Bình luận: Trung Quốc lôi kéo người Hồi giáo vào cuộc chiến chống phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa hè vừa qua, Trung Quốc, quốc gia đang tiến hành cuộc diệt chủng văn hóa chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của nước này, đã lợi dụng cuộc tranh cãi về việc đốt Kinh Qur’an ở Scandinavia để kích động sự thù địch của người Hồi giáo đối với phương Tây.

Bài bình luận

Điều đáng kinh ngạc là những người Hồi giáo ở phương Tây đã đồng hành cùng chiến dịch này. Vì vậy, dưới chiêu bài “hòa bình”, một nhánh của chủ nghĩa độc tài đã tranh thủ sự giúp đỡ của một nhánh khác trong cuộc chiến chống lại thế giới tự do.

Chiến dịch này đã được thể hiện rõ tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào tháng 7, khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) ca ngợi nghị quyết do Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) ban hành tại Geneva về việc lên án vụ đốt Kinh Qur'an. Nghị quyết được thông qua trước sự phản đối của các đại biểu phương Tây, những người nêu lên mối lo ngại về quyền tự do ngôn luận.

Ông Uông tuyên bố rằng không nên sử dụng quyền tự do ngôn luận để kích động “xung đột và đối kháng giữa các nền văn minh” và “cần phải tôn trọng tất cả niềm tin và tinh thần tôn giáo”. Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Geneva, Đại sứ Chen Xu, cũng có lập trường tương tự khi lên án chủ nghĩa bài Hồi giáo ở phương Tây.

Đó là một thông điệp mạnh mẽ đến từ một quốc gia đã buộc những phụ nữ Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (có chồng bị giam trong các trại tập trung) phải ngủ chung giường với các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hàng nghìn tu viện ở Tây Tạng đã bị phá hủy bởi cùng một chế độ độc tài, và những ngôi chùa còn lại buộc phải trưng bày chân dung của các quan chức ĐCSTQ. Hơn nữa, chế độ này thậm chí còn thay đổi nội dung của những cuốn Kinh thánh do tín đồ Cơ đốc giáo phân phối.

Đó là một phần trong “Sáng kiến văn minh toàn cầu” của Bắc Kinh nhằm tìm cách lôi kéo người Hồi giáo trên khắp thế giới vào cuộc đấu tranh chống lại các nền dân chủ phương Tây. Hai tuần sau cuộc bỏ phiếu của UNHRC, ông Uông Văn Bân tuyên bố rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các đồng minh của mình để “bảo vệ sự đa dạng của các nền văn minh thế giới” và rằng quyền tự do ngôn luận “không được coi là cái cớ để kích động xung đột giữa các nền văn minh”.

Các quan chức Trung Quốc có thể thẳng thắn đưa ra những bình luận như thế này một phần vì những người Hồi giáo phương Tây và các đồng minh cánh tả của họ cho phép họ làm như vậy.

Những người theo chủ nghĩa Hồi giáo và cánh tả hiểu rằng việc đưa ra những cáo buộc hão huyền về “bài Hồi giáo” chống lại các nền dân chủ phương Tây và “tội diệt chủng” chống lại Israel sẽ tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ họ, hơn là đứng lên chống lại một cuộc diệt chủng thực sự đối với người Hồi giáo ở Trung Quốc. Đối với những người này, tấn công phương Tây là phương án tốt nhất.

Để có sự công bằng, Hội đồng các tổ chức Hồi giáo Hoa Kỳ (USCMO) đã tổ chức một hội thảo trực tuyến vào năm 2020 để quảng bá một lá thư lên án Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) vì tổ chức này không lên án việc ĐCSTQ ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ, nhưng kể từ đó họ ít đề cập đến chủ đề này.

Bằng cách so sánh, USCMO đã tổ chức một cuộc tuần hành chống Israel với sự tham dự của 35.000 người vào năm 2020. Cũng theo đường lối này, USCMO đã kêu gọi người Hồi giáo tẩy chay nước Pháp vì nước này bị cáo buộc là “bài Hồi giáo”.

Và tất nhiên, tổ chức này đã lên án mạnh mẽ cuộc bỏ phiếu của Mỹ chống lại nghị quyết lên án vụ đốt Kinh Qur'an của UNHRC. Tổ chức này tuyên bố rằng có những hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận. Đó chính xác là lập trường mà Bắc Kinh đã sử dụng trong tuyên truyền chống phương Tây ở Geneva. Có thể đoán trước được rằng, tổ chức này đã ra tuyên bố khẳng định việc Hamas tàn sát 1.400 thường dân Israel vào ngày 7/10 là một hành động tự vệ.

Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR), một tổ chức Hồi giáo khác, đã lên án Trung Quốc vì hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ, đồng thời đăng tải hàng trăm tuyên bố và thông cáo báo chí lên án nạn diệt chủng trên trang web của tổ chức này. Tuy nhiên, trang web của CAIR lại chứa hàng nghìn tài liệu tham khảo về những tệ nạn của “sự bài trừ Hồi giáo” ở phương Tây và những hành vi sai trái được cho là của nhà nước Do Thái.

Bất chấp sự ngược đãi đối với người Duy Ngô Nhĩ, nỗ lực của ĐCSTQ nhằm lôi kéo những người Hồi giáo ở phương Tây vào chiến dịch phá hoại các nền dân chủ phương Tây đang hoạt động khá thành công. Hưởng ứng tuyên truyền của ĐCSTQ, những người Hồi giáo ở Mỹ bày tỏ sự khinh thường đối với Hoa Kỳ và Israel (nơi người dân theo đạo Hồi đang ngày càng tăng) hơn là đối với chế độ Trung Quốc, nơi đang đàn áp người Hồi giáo một cách tàn nhẫn.

Hệ lụy có thể sẽ rất tai hại. Hàng nghìn thanh niên Mỹ gần đây đã đăng video lên TikTok - nền tảng truyền thông xã hội do Trung Quốc kiểm soát - để bày tỏ sự ủng hộ đối với bức thư của một thủ lĩnh al-Qaeda được công bố năm 2002. Bức thư này, đầy rẫy những chủ đề chống phương Tây, biện minh cho việc sát hại gần 3.000 thường dân vào ngày 11/9.

Những con rối của ĐCSTQ trên TikTok đang nói theo một kịch bản Hồi giáo để hợp pháp hóa hành động gây hấn của Hamas chống lại thường dân Israel trong vụ tàn sát ngày 7/10, đồng thời chỉ trích Mỹ vì đã hỗ trợ Israel trong nỗ lực chống lại các đối thủ Hồi giáo của họ.

Chẳng bao lâu nữa, những lập luận tương tự sẽ được sử dụng để cản trở những nỗ lực của Mỹ nhằm tự vệ trước kẻ thù của mình - một lần nữa dưới danh nghĩa “hòa bình”. Điều này không giúp ích gì cho cả người Hồi giáo ở phương Tây lẫn người Palestine ở Gaza mà chỉ thúc đẩy lợi ích của ĐCSTQ, một chế độ ngày càng áp bức và hung hãn. Và cần phải đối đầu chứ không phải hợp tác với chế độ này.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Dexter Van Zile là quản lý biên tập của tờ Focus on Western Islamism, được thành lập vào năm 2022. Quan điểm của ông hoàn toàn là của riêng ông.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Trung Quốc lôi kéo người Hồi giáo vào cuộc chiến chống phương Tây