Trung Quốc 'tức giận' sau chuyến thăm Mỹ của Phó Tổng thống Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc tăng cường các cuộc diễn tập quân sự gần Đài Loan sau chuyến thăm Mỹ của Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức.

Bắc Kinh nói rằng các cuộc tập trận quân sự của họ xung quanh Đài Loan là 'lời cảnh báo nghiêm khắc' đối với những người ủng hộ độc lập.

Hôm 19/8, tổng cộng có 42 máy bay chiến đấu và 8 tàu chiến của Trung Quốc được phát hiện xung quanh Đài Loan, chỉ một ngày sau khi Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức trở về sau chuyến công du nhạy cảm tới Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phát hiện 42 máy bay PLA (Quân đội Giải phóng Nhân dân), 26 trong số đó đã băng qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, khiến quân đội Đài Loan phải đáp trả bằng máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa đất đối không.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các cuộc tuần tra kết hợp trên không và trên biển, cũng như các cuộc tập trận quân sự của hải quân và không quân, xung quanh Đài Loan như một "lời cảnh báo nghiêm khắc" đối với "sự thông đồng của những phần tử ly khai đòi Đài Loan độc lập với các phần tử nước ngoài và những hành động khiêu khích của họ”.

Theo Tân Hoa Xã, ông Thi Nghị (Shi Yi), phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân, cho biết, cuộc tập trận sẽ đánh giá "năng lực chiến đấu trong điều kiện chiến đấu thực chiến" của các lực lượng vũ trang.

"Các cuộc tuần tra và tập trận nhằm huấn luyện khả năng phối hợp của các tàu và máy bay quân sự, cũng như khả năng giành quyền kiểm soát không gian trên không và trên biển", vị phát ngôn viên cho biết.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phản ứng bằng cách chỉ trích Trung Quốc vì "hành vi khiêu khích và phi lý", đồng thời cho rằng nước này đã gây ra "thiệt hại đáng kể cho an ninh khu vực".

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ sẽ điều động lực lượng thích hợp để ứng phó với tình hình.

“Việc phát động một cuộc tập trận quân sự dưới cái cớ lần này không những không giúp ích gì cho hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan, mà còn làm nổi bật tâm lý quân phiệt của họ và khẳng định bản chất bá quyền của việc bành trướng quân sự”, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Các cuộc tập trận quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) diễn ra cùng thời điểm các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp nhau lần đầu tiên tại Trại David, tiểu bang Maryland (Mỹ) để thảo luận về việc tăng cường hợp tác ba bên ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Trung Quốc lên án chuyến thăm Mỹ của Phó Tổng thống Đài Loan

Ông Lại Thanh Đức, người đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan, vừa trở về từ Paraguay, nơi ông đã tham dự lễ nhậm chức của tổng thống.

Đồng minh ngoại giao cuối cùng của Đài Loan ở Nam Mỹ là Paraguay. Sau khi Honduras cắt đứt quan hệ với hòn đảo tự trị này để ủng hộ Trung Quốc vào tháng 3, hiện chỉ còn 13 quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, hầu hết là các quốc đảo nhỏ bé ở vùng Trung và Nam Mỹ, bao gồm:

  • Vùng Mỹ Latin và Caribbe: Belize, Haiti, St Kitts & Nevis, St Vincent & the Grenadines, Guatemala, Paraguay và Saint Lucia
  • Châu Phi: Swaziland
  • Châu Âu: Tòa thánh Vatican
  • Vùng Thái Bình Dương: Nauru, Tuvalu, Quần đảo Marshall và Palau.
Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Trái) nhận Chìa khóa Thành phố từ Thị trưởng Asuncion Oscar Rodriguez khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Silvio Pettirossi ở Luque, Paraguay, hôm 14/08/2023. Ông đến để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Santiago Pena. (Ảnh: Norberto Duarte/AFP/Getty Images)
Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Trái) nhận Chìa khóa Thành phố từ Thị trưởng Asuncion Oscar Rodriguez khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Silvio Pettirossi ở Luque, Paraguay, hôm 14/08/2023. Ông đến để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Santiago Pena. (Ảnh: Norberto Duarte/AFP/Getty Images)

Trong chuyến công du của mình, ông Lại Thanh Đức đã dừng chân ở New York và San Francisco. Khi còn ở Hoa Kỳ, ông đã thuyết trình trước cộng đồng Đài Loan và thăm các quan chức của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án chuyến thăm của ông Lại và coi ông Lại là "kẻ gây rối". Đồng thời, giới chức Bắc Kinh cũng nhắc lại rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức tương tác chính thức nào giữa Hoa Kỳ và khu vực Đài Loan”.

"Trung Quốc đang theo sát diễn biến của tình hình và sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo một quan chức cấp cao của Washington, việc các quan chức Đài Loan quá cảnh như vậy là thường lệ, và những chuyến dừng chân như vậy đã từng diễn ra nhiều lần, do đó Bắc Kinh không cần phải đáp trả theo cách "khiêu khích" như vậy.

Bà Sandra Oudkirk, Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan, phát biểu trước báo giới hồi tháng 7/2023: “Với những chặng đường thực sự dài mà mọi người đang di chuyển, thì những chuyến quá cảnh như vậy thực sự là một phương thức mang lại sự an toàn, thoải mái, thuận tiện và phẩm giá cho khách du lịch”.

“Về vấn đề Trung Quốc có thể hoặc không thể phản ứng như thế nào, như tôi đã nói trước đây, đó là chuyện rất bình thường”, bà Oudkirk, Đại sứ Mỹ tại Đài Loan, cho biết.

“Hoàn toàn không có lý do gì để Trung Quốc sử dụng lần quá cảnh này như một cái cớ để tiến hành bất kỳ loại hành động khiêu khích nào”, bà tiếp tục.

Mặc dù Đài Loan chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ và có chính phủ dân chủ riêng, nhưng Bắc Kinh luôn coi đây là một tỉnh nổi loạn và phải thống nhất với đại lục bằng mọi giá.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc 'tức giận' sau chuyến thăm Mỹ của Phó Tổng thống Đài Loan