Iran thề sẽ trả đũa sau cuộc tấn công khủng bố nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại của nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Iran tuyên bố sẽ có “phản ứng cứng rắn” đối với thủ phạm vụ đánh bom kép khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương ở thành phố Kerman phía tây nam nước này hôm 3/1.

Vụ nổ xảy ra ngày 3/1, tại một đường hầm gần nghĩa trang, nơi diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, phía Nam Iran.

“Kẻ thù của Iran một lần nữa gây ra thảm họa, sát hại nhiều người ở Kerman”, lãnh đạo cao nhất của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố ngay sau vụ việc.

Ông khẳng định rằng những thủ phạm này sẽ bị "xử lý nghiêm khắc" và Iran sẽ đáp trả bằng "phản ứng kiên quyết" đối với cuộc tấn công "tàn ác".

Trong một tuyên bố được đăng trên kênh Telegram của tổ chức này, nhóm chiến binh Hồi giáo Sunni cho biết, 2 thành viên IS đã kích hoạt áo khoác chứa thuốc nổ khi đám đông đang tập trung tại nghĩa trang ở thành phố Kerman để tưởng niệm Tướng Soleimani.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên án "tội ác tàn ác và vô nhân đạo", trong khi lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù cho các vụ đánh bom. Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber nói với giới báo chí ở Kerman: “Những người lính của Soleimani sẽ đáp trả rất mạnh mẽ”.

Vài giờ trước đó, buổi lễ tưởng niệm 4 năm ngày mất của Tướng Qassem Soleimani của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bị rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn xảy ra cách nhau 10 phút.

Theo Bộ Y tế Iran, ít nhất 84 người đã thiệt mạng trong vụ nổ kép. Đây được coi là vụ nổ nguy hiểm nhất ở nước này kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở nước này.

Tướng Soleimani, người từng chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ nhằm vào đoàn xe chở ông khi đang ở gần sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 3/1/2020.

Vào thời điểm đó, Tehran đáp trả bằng cách tấn công lực lượng Mỹ đang triển khai ở Iraq, nơi Iran và các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn có ảnh hưởng đáng kể.

Chính phủ Iran tuyên bố quốc tang ngày 4/1

Hôm 4/1, Iran đã tổ chức ngày quốc tang cho các nạn nhân của vụ tấn công mà nhóm khủng bố ISIS đã nhận trách nhiệm.

Trong những tháng gần đây, Iran đã hứng chịu nhiều hành động bạo lực lẻ tẻ ở một số vùng trên đất nước.

Vào tháng 9/2022, một đồn cảnh sát ở thành phố Zahedan phía đông nam, giáp biên giới Pakistan và Afghanistan, đã bị tấn công, khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có các nhân viên an ninh.

Tehran cáo buộc sự kiện này (vẫn chưa rõ ràng) là nhằm vào các “chiến binh” được nước ngoài hậu thuẫn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4/1 đã lên án 2 vụ tấn công và nhấn mạnh cần phải quy trách nhiệm cho những thủ phạm, những kẻ đã tổ chức, cung cấp tài chính và bảo trợ cho những hành động khủng bố đáng lên án này, cũng như đưa chúng ra trước công lý”.

Tháng sau, một tay súng cyar Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Shiraz, miền nam Iran, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã khẳng định sẽ đáp trả nghiêm khắc.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ không để yên cho tội ác này, lực lượng an ninh và thực thi pháp luật sẽ dạy cho những kẻ lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công một bài học", ông Raisi nói.

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh rằng vụ việc đã "đặt ra câu hỏi ai đã gây ra và hỗ trợ - nhóm khủng bố [ISIS] trong nỗ lực gây bất ổn cho khu vực”.

Tehran thường xuyên đổ lỗi những cuộc tấn công như vậy cho các đối thủ của mình, đặc biệt là Israel và Mỹ, trong khi không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của mình.

Vào ngày 25/12/2023, ông Seyed Razi Mousavi, một quan chức cấp cao của IRGC, đã bị sát hại ở Damascus, Syria. Vụ việc được cho là một cuộc không kích của Israel.

Khi được hỏi về vụ sát hại ông Mousavi, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nói: “Quân đội Israel có trách nhiệm bảo vệ lợi ích an ninh của Israel”.

Một số quan chức cấp cao của Iran cũng đổ lỗi cho Israel và Mỹ về vụ tấn công Kerman ngày 3/1.

Ông Mohammad Jamshidi, trợ lý chủ chốt của ông Raisi, viết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 3/1: “Trách nhiệm về tội ác này thuộc về Hoa Kỳ và các chế độ theo chủ nghĩa Do Thái [Israel]”.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã bác bỏ điều mà ông gọi là “những tuyên bố vô trách nhiệm” về cáo buộc Mỹ và Israel đồng lõa trong vụ tấn công chết người.

Ông nói với các phóng viên: “Thứ nhất, Hoa Kỳ không liên quan dưới bất kỳ hình thức nào".

“Thứ hai, chúng tôi không có lý do gì để tin rằng Israel có liên quan đến vụ tấn công này”.

Căng thẳng khu vực tăng vọt

Các vụ nổ kinh hoàng ở Iran trùng với thời điểm Israel tấn công quân sự vào Gaza, nơi được cho là đã giết chết hàng trăm người Palestine và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Israel đã phát động chiến dịch của mình vào đầu tháng 10/2023 sau cuộc đột kích của nhóm khủng bố Hamas có trụ sở tại Gaza khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng.

Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đều coi Hamas là một tổ chức khủng bố.

Trong khi đó, Tehran công khai ủng hộ Hamas và bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng Iran có liên quan đến cuộc đột kích chết chóc ngày 7/10/2023 của nhóm này.

Kể từ khi Israel phát động chiến dịch ở Gaza, lực lượng Mỹ triển khai ở Iraq và Syria đã liên tục hứng chịu các cuộc tấn công liên tục của các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Hoa Kỳ, từ lâu được coi là đồng minh số 1 của Israel, đã đáp trả các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria bằng các cuộc không kích trả đũa.

Trong những tuần gần đây, nhóm Ansar Allah Shiite của Yemen, hay còn gọi là Houthis, đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào hoạt động thương mại của hải quân Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi, có mối liên hệ chặt chẽ với người Shiite Iran, đã chiếm phần lớn Yemen, bao gồm cả thành phố Sanaa, vào năm 2014.

Tổ chức này, được biết là được trang bị vũ khí hạng nặng, đã cam kết sẽ tiếp tục tấn công các tàu liên kết với Israel cho đến khi nhà nước Do Thái ngừng tấn công ở Gaza.

Vào ngày 31/12/2023, trực thăng quân sự của Hoa Kỳ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Houthi vào một tàu chở hàng ở Biển Đỏ, đánh chìm 3 thuyền của Houthi và giết chết 10 chiến binh.

Tuy nhiên, tổ chức này đã đe dọa sẽ tiếp tục tấn công hoạt động thương mại hàng hải cho đến khi yêu cầu ngừng bắn ở Gaza được thực hiện.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Iran thề sẽ trả đũa sau cuộc tấn công khủng bố nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại của nước này