Trung Quốc mở rộng Luật Bảo vệ bí mật Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc vừa điều chỉnh Luật Bảo vệ bí mật Quốc gia, mở rộng phạm vi thông tin mà chính quyền coi là nhạy cảm. Một số chuyên gia cho rằng điều này có thể gây ra nhiều bất ổn hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại nước này.

Chính phủ Trung Quốc đã thảo luận về việc sửa đổi "Luật Bảo vệ bí mật Quốc gia" trong nhiều tháng và phiên bản cuối cùng của luật đã được công bố vào thứ Ba (27/2) sau khi được thông qua bởi cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. Lãnh đạo tối cao của chế độ, ông Tập Cận Bình, đã ký quyết định áp dụng luật bí mật nhà nước sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/5.

Việc sửa đổi luật bí mật nhà nước diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường tập trung vào an ninh quốc gia, gây lo ngại cho các nhà đầu tư và nhà lập pháp nước ngoài. Trong ba năm qua, Trung Quốc đã ban hành luật kiểm soát dữ liệu toàn diện, mở rộng luật chống gián điệp và cơ quan tình báo bí mật của nước này kêu gọi công dân cảnh giác trước gián điệp nước ngoài.

Những thay đổi của luật bí mật nhà nước bao gồm việc đưa ra một khái niệm mới gọi là "bí mật công tác". Theo nội dung luật được đăng trực tuyến, "bí mật công tác" được định nghĩa rộng rãi là thông tin "không phải là bí mật nhà nước nhưng nếu bị rò rỉ sẽ gây ra tác động tiêu cực nhất định". Luật nêu rõ các quy định cụ thể về cách quản lý "bí mật công tác" sẽ được ban hành riêng rẽ, nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, một quan chức giấu tên từ Tổng cục Bảo mật Bí mật Nhà nước cho biết sửa đổi này "rõ ràng đưa việc Đảng Cộng sản lãnh đạo hoạt động bảo mật vào luật".

Vị quan chức này cho rằng thay đổi pháp lý mới là cần thiết do sự phát triển công nghệ và những thay đổi trong tình hình trong và ngoài nước đã đặt ra "những thách thức mới" trong việc bảo vệ bí mật nhà nước.

Bản sửa đổi cũng diễn ra sau khi một kho lưu trữ khổng lồ gồm hơn 500 tài liệu từ một nhà thầu an ninh mạng Trung Quốc, I-SOON, bị rò rỉ trực tuyến, khiến các hoạt động gián điệp mạng của chế độ này trên toàn thế giới bị giám sát chặt chẽ.

Theo ông Yao Cheng, cựu trung tá quân đội Trung Quốc, việc sửa đổi luật "phản ánh từ một góc độ khác rằng xã hội Trung Quốc hiện đang cực kỳ bất ổn. Đó là lý do tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn nói về 'các thế lực thù địch nước ngoài'”, ông nói với đài NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

"Họ muốn tăng cường kiểm soát toàn bộ xã hội thông qua Luật Bảo vệ bí mật Quốc gia", ông nói thêm.

Rủi ro gia tăng đối với các công ty nước ngoài

Đây là lần thứ hai kể từ năm 1988, Bắc Kinh sửa đổi Luật Bí mật nhà nước. Bản sửa đổi trước vào năm 2010 đã vấp phải nhiều chỉ trích do định nghĩa về "bí mật nhà nước" quá mơ hồ.

Một số nhà phân tích Trung Quốc lo ngại điều khoản mới liên quan đến "bí mật công tác" có thể gia tăng rủi ro cho các cá nhân hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Trong một bài đăng trên trang web cá nhân China Law Translate, ông Jeremy Daum, học giả cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Paul Tsai thuộc Trường Luật Yale, cho biết: "Kêu gọi bảo vệ các tài liệu này... có thể dẫn đến việc xác định quá mức 'bí mật công tác', vừa xâm phạm quyền được tiếp cận thông tin của người dân, vừa khiến người lao động dễ gặp rủi ro hơn”.

Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã trấn áp các công ty nước ngoài, bao gồm việc kiểm tra đột xuất các văn phòng tư vấn quản lý và phạt nặng các công ty này.

Năm ngoái, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 5 nhân viên địa phương của Mintz, một công ty thẩm tra doanh nghiệp Hoa Kỳ, và đóng cửa văn phòng của họ tại Bắc Kinh. Các nhà chức trách cũng đã chính thức bắt giam một giám đốc điều hành của hãng dược Nhật Bản Astellas vì nghi ngờ gián điệp.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng một công dân Anh đã bị kết án 5 năm tù vào năm 2022 với cáo buộc gián điệp.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết các công ty Mỹ đã bày tỏ lo ngại với bà về việc Trung Quốc trở thành "nơi không thể đầu tư". Họ nêu lí do là rủi ro kinh doanh tại đây tăng vọt, do các yếu tố như sửa đổi luật chống gián điệp và các cuộc kiểm tra đột xuất vào các công ty nước ngoài.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc mở rộng Luật Bảo vệ bí mật Quốc gia