Tổng thống Biden hạ kỳ vọng về ngừng bắn ở Gaza trong bối cảnh đàm phán phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (29/2), trong bối cảnh những phức tạp ngoại giao gần đây, Tổng thống Biden bày tỏ nghi ngờ về khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn chỉ trong vài ngày đối với cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, điều chỉnh lại những dự đoán trước đó của ông.

Nói chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm một cửa hàng kem ở New York hôm thứ Hai (26/2), tổng thống từng đặt kỳ vọng cao vào một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, nói rằng, "hy vọng của tôi là vào thứ Hai tới, chúng ta sẽ có một lệnh ngừng bắn". Tuy nhiên, đến chiều ngày 29/2, giọng điệu của tổng thống đã thay đổi.

"Hy vọng không bao giờ tắt", tổng thống cho biết hôm 29/2 khi được hỏi về dự đoán ngừng bắn trước đó của ông. Sau đó, ông nói thêm, "có lẽ không phải vào thứ Hai, nhưng tôi vẫn hy vọng".

Hôm 26/2, Tổng thống Biden đã có các cuộc điện đàm riêng với Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi về các cuộc đàm phán thả con tin Hamas cũng như tình hình chung ở Dải Gaza.

Tổng thống cho biết một vụ việc gần đây khiến hàng chục thường dân Palestine thiệt mạng trong quá trình vận chuyển viện trợ nhân đạo ở phía bắc Gaza, điều này càng làm phức tạp thêm hy vọng đạt được lệnh ngừng bắn trên lãnh thổ.

Hàng trăm người Palestine đã tập trung gần một vòng xoay ở phía bắc Gaza, chờ đợi một đoàn xe tải chở hàng tiếp tế đến vùng lãnh thổ bị bao vây. Có báo cáo về tiếng súng của binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) gần địa điểm viện trợ và hàng trăm người bị giẫm đạp trong đám đông hỗn loạn.

Mỹ đang tìm câu trả lời về vụ tấn công đoàn người chờ hàng viện trợ ở Gaza

Vào rạng sáng ngày 29/2, khoảng 30 xe tải viện trợ đã đến gần vòng xoay Nabulsi ở Thành phố Gaza. Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác điều gì xảy ra sau đó, nhưng các báo cáo cho thấy có người bị giẫm đạp, bị xe tải cán qua hoặc bị trúng đạn.

Trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X, IDF cho biết người dân Gaza đã vây quanh các xe tải chở hàng tiếp tế và cướp bóc các hàng hóa đang được chuyển giao.

Tuyên bố của IDF tiếp tục: “Do bị xe tải xô đẩy, giẫm đạp và cán qua, nên hàng chục người dân Gaza đã thiệt mạng và bị thương”.

Các nguồn tin khác cho thấy tiếng súng của binh sĩ IDF đã góp phần gây ra thương vong. Tờ Wall Street Journal đưa tin một số nhân chứng khẳng định lực lượng Israel đã nổ súng vào đám đông ngay cả trước khi xe tải chở hàng viện trợ đến.

Theo hãng tin Axios, một quan chức IDF cho biết lực lượng Israel đóng gần địa điểm giao hàng viện trợ cảm thấy bị đe dọa khi hàng loạt người Palestine tiếp cận vị trí của họ. Quan chức IDF cho biết binh lính Israel bắt đầu bắn đạn cảnh cáo khi các thành viên trong đám đông tiến tới trong vòng 10 mét, sau đó bắn vào chân những người tiếp tục đến gần. Quan chức IDF này cho biết khoảng 10 thường dân đã bị trúng hỏa lực của binh sĩ Israel, theo đánh giá thương vong của tờ The Times of Israel.

NTD News đã liên hệ với IDF để xác nhận thêm rằng binh sĩ Israel đã nổ súng và tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hơn về diễn biến của vụ xả súng. IDF không có phản hồi cho đến khi báo chí đưa tin.

Phát biểu về vụ việc tại vòng xoay Nabulsi, Tổng thống Biden thừa nhận “có nhiều thông tin trái chiều về vụ việc”. Khi được hỏi liệu ông có tin rằng vụ việc sẽ làm phức tạp thêm cuộc đàm phán ngừng bắn hay không, ông nói: “Tôi biết điều đó sẽ xảy ra”.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết ít nhất 112 người thiệt mạng và 760 người bị thương trong vụ pháo kích.

Hôm 29/2, Bộ Ngoại giao của Chính quyền Palestine có trụ sở tại Bờ Tây đã lên án vụ việc gần vòng xoay Nabulsi là một “vụ thảm sát” do vụ nổ súng có chủ ý của Israel.

Bộ ngoại giao của Ai Cập, Jordan và Ả Rập Xê Út - ba chính phủ khu vực đã cân nhắc các nỗ lực hòa bình gần đây - cũng lên án Israel về vụ việc tại vòng xoay Nabulsi.

Tại cuộc họp báo hôm 29/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết chính quyền ông Biden đã liên lạc với chính phủ Israel và đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc.

Ông Miller nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao quá trình điều tra và yêu cầu giải đáp thỏa đáng”.

Nhà Trắng: Lệnh ngừng bắn phụ thuộc vào việc thả con tin

Cùng với những phức tạp do sự cố vòng xoay Nabulsi sáng ngày 29/2 mang lại, các nhà hòa giải lệnh ngừng bắn vẫn đang nỗ lực đảm bảo thả hơn một trăm người bị bắt cóc ở miền nam Israel vào ngày 7/10.

Trận chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10 khi các tay súng Hamas phá vỡ hàng rào Gaza - Israel và tiến hành các cuộc tấn công khắp miền nam Israel, giết chết hơn 1.100 người, làm bị thương hàng trăm người khác và đưa hơn 250 con tin trở về Gaza.

Hầu hết các con tin trở về Israel kể từ ngày 7/10 đã được phóng thích thông qua trao đổi tù nhân, trong đó một số ít được trả tự do trong các hoạt động quân sự của Israel và thi thể của những người khác được hồi hương sau khi bị sát hại trong cuộc giao tranh trên lãnh thổ.

Tổng thống Biden được cho là đã thảo luận về sự cần thiết của lệnh ngừng bắn trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar hôm 29/2. Thông báo của Nhà Trắng về cả hai cuộc điện đàm cho biết: “Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng việc thả con tin sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài ở Gaza trong thời gian ít nhất sáu tuần”.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Ai Cập cũng thảo luận về cách tăng cường viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời này bắt đầu và cách mở rộng lệnh ngừng bắn thành “thời kỳ yên bình”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng mục tiêu của ông trong cuộc xung đột ở Dải Gaza bao gồm việc trả lại tất cả các con tin và đánh bại hoàn toàn Hamas.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden hạ kỳ vọng về ngừng bắn ở Gaza trong bối cảnh đàm phán phức tạp