Mỹ và Úc tìm cách 'tích hợp' Nhật Bản vào các nỗ lực phòng thủ chung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (28/7), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ và Úc sẽ tìm cách để ‘tích hợp’ Nhật Bản vào các nỗ lực phòng thủ chung của họ trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những hành động khiêu khích ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Austin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Úc Richard Marles, người đồng thời giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, tại Brisbane (Úc). Cuộc họp diễn ra trước thềm Đối thoại chiến lược thường niên Mỹ - Úc lần thứ 33 ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng - AUSMIN, quy tụ các nhà ngoại giao cấp cao và quan chức quốc phòng của cả hai nước.

"Tôi mong muốn được thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng ngày hôm nay, bao gồm các chiến lược quốc phòng tương ứng của chúng ta", ông nói, đề cập đến "các sáng kiến bố trí lực lượng mang tính đột phá và những nỗ lực song phương nhằm giúp Nhật Bản tham gia vào các sáng kiến đó, cũng như sự hợp tác đa phương của Mỹ và Úc, bao gồm AUKUS và Quad”.

Ông Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đến Brisbane vào thứ Năm (27/7).

Trong cuộc gặp, ông Austin ca ngợi "liên minh không thể phá vỡ" giữa hai nước, nhấn mạnh những giá trị chung và lịch sử bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc thúc đẩy sự tham gia của Nhật Bản vào các chương trình quốc phòng do Mỹ và Úc tài trợ. Các cuộc thảo luận của AUSMIN trong tương lai dự kiến ​​sẽ tập trung vào hợp tác ba bên với Nhật Bản.

Cuộc thảo luận cũng đề cập đến Đánh giá Chiến lược Quốc phòng Úc, trong đó tập trung vào các sáng kiến ​​liên quan đến bố trí lực lượng, hợp tác đa quốc gia và hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc cải thiện vũ khí dẫn đường và năng lực chất nổ của Úc.

Các quan chức cũng thảo luận về cam kết tăng cường trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đảm bảo hòa bình và an ninh.

Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng các hành động của Trung Quốc đang phá hoại trật tự này trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cam kết sát cánh cùng các đồng minh của họ để chống lại bất kỳ hình thức bắt nạt nào, nhưng không nêu đích danh Trung Quốc.

(Từ trái sang) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Úc Penny Wong, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin rời tòa nhà tại Tòa nhà Chính phủ Queensland trước cuộc họp báo ở Brisbane, Úc, hôm 29/7/2023. (Ảnh: Pat Hoelscher/AFP/Getty Images)
(Từ trái sang) Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Úc Penny Wong, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin rời tòa nhà tại Tòa nhà Chính phủ Queensland trước cuộc họp báo ở Brisbane, Úc, hôm 29/7/2023. (Ảnh: Pat Hoelscher/AFP/Getty Images)

Ông Marles cho biết, khi các quan chức hội đàm vào thời điểm này thì tình hình thế giới đang trở nên phức tạp, đầy biến động và đối mặt với mối đe dọa ở nhiều khía cạnh.

"Chúng ta nhận thấy trật tự toàn cầu, dựa trên luật lệ đang bị đe dọa ở Đông Âu và chúng tôi thấy trật tự đó đang chịu áp lực ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tương lai của những điều này vẫn chưa rõ ràng. Nhưng có một điều thực sự chắc chắn: bây giờ là lúc hợp tác chặt chẽ với đồng minh”.

Ông nói tiếp: “Úc không có người bạn nào tốt hơn Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Liên minh giữa hai nước chúng ta là trọng tâm của an ninh quốc gia và thế giới quan của Úc, và chúng tôi thực sự mong muốn phát triển mối quan hệ này".

'Hành vi bắt nạt'

Ông Austin cũng viện dẫn những hành vi “cưỡng ép đáng lo ngại” của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và Tây Nam Thái Bình Dương. Ông khẳng định Úc luôn ủng hộ các đồng minh và đối tác khi họ "tự vệ trước hành vi bắt nạt".

Với năng lực phòng thủ mạnh mẽ và tăng cường hợp tác thông qua các cuộc tập trận chung, Nhật Bản và Úc được coi là đồng minh triển vọng của Mỹ trong các hoạt động quân sự liên quan đến Đài Loan. Họ cũng đã nhất trí tiến hành các nhiệm vụ và huấn luyện chung, trong đó Nhật Bản bảo vệ các tài sản quân sự của Hoa Kỳ và Úc.

Mặc dù Canberra và Tokyo không có hiệp ước phòng thủ chung, nhưng hai bên đã ký một thỏa thuận lực lượng đối ứng song phương vào năm 2022 để tăng cường huấn luyện tích hợp, nâng mối quan hệ của họ lên thành "quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt". Động thái này dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác ba bên.

Mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Úc, bắt nguồn từ Thế chiến I, đã phát triển mạnh mẽ hơn theo thời gian, với việc Úc tích cực tham gia vào các cuộc xung đột toàn cầu cùng với Hoa Kỳ.

Ông Marles cũng nêu bật những tiến bộ trong liên minh với Mỹ, đặc biệt là trong các sáng kiến về tư thế lực lượng và tăng cường cam kết trong các cuộc tham vấn trước đó ở Washington.

Ông nói: “Kể từ đó, đã có những bổ sung cho những gì chúng ta thấy với cuộc luân chuyển Thủy quân lục chiến ở Darwin và sự hiện diện tuyệt vời của Hoa Kỳ trong Cuộc tập trận Talisman Sabre. Điều đó nói lên thực tế rằng mối quan hệ song phương đang ngày càng bền chặt, và nói lên thực tế rằng những gì chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ làm, chúng tôi sẽ hiện thực hóa nỗ lực đó".

Ông Marles cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong bối cảnh toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn và thách thức đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Úc tìm cách 'tích hợp' Nhật Bản vào các nỗ lực phòng thủ chung