Philippines ‘thách thức’ Trung Quốc nêu vấn đề chủ quyền ra tòa trọng tài quốc tế sau vụ va chạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro đã lên tiếng thách thức Trung Quốc đưa yêu sách chủ quyền phi pháp tại Biển Đông ra trọng tài quốc tế. Ông Teodoro đưa ra lời thách thức này sau vụ tấn công bằng vòi rồng mới nhất của tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc nhằm vào tàu tiếp tế Philippines tại Bãi Cỏ Mây.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 23/3, khiến thủy thủ đoàn Philippines bị thương và tàu bị hư hỏng nặng. Đây là lần thứ hai trong tháng 3 tàu Philippines bị tấn công bởi tàu Trung Quốc. Vào ngày 4/3, tàu Unaizah cũng bị hư hại do vòi rồng của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, và một vụ đối đầu khác xảy ra vào ngày 5/3 khiến các thành viên thủy thủ đoàn bị thương.

Bộ trưởng Teodoro lên án mạnh mẽ các hành động hung hăng của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh giải quyết tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế thay vì sử dụng vũ lực. Ông Teodoro nhấn mạnh: “Nếu Trung Quốc không ngại tuyên bố chủ quyền của mình với thế giới thì tại sao chúng ta không phân xử theo luật pháp quốc tế?”.

Ông Teodoro cũng khẳng định rằng không quốc gia nào tin vào tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc và họ coi đây là hành động sử dụng vũ lực, đe dọa và khuất phục Philippines theo tham vọng của họ.

Cụ thể, tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc và tàu nghi là dân quân biển đã bao vây, ngăn chặn và phun vòi rồng vào tàu Unaizah May 4 của Hải quân Philippines, khi tàu này đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng tiếp tế và đưa các thủy thủ Philippines đến một tiền đồn lãnh thổ trên Bãi Cỏ Mây (tên quốc tế là Second Thomas Shoal, Philippines đặt tên là Ayungin còn Trung Quốc gọi là Nhân Ái Tiêu).

Lực lượng đặc nhiệm Philippines trên Biển Đông cho biết các tàu Trung Quốc đã có hành vi "liều lĩnh và nguy hiểm" đối với tàu Philippines, đỉnh điểm là việc sử dụng vòi rồng tấn công.

Hình ảnh do quân đội Philippines công bố cho thấy hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc phun vòi rồng áp lực cao vào tàu vỏ gỗ của Philippines ở cự ly gần, khiến tàu bị rung lắc mạnh trên biển động.

Trước hành động hung hăng của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để bày tỏ phản đối mạnh mẽ về "những hành động gây hấn" của tàu Trung Quốc trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố: "Hành động hung hăng của Trung Quốc đặt ra nghi vấn về thành ý hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông của họ".

“Mặc dù Philippines đang nỗ lực duy trì đối thoại và hợp tác ngoại giao với Trung Quốc trên các cấp song phương và đa phương, những hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông đã đi ngược lại và phá hoại nỗ lực chung của khu vực trong việc xây dựng hòa bình và hợp tác”.

Bất chấp những bằng chứng rõ ràng, Bắc Kinh lại đổ lỗi cho Manila và cáo buộc tàu Philippines xâm nhập vào vùng biển lãnh thổ của họ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn cảnh báo Philippines sẽ phải chịu "tất cả những hậu quả tiềm ẩn".

Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng ủng hộ Philippines. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Matthew Miller, tuyên bố rằng Hoa Kỳ "ủng hộ đồng minh Philippines" và lên án "những hành động nguy hiểm" của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc vi phạm Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), mà Trung Quốc là thành viên ký kết.

Công ước này quy định vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia bao gồm các vùng biển nằm trong phạm vi 200 hải lý (khoảng 230 dặm) tính từ đường bờ biển. Bãi Ayungin nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 105 hải lý, do đó thuộc thẩm quyền của Philippines.

Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ Philippines

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Matthew Miller, tuyên bố rằng Hoa Kỳ "ủng hộ đồng minh Philippines" và lên án "những hành động nguy hiểm" của các tàu Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Miller cho biết các tàu Trung Quốc đã liên tục sử dụng vòi rồng và thực hiện các hành động ngăn chặn liều lĩnh. Hành động này đã khiến các binh sĩ Philippines bị thương và gây hư hại đáng kể cho tàu tiếp tế của họ, khiến con tàu bất động.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Bắc Kinh rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào lực lượng vũ trang, tàu công cộng và máy bay của Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Philippines.

Mỹ và Philippines đã ký kết Hiệp ước Phòng thủ chung Philippines - Mỹ (MDT) vào năm 1951. Hiệp ước này cam kết hai nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp nước còn lại bị tấn công.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần bảo đảm với Philippines rằng họ sẽ tôn trọng các nghĩa vụ trong hiệp ước này nếu lực lượng, tàu chiến và máy bay Philippines bị tấn công tại Biển Đông, bao gồm cả trường hợp bị tấn công bởi Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Philippines ‘thách thức’ Trung Quốc nêu vấn đề chủ quyền ra tòa trọng tài quốc tế sau vụ va chạm