Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ thăm Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 8/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv để gặp gỡ các chính trị gia hàng đầu Ukraine.

Ông Buttigieg, 41 tuổi, đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và các quan chức chính phủ cấp cao khác để thảo luận về nỗ lực phục hồi kinh tế của Ukraine và tác động của chiến sự đối với chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng cảng và đường sắt của quốc gia này. Ông là quan chức mới nhất của chính quyền Mỹ thăm Ukraine.

Theo tuyên bố của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), ông Buttigieg và các lãnh đạo cấp cao đã thảo luận về việc "thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Ukraine và các nỗ lực đưa Ukraine trở lại trạng thái tự chủ về kinh tế, bao gồm thông qua hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và các cải cách để hỗ trợ sự tăng trưởng trở lại của khu vực tư nhân".

Trong chuyến thăm của mình, ông Buttigieg cũng thông báo bổ nhiệm một cố vấn cấp cao ở Ukraine, người sẽ cung cấp trợ giúp kỹ thuật cho đất nước và “chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất trong việc triển khai dự án cơ sở hạ tầng”.

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, ông Robert Mariner, người từng đảm nhiệm vị trí kỹ sư trong lĩnh vực kỹ thuật vận tải cho Lực lượng Không quân và Hải quân Hoa Kỳ và có "hàng chục năm" kinh nghiệm, đã được bổ nhiệm làm cố vấn hạ tầng cho Ukraine.

Ông Mariner từng phục vụ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, Afghanistan với tư cách là cố vấn hạ tầng.

Cơ quan này cho biết: “Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, phối hợp với Bộ Ngoại giao, đã điều phối các vai trò cố vấn tương tự tại các Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan”.

Cam kết 'Kiên định’

Trợ lý thư ký Bộ Giao thông vận tải Mỹ về hàng không và các vấn đề quốc tế Annie Petsonk đã tháp tùng ông Buttigieg trong chuyến thăm tới Kyiv. Các quan chức cho biết đây là một phần trong “cam kết kiên định của chính quyền Biden - Harris đối với Ukraine”, quốc gia vốn đang phải đối mặt với cuộc chiến do Nga phát động kể từ tháng 2/2022.

Tuần trước, chính quyền ông Biden tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp thêm 425 triệu USD viện trợ quân sự và thiết bị cho Ukraine để đáp ứng nhu cầu chiến đấu của quốc gia này trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

Sau khi hạ cánh ở Kyiv, ông Buttigieg đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng ông đã "liên lạc chặt chẽ" với người đồng cấp Ukraine, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov, kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược.

Ông Buttigieg cho biết cả hai thường xuyên thảo luận về tác động của cuộc xung đột đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là về các cảng biển và cơ sở hạ tầng đường sắt.

Cựu thị trưởng tiểu bang Indiana nói thêm rằng ông Mariner sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp đỡ những nỗ lực tái thiết Ukraine.

Ông Buttigieg nói: “Đó là một trong vô số cách mà Hoa Kỳ tiếp tục sát cánh lâu dài với người dân Ukraine và đảm bảo sự kết nối của nước này với thế giới”.

Đảng Cộng hòa tìm cách cắt giảm tiền lương của ông Buttigieg

Chuyến thăm Ukraine của ông Buttigieg diễn ra chỉ một ngày sau khi Hạ viện thông qua biện pháp nhằm cắt giảm mức lương do người đóng thuế tài trợ của ông xuống còn 1 USD mỗi năm.

Dự luật được Dân biểu Marjorie Taylor Greene đệ trình theo Quy tắc Holman, cho phép sửa đổi luật phân bổ vốn nhằm cắt giảm lương của nhân viên liên bang xuống còn 1 USD.

Quy tắc Holman là một quy tắc phân bổ ngân sách cụ thể tại Hạ viện Mỹ, cho phép các thành viên đưa ra các sửa đổi luật phân bổ nhằm cắt giảm lương của các nhân viên liên bang cụ thể.

Dự luật trên được đưa ra nhằm đáp lại những lo ngại của các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng ông Buttigieg đang thực hiện các chuyến đi do người đóng thuế tài trợ trên máy bay phản lực tư nhân, bao gồm cả những chuyến đi đến các tiểu bang dao động (swing states) như: Arizona, Florida, Minnesota, Ohio, Nevada và New Hampshire,

Ông Buttigieg hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện do một cơ quan giám sát bảo thủ, American for Public Trust, đệ trình. Cơ quan này đã kiện ông Buttigieg về các chuyến đi được cho là đã được trả bằng tiền của người nộp thuế.

Trong một tuyên bố với tờ New York Post, một phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho hay: "Hầu như Bộ trưởng [Bộ Giao thông vận tải Mỹ] di chuyển bằng hãng hàng không thương mại và [ông] đã chỉ đạo rằng các quyết định về việc đi lại và hậu cần phải dựa trên việc sử dụng hiệu quả và có trách nhiệm tiền đóng thuế [của người dân Mỹ]”.

"Các trường hợp ngoại lệ là khi các quan chức về đạo đức nghề nghiệp của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, những người từng phục vụ dưới cả chính quyền Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, xác định rằng việc sử dụng máy bay 9 chỗ của FAA [Cục Hàng không Liên bang Mỹ] sẽ tiết kiệm chi phí hơn hoặc cần được phê duyệt vì lý do lịch trình hoặc an ninh đặc biệt", vị phát ngôn viên cho biết thêm.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ thăm Ukraine