Qatar: Lệnh ngừng bắn ở Gaza kéo dài thêm 2 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ và Qatar ngày 27/11 xác nhận lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas đã được gia hạn thêm 2 ngày nữa.

Theo chính phủ Qatar, quốc gia tự coi mình là trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, Israel và Hamas đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời thêm 2 ngày, bắt đầu từ ngày 27/11.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari thông tin trên mạng xã hội X (Twitter) rằng: “Nhà nước Qatar, trong khuôn khổ sứ mệnh hòa giải đang diễn ra, thông báo đã đạt được thỏa thuận nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza thêm 2 ngày”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã lên tiếng xác nhận thông báo của nhà ngoại giao Qatar.

Tổng thống Joe Biden và "toàn bộ đội ngũ an ninh quốc gia của ông" sẽ "hiển nhiên tiếp tục tham gia" vào việc thực hiện việc gia hạn thỏa thuận ban đầu giữa Israel - Hamas, "cũng như nỗ lực kéo dài lệnh ngừng bắn”, ông Kirby nói trong cuộc họp báo ngày 27/11.

Theo ông Kirby, việc gia hạn lệnh ngừng bắn sẽ "dẫn đến việc trả tự do thêm cho 20 cá nhân, bao gồm phụ nữ và trẻ em”.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi chắc chắn muốn thấy thời gian gia hạn này được kéo dài hơn nữa cho đến khi tất cả các con tin được phóng thích”.

Ông Kirby nói thêm, các quan chức Mỹ tin rằng có từ 8 đến 9 người Mỹ vẫn nằm trong tay những kẻ khủng bố Hamas và Washington không tham gia vào việc lựa chọn những người được thả. Ông cũng nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn đã cho phép "tăng cường hỗ trợ nhân đạo vào Gaza", bao gồm hơn 2.000 xe tải chở hàng tiếp tế và hàng chục nghìn gallon nhiên liệu.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Biden có đang xem xét đưa ra các điều kiện cụ thể về viện trợ cho Israel hay không, ông Kirby nói rằng chính quyền ông Biden khó có thể thay đổi lập trường hiện có.

Ông nói với các phóng viên: “Cách tiếp cận mà chúng tôi đang thực hiện với Israel - và thẳng thắn mà nói, với các đối tác của chúng tôi trong khu vực - đang có hiệu quả”. "Đó là việc cung cấp viện trợ cho những người cần. Cuộc chiến đang đi đến hồi kết. Đó là việc giải cứu các con tin - và giải cứu người Mỹ”.

Trong khi chính quyền ông Biden “hoan nghênh” khoảng thời gian ngừng bắn kéo dài hai ngày mới trong cuộc chiến ở Gaza, ông Kirby tái khẳng định Washington vẫn phản đối việc kêu gọi đình chiến lâu dài, điều đó đồng nghĩa với việc quay trở lại hiện trạng trước khi xảy ra vụ việc ngày 7/10.

Theo ông Kirby, một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza mang đến một "nguy cơ thực sự" rằng Hamas, "rõ ràng là không tuân theo bất kỳ luật chiến tranh nào", sẽ cố gắng lợi dụng bất kỳ sự gián đoạn nào trong chiến sự vì lợi ích riêng của họ.

Israel chưa có phản ứng ngay lập tức về việc gia hạn lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, chính phủ Israel trước đó đã bày tỏ sẵn sàng tạm dừng chiến dịch quân sự ở Gaza trong tối đa 10 ngày với điều kiện Hamas tiếp tục phóng thích hơn 240 người Palestine mà họ đã bắt cóc kể từ cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10.

Là một phần của lệnh ngừng bắn, Hamas đã trả tự do cho 17 con tin ở Dải Gaza vào ngày 26/11. Đổi lại, cơ quan quản lý nhà tù của Israel thông báo trả tự do cho 39 tù nhân Palestine.

Cuộc trao đổi thứ tư diễn ra vào ngày 27/11 - thời điểm hết hạn ban đầu của lệnh ngừng bắn. Theo đó, tổng cộng 50 con tin và 150 tù nhân Palestine sẽ được trả tự do.

Ngày 26/11, Hamas tuyên bố thả 13 con tin Israel, 3 người Thái Lan và 1 người Nga.

Hamas cho biết họ đã trả tự do cho một con tin người Nga “để đáp lại những nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin” như một cử chỉ bày tỏ lòng biết ơn đối với lập trường của Moscow trong cuộc xung đột. Nam tù nhân đầu tiên được phóng thích là một công dân Nga gốc Israel.

Trước khi thả con tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm Dải Gaza để nói chuyện với quân đội Israel.

Ông nói với quân đội Israel: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để trao trả các con tin và cuối cùng, chúng tôi sẽ trao trả hết tất cả mọi người”, ông nói và cho biết thêm rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến cuối cùng, cho đến khi giành chiến thắng. Sẽ không có gì ngăn cản được chúng tôi”.

Trước đó, Thủ tướng Israel đưa ra một tuyên bố rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ và nhắc lại đề nghị gia hạn lệnh ngừng bắn thêm một ngày cho mỗi 10 con tin mà Hamas thả ra. Tuy nhiên, ông cho biết Israel sẽ tiếp tục tấn công “với tất cả sức mạnh của mình” sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn.

Hôm 26/11, Hamas lần đầu tiên cho biết họ sẽ tìm cách gia hạn thỏa thuận bằng cách thả một số lượng lớn con tin hơn.

Phát ngôn viên chính của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết họ sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn nếu có thêm con tin được phóng thích.

Israel trước đó tuyên bố rằng lệnh ngừng bắn bắt đầu từ hôm 24/11 và sẽ kéo dài đến hết ngày 27/11, song phía Israel tuyên bố cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, thì lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm 1 ngày. Phía Israel cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng tiếp tục cuộc tấn công sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Qatar: Lệnh ngừng bắn ở Gaza kéo dài thêm 2 ngày