Tình nguyện viên Romania hết lòng vì người tị nạn Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dòng người tị nạn từ Ukraine đổ về Romania đang tìm đến ông Jim Leach và vợ ông, bà Becky, người đã dẫn đầu một nhóm tình nguyện viên toàn thời gian để cứu trợ trẻ mồ côi Romania trong suốt 5 năm qua, ít nhất là cho đến hai tuần trước.

“Sau đó, chiến tranh bùng nổ và mọi người tràn qua biên giới", ông Leach cho biết qua một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Internet với The Epoch Times vào ngày 10/3.

“Chúng tôi không thể nói 'không' với những người cần giúp đỡ. Giờ đây, chúng tôi đang phục vụ những người tị nạn cả ngày lẫn đêm, không ngừng nghỉ tại các cơ sở của chúng tôi ở Cluj-Napoca", ông cho hay.

Cluj-Napoca là một thành phố với dân số khoảng 700.000 người, cách biên giới Ukraine khoảng ba giờ về phía nam.

“Khi những người tị nạn đến, chúng tôi lo cho họ nơi ăn chốn ở. Hầu hết ở lại một vài ngày, sau đó tiếp tục di chuyển và những chiếc giường lại được lấp đầy ngay lập tức. Không bao giờ chúng tôi trống giường. Họ không ngừng tràn về".

người tị nạn Ukraine
Những người tị nạn Ukraine đang nhận thực phẩm, quần áo tại nhà ga xe lửa chính Hauptbahnhof vào ngày 2/3/2022 ở Berlin, Đức. (Ảnh của Hannibal Hanschke / Getty Images)

Ông Jim cho biết, ông và vợ mình thuộc tổ chức Youth With a Mission, một cơ quan tình nguyện viên Công giáo, đã giúp đỡ những trẻ em mồ côi trong một cơ ngơi rộng lớn ở Cluj-Napoca.

Khu đất có ba tòa nhà lớn và được điều hành bởi đội ngũ 20 tình nguyện viên quốc tế.

Khi cuộc chiến xuyên biên giới vẫn chưa tới hồi kết, tất cả các tình nguyện viên lại lao vào một cuộc chiến khác với lòng quyết tâm sắt đá.

Ông Leach nói: “Động lực hỗ trợ người tị nạn thay đổi hàng ngày mỗi khi có gia đình mới tới. Chúng tôi phải linh hoạt bởi vì mỗi tình huống là khác nhau, và chúng tôi đã chọn tự nguyện phụng sự cộng đồng".

Ông Leach cho biết, nhóm của ông tập trung vào chất lượng tiếp cận với những người tị nạn, thay vì số lượng.

“Họ suy sụp cả về thể chất lẫn tinh thần. Tôi nói với nhân viên của mình rằng, 'Chúng ta không ở đây chỉ để lo cho họ nơi ăn chốn ở. Chúng ta cần ngồi xuống và lắng nghe họ; kết bạn với họ; cười hoặc khóc cùng họ, và cầu nguyện với họ".

Ảnh của Epoch Times
Một người tị nạn đến từ Ukraine mang theo một con chó tại biên giới Ukraine-Romania ở Siret vào ngày 2/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Leach cho biết, các khoản quyên góp đã đổ về nhóm của ông với tốc độ chưa từng có.

“Chúng tôi rất cảm kích vì sự chung tay của cộng đồng quốc tế. Chưa bao giờ tôi thấy người dân Romania hào phóng như bây giờ", ông nói. “Họ mở cửa biên giới, cho phép người dân nhập cảnh mà không cần hộ chiếu hoặc giấy chứng nhận tiêm phòng COVID, vốn là điều kiện bắt buộc trước đó".

“Họ đang cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng tàu hỏa miễn phí cho những người tị nạn. Tôi rất tự hào về những nghĩa cử cao đẹp như vậy".

Thực phẩm, y tế và đồ dùng trẻ em quyên góp cho nhóm của ông Leachs được chuyển đến Ukraine hàng tuần bằng xe van, mất sáu tiếng để đến một bệnh viện phụ sản. Đó là một hành trình đầy căng thẳng.

Người tị nạn từ Ukraine
Người tị nạn từ Ukraine đến Ga xe lửa phía Tây từ Zahony sau khi băng qua biên giới tại Zahony-Csap vào ngày 02/3/2022 tại Budapest, Hungary. (Ảnh của Janos Kummer / Getty Images)

“Để đến bệnh viện, chúng tôi đi qua 8 trạm kiểm soát của quân đội Ukraine. Họ hỏi rất nhiều câu hỏi hóc búa, hung hăng vào mỗi ngườ chúng tôi: 'bạn có phải là người Nga; bạn có vũ trang hay không?"

Ông nói, quá trình giúp đỡ những người tị nạn bị tàn phá bởi chiến tranh đang ngày càng trở nên gay gắt.

“Nhóm của chúng tôi đang lên kế hoạch chuẩn bị về mặt hậu cần và tinh thần để thực hiện việc này trong một năm", ông Leach nói. “Bằng cách đó, chúng tôi sẽ chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn".

Kế hoạch dài hạn sẽ được tài trợ bởi nhóm Youth With a Mission, góp phần hỗ trợ nhiều người tị nạn hơn.

“Sau đó, chúng tôi sẽ có thể phục vụ một lúc 60 người thay vì 30 người một lúc", ông nói.

Các khoản đóng góp cần thiết cho nhóm của ông bao gồm các tình nguyện viên ngắn hạn, một số vật phẩm y tế và tài chính.

“Gửi hàng đến Romania rất đắt đỏ và tốn nhiều thời gian, cho nên đó là cách quyên góp dễ dàng nhất".

“Bằng cách đó, chúng tôi có thể mua những gì người tị nạn cần và chuyển cho họ ngay lập tức".

"Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi, cho sự bền bỉ, trí tuệ và sức mạnh của chúng tôi", ông cho hay.

Nếu quý vị muốn đóng góp cho nhóm Youth With a Mission nhằm giúp đỡ những người tị nạn Ukraine, hãy liên hệ với ông Jim Leach qua email tại địa chỉ email: [email protected].

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tình nguyện viên Romania hết lòng vì người tị nạn Ukraine