Trung Quốc tin tưởng Iran có thể ‘xử lý tốt tình hình’ ở Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc tin tưởng Iran có thể "xử lý tốt tình hình và tránh thêm bất ổn cho khu vực" trong khi vẫn bảo vệ được chủ quyền và phẩm giá của mình sau vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria và đòn trả đũa của Iran.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm thứ Hai (15/4), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định lập trường ủng hộ Iran trong việc bảo vệ chủ quyền và phẩm giá quốc gia.

Ông Vương Nghị cũng bày tỏ quan ngại về vụ tấn công Đại sứ quán Iran tại Syria hôm 13/4, đồng thời kêu gọi các bên liên quan "hành động cẩn trọng" và "kiềm chế" để tránh leo thang căng thẳng.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc đánh giá cao việc Iran "không nhắm mục tiêu vào các nước trong khu vực và các nước láng giềng" và "tái khẳng định việc tiếp tục theo đuổi chính sách láng giềng tốt và thân thiện".

Ông Vương nói: “Chúng tôi tin rằng Iran có thể xử lý tốt tình hình và tránh thêm bất ổn cho khu vực, đồng thời bảo vệ chủ quyền và phẩm giá của mình”.

Mỹ và Israel bắn hạ gần như toàn bộ máy bay không người lái và tên lửa của Iran
Toàn cảnh Thành phố cổ Jerusalem sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào rạng sáng ngày 14/4/2024. (Ảnh: RONALDO SCHEMIDT/AFP/Getty Images)

Trung Quốc: Iran sẽ không leo thang bạo lực với Israel

Đáp lại, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian khẳng định Iran đã thực hiện hành động "có giới hạn và tự vệ" sau vụ tấn công. Ông cũng nhấn mạnh Iran "nhận thức rõ những căng thẳng trong khu vực" và "sẵn sàng kiềm chế", đồng thời "không có ý định leo thang căng thẳng".

“Tình hình hiện tại trong khu vực rất nhạy cảm và phía Iran sẵn sàng kiềm chế và không có ý định làm leo thang thêm tình hình”, ông Amir-Abdollahian nói với ông Vương Nghị.

Ngoại trưởng Iran chia sẻ thêm về tình hình Trung Đông: “Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và ủng hộ những nỗ lực tích cực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn, khôi phục hòa bình trong khu vực và tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, hôm 15/4, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan Al Saud. Hai bên thảo luận về tình hình tại Trung Đông và nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud bày tỏ mong muốn Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực và quan trọng trong việc giải quyết căng thẳng tại Trung Đông. Ông cũng cho biết Ả Rập Xê Út "hoàn toàn tin tưởng" vào Trung Quốc và "sẵn sàng tăng cường trao đổi và phối hợp với Trung Quốc" để thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện ở Gaza.

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào tháng 10/2023, các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa Israel và các nhóm thân Iran ở Lebanon, Syria, Yemen và Iraq.

Hamas nhận được dự thảo thỏa thuận ngừng bắn 40 ngày
Vào ngày 6/12/2023, khi Israel và Hamas tiếp tục giao tranh, những người Palestine chạy trốn khỏi Khan Younis đã cắm trại ở Rafah trên biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập. (Ảnh: Mahmud Hams/AFP/Getty Images)

Cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên liên quan kiềm chế

Căng thẳng tại Trung Đông đang gia tăng sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel và tuyên bố đáp trả từ phía Israel. Nhiều quốc gia đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và đối thoại để tránh leo thang căng thẳng.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ phản đối chiến tranh, khẳng định đây là hành động phi lý và chỉ mang lại đau khổ và chết chóc cho tất cả các bên, bất kể là thường dân, giới tài phiệt hay những nhóm hiếu chiến.

Tổng thống Obrador nhấn mạnh lập trường kiên định của Chính phủ Mexico ủng hộ hòa bình và hữu nghị. Ông trích dẫn câu châm ngôn: "Chính trị, cũng như nhiều công cụ khác, được phát minh ra để tránh chiến tranh". Theo Tổng thống, mục tiêu này không bao giờ được lãng quên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nam Phi đã ra tuyên bố bày tỏ "đặc biệt quan ngại" trước những diễn biến căng thẳng tại Trung Đông sau hành động trả đũa của Iran nhằm vào Israel. Nhắc lại tuyên bố của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres về "mối nguy hiểm thực sự về sự leo thang tàn khốc trên toàn khu vực", Nam Phi hối thúc tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực vốn đã vô cùng nhạy cảm này.

Bên cạnh đó, Nam Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an LHQ, hành động mạnh mẽ để thúc đẩy giải pháp hòa bình bền vững và công bằng cho tất cả mọi người trong khu vực.

Ngoài ra, Chính phủ Cộng hòa Nam Phi đề nghị cần thiết lập lệnh ngừng bắn tức thì và triển khai các biện pháp tiếp cận nhân đạo khẩn cấp tại Gaza. Đồng thời, kêu gọi các bên liên quan tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hoa Kỳ, đồng minh chiến lược hàng đầu của Israel, tái khẳng định cam kết bảo vệ an ninh cho quốc gia này. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cũng khuyến nghị Thủ tướng Benjamin Netanyahu cần "thận trọng và hoạch định chiến lược kỹ lưỡng" trước khi thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào Iran.

Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng Washington sẽ không tham chiến trực tiếp vào chiến dịch tấn công Iran. Lập trường này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện tại khi Hoa Kỳ đang tập trung nguồn lực cho cuộc chiến tại Ukraine và kiên quyết ngăn chặn chiến thắng của Nga.

Việc triển khai binh sĩ Mỹ trong khu vực Trung Đông có thể khiến họ trở thành mục tiêu tấn công của Iran, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ tin tưởng rằng giải pháp ngoại giao vẫn là lựa chọn tối ưu để giải quyết căng thẳng giữa Israel và Iran. Hoa Kỳ sẵn sàng phối hợp với các bên liên quan để thúc đẩy đối thoại và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Huyền Anh tổng hợp

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tin tưởng Iran có thể ‘xử lý tốt tình hình’ ở Trung Đông