ khác - để đại diện cho lợi ích của chính phủ Trung Quốc đối với Điện Capitol".

Lấy ví dụ, báo cáo đã xác định Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hikvision của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng những người vận động hành lang cho công ty này bao gồm các cựu thành viên Quốc hội Mỹ.

Hikvision nằm trong nhóm các công ty Trung Quốc bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vào tháng 10/2019 về vai trò của họ trong việc hỗ trợ các hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở khu vực Tân Cương xa xôi của Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố cách đối xử của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ là “tội ác diệt chủng” và “tội ác chống lại loài người”.

Vào năm 2020, Lầu Năm Góc đã bổ sung Hikvision vào một nhóm các công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Năm 2021, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã chỉ định Hikvision là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng nêu tên một số dự luật sẽ giải quyết những lo ngại liên quan đến nỗ lực vận động hành lang của Trung Quốc. Đạo luật Tiết lộ Ảnh hưởng của Ngoại quốc trong Vận động Hành lang (H.R. 1190) sẽ yêu cầu các nhà vận động hành lang đã đăng ký phải tuyên bố “bất kỳ quốc gia hoặc đảng phái chính trị nước ngoài nào có liên quan đến việc chỉ đạo, lập kế hoạch, giám sát hoặc kiểm soát các hoạt động của nhà vận động hành lang”.

Theo báo cáo, một dự luật khác là Đạo luật Ngừng Giúp Đối thủ Thao túng Mọi thứ (H.R.9140), “sẽ cấm những đại diện đã đăng ký hoặc nhà vận động hành lang của các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc nhận tiền bồi thường cho các dịch vụ của họ”.

"Quốc hội Mỹ có thể giúp chống lại loại ảnh hưởng ác ý của nước ngoài này bằng cách tăng cường tính minh bạch trong hoạt động vận động hành lang hải ngoại và bằng cách cấm vận động hành lang hoàn toàn bởi các cơ quan hành động thay mặt cho đối thủ nước ngoài, như ĐCSTQ và chính phủ của họ".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FCC kêu gọi chính phủ ông Biden chống lại ảnh hưởng thâm hiểm của Trung Quốc tại Mỹ