Bình luận: Trung Quốc thách thức Mỹ ở Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ đóng vai trò chính là nhà môi giới quyền lực và nhà kiến tạo hòa bình ở Trung Đông. Tuy nhiên, thực tế đó đang lu mờ nhanh chóng.

Bình luận

Lịch sử gìn giữ hòa bình của Hoa Kỳ

Năm 1979, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã lãnh đạo một nỗ lực mang tính đột phá và đoạt giải Nobel nhằm làm trung gian cho một hiệp ước hòa bình giữa Israel và Ai Cập. Thỏa thuận đó vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay.

Hiệp ước hòa bình giữa Israel và Jordan của Tổng thống Bill Clinton năm 1994 đã tăng cường an ninh biên giới cho Israel đồng thời mang lại hòa bình cho khu vực. Thỏa thuận này vẫn còn hiệu lực, mặc dù vẫn còn nhiều nghi vấn đối với thỏa thuận này do cuộc xung đột ở Gaza.

Vào năm 2020, Hiệp định Abraham lịch sử của cựu Tổng thống Donald Trump đã bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Maroc và Sudan, đồng thời đặt nền móng cho các thỏa thuận tiếp theo với Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác.

Bắc Kinh có phải là nhà kiến tạo hòa bình?

Tháng 3 năm ngoái, màn hòa giải của Bắc Kinh giữa Ả Rập Xê Út và Iran đã báo hiệu sự hiện diện của nước này với tư cách là một cường quốc ở Trung Đông. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đóng một vai trò ngoại giao then chốt trong một khu vực do Mỹ hoặc Nga thống trị trong 70 năm qua.

Thỏa thuận Iran - Ả Rập Xê Út do Bắc Kinh làm trung gian, có ý nghĩa quan trọng không chỉ vì đây là thỏa thuận đầu tiên đối với Trung Quốc - vốn là một thỏa thuận rất lớn - mà còn là sự thừa nhận của cả hai bên rằng ảnh hưởng của Trung Quốc được cả Tehran và Riyadh thừa nhận, tìm kiếm và đánh giá cao.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các cường quốc khác trong khu vực, đặc biệt là những cường quốc đang tìm cách hủy diệt Israel, sẽ tìm cách tận dụng sức mạnh ngoại giao mới của Bắc Kinh để bù đắp ảnh hưởng và sự hỗ trợ của Mỹ đối với Jerusalem.

Sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng ở khu vực Trung Đông

Thực tế mới đó thể hiện một sự thay đổi to lớn trong động lực của các cường quốc trong khu vực và có thể nói là của thế giới. Suy cho cùng thì thế giới vẫn sử dụng dầu mỏ và cả Ả Rập Xê Út lẫn Iran đều cung cấp cho thế giới rất nhiều dầu mỏ. Hơn nữa, mặc dù Iran và Ả Rập Xê Út là những đối thủ về tôn giáo, địa chính trị và thương mại, nhưng cả hai quốc gia này đều trông cậy vào Trung Quốc để giúp họ giải quyết một số khác biệt, chứng tỏ ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Các thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tham dự lễ khai trương căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)
Các thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tham dự lễ khai trương căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Nhưng không chỉ ảnh hưởng ngoại giao của Trung Quốc trong khu vực đang mở rộng. Nước này cũng đang mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Ví dụ, sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Trung Đông chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Không có quốc gia nào trong khu vực phớt lờ thực tế đó, và nó gửi một thông điệp rõ ràng tới Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới về tham vọng của Trung Quốc nhằm thách thức uy thế hải quân của Mỹ, không chỉ ở Biển Đông.

Hơn nữa, chính quyền Trung Quốc đã thành lập một căn cứ quân sự lớn ở Djibouti, nơi được coi là trung tâm hậu cần cho các hoạt động quân sự ở hải ngoại trong khu vực. Là căn cứ quân sự lớn đầu tiên của Trung Quốc, đây cũng là nơi chứng kiến các cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên trong thời gian gần đây. Căn cứ quân sự này cũng nằm ở vị trí chiến lược gần eo biển Bab el-Mandeb, Vịnh Aden và Biển Đỏ. Nó cũng được đặt ở vị trí chiến lược để ngăn cản việc tiếp cận kênh đào Suez.

Tuy nhiên, Washington gần đây được thông báo ngắn gọn rằng Bắc Kinh mong muốn thành lập một căn cứ quân sự ở Oman, một quốc gia có truyền thống trung lập trong khu vực. Động thái này có thể là một nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng của Mỹ vì nước này có một căn cứ không quân ở đó, nhưng hiện vẫn chưa rõ về việc sử dụng căn cứ được đề xuất này trên thực tế. Sự liên lạc giữa Washington và Bắc Kinh vẫn còn "mong manh" vào thời điểm viết bài này.

Thực tế là sự bành trướng của Trung Quốc sang Trung Đông diễn ra ngay sau Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của nước này và cuối cùng là thay thế Hoa Kỳ trở thành bá chủ toàn cầu. Nói tóm lại, ảnh hưởng mà Trung Quốc đạt được ở Trung Đông phải trả giá bằng ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Tại sao Mỹ không đứng ra hòa giải?

Có một số câu hỏi nảy sinh.

Tại sao Mỹ không phải là trung gian hòa giải giữa Ả Rập Xê Út và Iran?

Chẳng phải hàng tỷ USD mà Mỹ đã cấp cho các giáo sĩ Hồi giáo ở Iran trong những năm qua sẽ mua được ảnh hưởng của nước này ở Tehran hay sao?

Tại sao hầu hết các nước trong khu vực Trung Đông đánh giá Trung Quốc cao hơn Mỹ?

Ngay cả trước cuộc chiến ở Gaza, sự ủng hộ của Hoa Kỳ trong khu vực đã giảm sút một cách bất ngờ. Một mặt, việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số nước Ả Rập phản ánh tích cực về Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp hòa bình và thịnh vượng ngày càng gia tăng, phần lớn khu vực vẫn chứng kiến nước Mỹ yếu kém dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump và một nước Mỹ suy giảm rõ rệt dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Mặt khác, chính quyền ông Biden cũng nhận thấy rằng khả năng tác động của nước này đến các sự kiện trong khu vực và kéo theo đó là danh tiếng của Mỹ đang dần suy giảm. Điều kỳ lạ là việc rót hàng tỷ USD cho Iran, quốc gia khủng bố hung hãn nhất khu vực, lại không mang lại ảnh hưởng với chế độ Hồi giáo.

Chiến tranh có tác động lớn hơn hòa bình

Hơn nữa, trong khi có nhiều quốc gia ưa thích chính sách đối ngoại thời ông Biden hơn chính sách dưới thời chính quyền Trump, thì nhiều người lại tin rằng Trung Quốc sẽ có tác động lớn hơn đến tương lai của Trung Đông so với Mỹ và họ đang hành xử phù hợp. Kết quả là, khi xung đột ở Dải Gaza vẫn đang tiếp diễn và Mỹ tiếp tục bảo vệ Israel, các quốc gia Hồi giáo trong khu vực đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc hỗ trợ Hamas và chính nghĩa của người Palestine, đặt hòa bình và thịnh vượng mà Mỹ đã góp phần tạo dựng vào tình thế nguy hiểm.

Nói cách khác, nguyên nhân của chiến tranh ở Gaza đang lớn hơn nguyên nhân hòa bình trong khu vực.

Bắc Kinh đang tận dụng cơ hội này. Trung Quốc, vốn ủng hộ Hamas bất chấp quan hệ thương mại với Israel, mong muốn được coi là siêu cường đối với thế giới đang phát triển, bao gồm nhiều quốc gia Ả Rập ở Trung Đông, cũng như duy trì quan hệ đối tác với Nga, quốc gia cũng ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột.

Dù kết quả của cuộc chiến ra sao thì rõ ràng là ảnh hưởng của Trung Quốc ở Trung Đông đang gia tăng trong khi ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang dần suy yếu.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Trung Quốc thách thức Mỹ ở Trung Đông