Israel oanh tạc Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Israel tiếp tục oanh tạc trên không và trên bộ vào phía nam Dải Gaza trong bối cảnh quân đội ra lệnh sơ tán hàng loạt.

Người dân và các nhà báo tại hiện trường cho biết các cuộc không kích dữ dội của Israel ở phía nam khu vực ven biển đông dân cư bao gồm các khu vực mà Israel đã khuyên người dân tìm nơi trú ẩn.

Israel phần lớn đã chiếm được nửa phía bắc của Gaza vào tháng 11, và kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hết hạn vào hôm thứ Sáu (01/12), họ đã nhanh chóng tiến sâu vào nửa phía nam.

Đồng minh của Hamas, cánh vũ trang của nhóm khủng bố Hồi giáo Jihad, cho biết tổ chức khủng bố này đã tham gia vào các cuộc đụng độ ác liệt với binh sĩ Israel ở phía bắc và phía đông Khan Younis, thành phố chính ở phía nam Gaza. Trước đó, quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán đối với nhiều khu vực trong và chung quanh thành phố này.

Trong khi đó, nhiều người dân Palestine cho biết quân đội Israel đã thả truyền đơn yêu cầu họ di chuyển về phía nam, tới Rafah hoặc tới khu vực ven biển ở phía tây nam của Gaza.

Người dân cho biết xe tăng của Israel đã tiến vào Gaza qua biên giới và cắt đứt tuyến đường chính Bắc - Nam. Quân đội Israel nói rằng con đường trung tâm từ Khan Younis về phía Bắc "tạo thành một chiến trường" và hiện đã bị đóng cửa.

Trước tình thế này, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai (04/12) đã kêu gọi Israel không làm trầm trọng hơn tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc ở Dải Gaza và giúp dân thường không phải chịu thêm đau khổ.

"Tổng thư ký nhắc lại sự cần thiết của dòng viện trợ nhân đạo không bị cản trở và bền vững để đáp ứng nhu cầu của người dân trên khắp Dải Gaza. Đối với những người được lệnh sơ tán, không có nơi nào an toàn để đi và có rất ít người sống sót", phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết.

Israel hôm thứ Ba (05/12) cho biết 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong trận chiến ở Gaza hôm 04/12, dưới điều kiện mà phía Israel mô tả là một ngày giao tranh ác liệt với những kẻ khủng bố Hamas. 78 binh sĩ đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược trên bộ của quân đội.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Hamas để trả đũa cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 07/10. Theo thống kê của Israel, tổ chức khủng bố đã sát hại 1.200 người và bắt giữ 240 con tin - đánh dấu ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng ít nhất 12 công dân Anh đã thiệt mạng và 5 người mất tích thiệt mạng trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas (kiểm soát Dải gaza, Palestine). Tuy nhiên, chính phủ chưa xác nhận có bao nhiêu người bị bắt làm con tin.

Cho đến nay, khoảng 110 con tin đã được phóng thích, trong đó có 86 công dân Israel, 23 người Thái Lan và một người Philippines. Một số người Israel có hai quốc tịch, trong đó có bé gái người Israel gốc Ireland Emily Hand (9 tuổi).

Hôm 04/12, Israel đã ra lệnh cho người Palestine sơ tán khỏi các khu vực của Khan Younis, khuyên họ nên di chuyển đến bờ biển Địa Trung Hải và hướng tới Rafah, một thị trấn gần biên giới Ai Cập.

Tại Washington, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc Israel đang tìm cách sơ tán tại các khu vực mục tiêu thay vì toàn bộ thành phố là một "sự cải thiện".

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết Washington kỳ vọng Israel sẽ tránh tấn công các khu vực được xác định là khu vực "cấm tấn công" ở Gaza.

Ông cho biết Hoa Kỳ đã thảo luận với Israel về việc cuộc chiến với nhóm khủng bố Hamas sẽ tiếp tục trong bao lâu, nhưng ông từ chối chia sẻ mốc thời gian đó.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết họ cần thời gian để ra lệnh sơ tán chính xác hơn nhằm hạn chế thương vong cho dân thường.

Vị quan chức này cho hay: “Chúng tôi không khơi mào cuộc chiến này. Chúng tôi rất tiếc về thương vong của dân thường nhưng khi muốn đối mặt với cái ác, quý vị phải hành động”.

Hơn 100 con tin bị Hamas (do Iran hậu thuẫn) bắt giữ đã được giải thoát trong lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày vào tháng trước. Chính quyền Israel cho biết 7 thường dân và một đại tá quân đội đã thiệt mạng khi bị giam giữ, trong khi 137 con tin vẫn còn ở Gaza.

Trong 8 tuần giao tranh, Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 15.899 người Palestine đã thiệt mạng.

Israel cáo buộc Hamas khiến dân thường gặp nguy hiểm khi hoạt động từ các khu vực dân sự, kể cả trong các đường hầm, vốn chỉ có thể bị phá hủy bằng những quả bom có sức công phá mạnh. Tuy nhiên, Hamas đã bác bỏ những cáo buộc này.

Theo hãng tin Reuters, công ty viễn thông Palestine Paltel thông báo các dịch vụ viễn thông đã bị cắt ở Dải Gaza trong ngày 04/12, dù đã được sửa chữa trước đó.

"Chúng tôi rất tiếc phải thông báo về việc ngừng hoàn toàn các dịch vụ liên lạc và Internet tại Dải Gaza vì các đường dẫn chính được kết nối lại trước đó lại bị ngắt kết nối", thông cáo của Paltel cho hay.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Israel oanh tạc Dải Gaza