Tổng thống Putin kêu gọi người dân Kherson sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (4/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai kêu gọi thường dân sơ tán khỏi 'những vùng nguy hiểm nhất' thuộc Kherson ở miền nam Ukraine, trước nguy cơ xảy ra một trận đánh lớn, theo truyền thông nhà nước Nga TASS.

"Tất nhiên, người dân Kherson phải được sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm nhất, vì dân thường không đáng phải hứng chịu bom đạn từ những cuộc tấn công, phản công và các hành động khác liên quan đến hoạt động quân sự", tờ TASS dẫn lời người đứng đầu nhà nước Nga.

Moscow đã bắt đầu di tản người dân khỏi các khu vực do mà họ kiểm soát ở Kherson trên bờ tây sông Dnipro, bao gồm cả vùng đệm dài 15 km ở bờ đông con sông. Đây là lần đầu tiên ông Putin đích thân xác nhận việc sơ tán.

Những ngôi nhà bị tàn phá sau một cuộc tấn công tên lửa ở Mykolaiv, Ukraine hôm 29/8 trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công để tái chiếm thành phố Kherson, miền nam nước này hiện đang bị quân đội Nga chiếm đóng. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Nga cho biết, họ đã di tản dân đến nơi an toàn trước một cuộc tiến công của quân đội Ukraine. Kyiv cáo buộc rằng, các biện pháp di tản này bao gồm việc buộc trục xuất dân thường là một tội ác chiến tranh. Nga phủ nhận cáo buộc này, theo Reuters.

Bình luận của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu Nga đang chuẩn bị rời bỏ các thành trì quân sự ở bờ Tây sông Dnipro, trong đó có cả thủ phủ khu vực Kherson. Theo Reuters, có khả năng đây là một trong những đợt rút quân lớn nhất của Nga trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 tháng.

Ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo tỉnh Kherson mà Moscow bổ nhiệm, hôm thứ Năm (3/11) cho biết Nga có khả năng sẽ rút quân khỏi bờ Tây. Trong một bình luận sau đó, ông nói rằng Moscow sẽ "phải đưa ra một quyết định rất khó khăn".

Vào ngày thứ Sáu (4/11), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc giao tranh ác liệt nhất trong tuần qua đã diễn ra xung quanh Bakhmut và Soledar, ở khu vực phía đông Donetsk, cách Kherson khoảng 500 km về phía đông bắc.

"Chúng tôi đang giữ các chốt của mình ở những khu vực này và một số vùng khác trong khu vực Donetsk", ông nói trong một bài phát biểu qua video, cáo buộc Nga có hành vi ngông cuồng vì đã đưa "hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người nữa vào máy xay thịt".

Ông Zelenskyy cho biết các binh sĩ Ukraine đã bắn hạ 8 máy bay không người lái của Iran và 2 tên lửa của Nga trong ngày 4/11.

Reuters không thể xác minh độc lập những con số này.

Một lính pháo binh Ukraine bắn Lựu pháo D20 152mm tại một vị trí trên chiến tuyến gần thị trấn Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, hôm 31/10/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Lệnh giới nghiêm

Các bức ảnh đã lan truyền trên internet cho thấy tòa nhà chính phủ ở thành phố Kherson với lá cờ của Nga không còn tung bay trên đỉnh. Tuy nhiên, Kyiv tỏ ra khá thận trọng, cho rằng đây có thể là đòn nghi binh của Nga để dụ quân đội Ukraine vào bẫy.

Ông Stremousov cho biết thêm, thành phố đã áp đặt lệnh giới nghiêm trong vòng 24 giờ vào hôm 4/11. Ông nói thêm rằng, động thái này là cần thiết để bảo vệ Kherson khỏi một cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine.

Những người lính Ukraine trong một đơn vị bộ binh cơ giới ở phía tây Kherson tin rằng, cuối cùng các lực lượng Nga sẽ phải tháo chạy, nhưng trước mắt, họ vẫn sẽ phải tiếp tục chiến đấu.

Phó chỉ huy của khu vực, ông Vitaly, cho biết, các biện pháp phòng thủ gần đây của Nga dường như nhằm bảo vệ một cuộc rút quân hơn là giữ chân Kherson.

"Họ có rất nhiều xe tăng và quân đội, nhưng tôi không nghĩ rằng họ có chiến lược nghiêm túc trụ lại lâu hơn một hoặc hai tuần", ông nói thêm. Trong khi đó, binh lính của ông đang tận dụng thời tiết ôn hòa bất thường để dọn dẹp nơi trú ẩn và củng cố vũ khí giữa những tràng pháo liên hồi.

Anh Vladyslav, một binh lính 27 tuổi, cho biết: "Chúng tôi cũng sẽ chiến đấu. Chúng tôi không còn nơi nào khác để đi. Đây là quê hương của chúng tôi. Đây là đất của chúng tôi".

Thủ phủ của khu vực, bờ Tây ở cửa sông Dnipro, là thành phố lớn duy nhất mà Nga chiếm được nguyên vẹn kể từ khi xâm lược vào tháng Hai. Tổn thất của nó đối với các lực lượng Nga sẽ là một trong những đòn giáng nặng nề nhất của cuộc chiến.

Thủ phủ của khu vực, bờ phía tây ở cửa sông Dnipro, là thành phố lớn duy nhất Nga chiếm được nguyên vẹn kể từ khi xâm lược vào tháng Hai. Tổn thất tại khu vực này sẽ là một trong những đòn giáng nặng nề nhất đối với Nga trong cuộc chiến.

Các binh sĩ Iran chuẩn bị phóng tên lửa phòng không HAWK trong cuộc diễn tập quân sự tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran vào ngày 13/11/2012. (Ảnh: Amin Khoroshahi/AFP/Getty Images)

Mỹ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Mỹ công bố khoản viện trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M4 của Cộng hòa Séc và hệ thống phòng không HAWK. Các vũ khí này được sử dụng để chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

Khoản viện trợ mới nâng tổng số tiền viện trợ quân sự của Mỹ gửi đến Kyiv kể từ cuộc xâm lược lên hơn 18,2 tỷ USD. Như đã đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden Jake Sullivan đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và Tham mưu trưởng Andriy Yermak của ông tại Kyiv. Ông Sullivan cho biết, Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và quân sự, với sự ủng hộ của lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ.

"Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo các nguồn lực cần thiết và chúng tôi sẽ có phiếu bầu từ cả lưỡng đảng để đạt được điều này", ông nói với các phóng viên tại phủ tổng thống Ukraine.

Bình luận của ông Sullivan được đưa ra chỉ vài ngày trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, khi Đảng Cộng hòa có khả năng nắm quyền kiểm soát Quốc hội. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng, các đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump có thể cắt giảm hoặc thậm chí chặn viện trợ cho Ukraine, vốn phải được Hạ viện và Thượng viện thông qua.

Chuyến thăm của ông Sullivan diễn ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Koons và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman đến thủ đô Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đối với Ukraine.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin kêu gọi người dân Kherson sơ tán