Nga điều tra khả năng Mỹ liên quan tới các vụ tấn công khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (1/4), Ủy ban Điều tra Liên bang Nga tuyên bố sẽ tiến hành điều tra khả năng các quốc gia phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Ukraine và một số nước khác, liên quan đến các vụ tấn công khủng bố xảy ra trên lãnh thổ Nga.

Vào tối ngày 22/3, một vụ tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, Nga. Vụ tấn công cướp đi sinh mạng của 143 người và khiến hơn 500 người khác bị thương, trở thành vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất tại Nga kể từ vụ tấn công trường học Beslan năm 2004.

Ngay sau vụ tấn công, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã tuyên bố sẽ tiến hành điều tra khả năng các quốc gia phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Ukraine và một số nước khác, có liên quan đến vụ việc.

Các quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã từng ám chỉ rằng Ukraine và phương Tây phải chịu một phần trách nhiệm cho vụ tấn công. Tuy nhiên, cho đến nay, Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho cáo buộc này.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này.

Trước những cáo buộc từ phía Nga, Ukraine và các quốc gia phương Tây đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và cho rằng quan chức Nga đang "lợi dụng" thảm kịch này.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan phụ trách điều tra các tội phạm nghiêm trọng, cho biết trong một tuyên bố video được công bố hôm 1/4 rằng họ sẽ xem xét vấn đề "tổ chức, tài trợ và thực hiện các hành vi khủng bố của Hoa Kỳ, Ukraine và các nước phương Tây khác nhằm vào nước Nga".

Tuyên bố cho biết, "Ủy ban sẽ tiến hành kiểm tra các thông tin được cung cấp và đưa ra quyết định về thủ tục điều tra".

Ủy ban Điều tra Nga cho biết động thái này là để đáp ứng yêu cầu của một số nhà lập pháp và nhân vật công chúng Nga, bao gồm triết gia chính trị theo chủ nghĩa dân tộc Alexander Dugin.

Trong khi đó, hôm 1/4, tờ Reuters đưa tin rằng, Iran, đồng minh của Nga, được cho là đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một "hoạt động khủng bố" lớn chỉ vài ngày trước vụ tấn công tại nhà hát Crocus City Hall

Tờ Reuters dẫn lời ba nguồn tin ẩn danh am hiểu vấn đề cho biết, cảnh báo của Iran, giống như cảnh báo trước đó của Hoa Kỳ về một cuộc tấn công ở Nga, đều thiếu thông tin chi tiết về mục tiêu và khung thời gian của ISIS-K.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ không biết về các cảnh báo của Iran, và phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng phủ nhận thông tin này.

'Không một hành động khủng bố nào có thể khuất phục tinh thần của nhân dân Nga và Belarus'

Nhân Ngày thống nhất Nga - Belarus, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gửi lời chúc mừng đến người đồng cấp Belarus Sergey Aleinik. Trong thông điệp của mình, ông Lavrov nhấn mạnh rằng những thách thức chung mà hai nước cùng đối mặt càng làm gia tăng sự gắn kết giữa hai dân tộc. Đồng thời, ông khẳng định rằng không một hành động khủng bố nào có thể đe dọa và làm suy yếu tinh thần của nhân dân Nga và Belarus.

Hãng tin TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết: "Không một cuộc tấn công khủng bố man rợ nào có thể đe dọa và bẻ gãy tinh thần của người dân Nga và Belarus, những người hiện đang buộc phải tưởng nhớ đến các nạn nhân của bọn tay sai Đức Quốc xã không chỉ ở Khatyn, mà còn ở Krasnogorsk (nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall)".

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng những thách thức chung mà hai nước cùng đối mặt càng khiến họ đoàn kết hơn.

"Ngược lại, những thử thách khó khăn chung lại càng đoàn kết chúng ta hơn, củng cố quyết tâm chấm dứt cái ác xuất phát từ những hệ tư tưởng hận thù của chủ nghĩa phát xít mới và chủ nghĩa tôn giáo cực đoan", ông Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, Moscow và Minsk tin tưởng rằng: "Thông qua hợp tác chặt chẽ, chúng ta có thể đối phó hiệu quả với những mối đe dọa và thách thức nghiêm trọng nhất do phương Tây tập hợp và những thế lực bù nhìn Ukraine gây ra, nhằm đảm bảo an ninh và thịnh vượng cho tất cả người dân hai nước."

Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ tin tưởng vào sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong tương lai.

"Tôi tin tưởng vào sự tiếp tục phối hợp chặt chẽ theo truyền thống giữa các cơ quan ngoại giao của chúng ta trên trường thế giới, phù hợp với Chương trình Hành động Thống nhất cho giai đoạn 2024 - 2026. Chúng tôi kiên định cung cấp sự hỗ trợ ngoại giao toàn diện cho hợp tác song phương đa dạng và các quá trình hội nhập sâu rộng trong khuôn khổ Nhà nước Liên bang, Liên minh Kinh tế Á - Âu, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể và Cộng đồng các Quốc gia Độc lập", ông Lavrov khẳng định.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga điều tra khả năng Mỹ liên quan tới các vụ tấn công khủng bố