Tổng thống Philippines thách thức các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu trước quốc hội liên bang Úc, Tổng thống Philippines Ferdinand “Bongbong” Marcos tuyên bố rằng đất nước của ông cần sự giúp đỡ của Úc trong việc đối phó với các hành vi gây hấn ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

"Giống như năm 1942, Philippines hiện đang đứng trên tuyến đầu chống lại những hành động làm suy yếu hòa bình khu vực, xói mòn ổn định khu vực và đe dọa thành công chung. Lúc đó cũng như bây giờ, chúng tôi vẫn kiên định bảo vệ chủ quyền, quyền lợi và thẩm quyền của mình", ông tuyên bố trước Quốc hội vào ngày 29/2.

"Tôi sẽ không bao giờ ngừng lặp lại tuyên bố mà tôi đã đưa ra ngay từ ngày đầu nhậm chức: 'Tôi sẽ không cho phép bất kỳ thế lực nước ngoài nào xâm phạm dù chỉ một tấc lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi", tuyên bố được đa số quan sát viên cho là nhằm ám chỉ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

"Chúng ta phải cùng nhau hợp tác với tư cách là đối tác để đối mặt với những thách thức chung đang diễn ra trong khu vực, không một quốc gia nào có thể tự mình làm được điều này", ông nói, đồng thời lưu ý rằng tương lai của Úc "được gắn kết chặt chẽ với vận mệnh của châu Á".

Thách thức đối với trật tự khu vực

"Hai nước chúng ta luôn hiểu rằng nếu không có khả năng dự báo và sự ổn định của trật tự dựa trên luật lệ, khu vực của chúng ta sẽ không thể vươn lên trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu như hiện nay", ông Marcos Jr. cảnh báo.

"Chúng ta phải củng cố những thế mạnh của nhau. Chúng ta phải bảo vệ hòa bình mà chúng ta đã chiến đấu giành lấy trong chiến tranh và đã kiên trì gìn giữ trong những thập kỷ qua. Chúng ta phải phản đối những hành động rõ ràng đi ngược lại nguyên tắc pháp quyền”.

"Những thách thức chúng ta phải đối mặt có thể rất lớn, nhưng ý chí của chúng ta cũng không kém phần vững chắc. Chúng ta sẽ không khuất phục”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) phát biểu trước Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc vào ngày 29/2/2024. (Ảnh: David Gray/AFP qua Getty Images)
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) phát biểu trước Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc vào ngày 29/2/2024. (Ảnh: David Gray/AFP qua Getty Images)

Thủ tướng Úc: Tự do hàng hải là nền tảng

Trước bài phát biểu của Tổng thống Philippines, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đề cập đến luật pháp quốc tế và những quốc gia vi phạm luật này.

Ông nhấn mạnh rằng cả Canberra và Manila đều tin tưởng vào việc tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển, sau khi hai nước tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung trên biển Đông vào cuối năm ngoái.

"Tự do hàng hải là nền tảng cho chủ quyền, thịnh vượng, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", ông Albanese tuyên bố.

"Sự hợp tác của chúng ta là một sự khẳng định lợi ích quốc gia và là sự nhận thức về trách nhiệm trong khu vực. Điều này phản ánh sự hiểu biết chung của chúng ta rằng hòa bình phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn là sự hiện diện của các cường quốc”.

Biển Đông là tuyến đường vận chuyển hàng hải trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm, đồng thời là một nguồn căng thẳng lớn giữa Philippines và Trung Quốc, quốc gia vốn tuyên bố toàn bộ biển này là lãnh thổ của mình.

Năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế tại La Haye đã ra phán quyết tuyên bố của Bắc Kinh trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines không có cơ sở pháp lý - một phán quyết mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

Úc và Philippines ký Biên bản ghi nhớ về an ninh hàng hải

Trong khi đó, Úc và Philippines đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) mới nhằm tăng cường hợp tác hàng hải.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết: "Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy tầm nhìn chung về khu vực, bao gồm an ninh hàng hải dân sự, bảo vệ môi trường biển... và thúc đẩy tôn trọng luật pháp quốc tế".

Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., cũng ca ngợi cam kết của ông Albanese đối với "tầm nhìn chung về một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Đây là cam kết được chia sẻ bởi tất cả các dân tộc ở Đông Nam Á với Úc và các quốc gia thuộc Quần đảo Thái Bình Dương. Thông qua Hiệp ước Bangkok và Hiệp ước Rarotonga, khu vực này trở thành những vùng đất tự do khỏi những vũ khí hủy diệt này".

Tổng thống Marcos là con trai của cựu Tổng thống Ferdinand Marcos Sr., người cai trị Philippines với quyền lực độc tài trong hơn hai thập kỷ, từ năm 1965 đến năm 1986. Mẹ ông, bà Imelda Marcos, cũng là một nhân vật nổi tiếng với bộ sưu tập giày khổng lồ và lối sống xa hoa trong thời gian gia đình nắm quyền.

Ông Marcos Jr. đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022, một phần nhờ vào chiến dịch truyền thông xã hội trên các nền tảng như TikTok, chiến dịch này đã giảm nhẹ những cáo buộc về vi phạm nhân quyền và tham nhũng liên quan đến chế độ của cha mình.

Hiện ông đang có mặt tại Úc để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN đặc biệt diễn ra tại Melbourne vào tháng tới. Hội nghị thượng đỉnh này nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác giữa Úc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Philippines thách thức các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc