Bình luận: Mối lo ngại về hoạt động phá hoại của ĐCSTQ tại biên giới Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga đã cài cắm gián điệp nằm vùng tại Ukraine trước khi nổ ra chiến tranh. Tương tự, những người Trung Quốc nhập cư trái phép qua biên giới phía nam có thể là gián điệp hoặc kẻ phá hoại được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cài cắm.

Theo Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), có khoảng 24.000 công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ trong năm ngoái, tăng đáng kể so với con số 450 được báo cáo vào năm 2021. Tuy nhiên, con số này chỉ tính đến những người đã tự thú hoặc bị bắt giữ. Chính quyền thừa nhận rằng còn có hàng nghìn người khác đã vượt biên trái phép và trốn thoát, khiến con số thực tế người Trung Quốc nhập cư vào Mỹ có thể cao hơn nhiều.

Viện Chính sách nước Mỹ Trên hết (AFPI) đã lên tiếng cảnh báo về làn sóng người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp, ví họ như "con ngựa thành Troy" (Trojan Horse). Viện đưa ra lý do: "Các báo cáo cho thấy phần lớn những người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới phía nam, bao gồm cả công dân Trung Quốc, không phải đang trốn chạy khỏi sự bức hại và do đó không đủ điều kiện xin tị nạn theo luật pháp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ vẫn được phép ở lại các cộng đồng Mỹ".

AFPI đưa ra một quan điểm xác đáng: những người di cư không phải người Trung Quốc, bất kể trong đơn xin tị nạn của họ ghi gì, thì họ đều nhập cư vì nhiều lý do khác nhau, thường là vì lý do tài chính, bao gồm làm việc cho các băng đảng ma túy và các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Trong trường hợp những người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp, lý do họ nhập cư có thể là để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của ĐCSTQ.

Tuy nhiên, trong khi dòng người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp gia tăng, chính phủ Mỹ lại thắt chặt quy định thị thực đối với công dân Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia. Khó khăn trong việc xin thị thực hợp pháp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Theo quy định mới, những người có quan hệ mật thiết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hoặc ĐCSTQ sẽ bị từ chối cấp thị thực. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng những người nhập cư bất hợp pháp làm việc cho chính phủ Bắc Kinh.

Mỉa mai thay, chính quyền ông Biden lại cho phép một tỷ lệ lớn người Trung Quốc nhập cảnh qua biên giới phía nam ở lại Hoa Kỳ. Hơn một nửa số đơn xin tị nạn của người Trung Quốc đã được chấp thuận trong năm 2023 - con số cao hơn bất kỳ nhóm dân tộc nào khác.

ĐCSTQ nắm rõ sự lỏng lẻo của biên giới và những điểm yếu trong hệ thống di trú của Hoa Kỳ. Các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Douyin và Xigua Video tràn lan các chủ đề thảo luận và cung cấp hướng dẫn cho hành trình vượt biên trái phép qua Trung Mỹ đến Hoa Kỳ. Bởi vì ĐCSTQ kiểm soát và kiểm duyệt gắt gao mọi phương tiện truyền thông và mạng xã hội, nên Bắc Kinh chắc chắn phải biết điều này nhưng lại không ngăn chặn điều đó.

Việc một công dân Trung Quốc bình thường rời khỏi đất nước là không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những người không sống ở các thành phố lớn. Họ cần phải bay đến một quốc gia cho phép công dân Trung Quốc dễ dàng xin thị thực và cũng phải có đủ khả năng tài chính. Một số người di cư bay đến Ecuador, nơi không yêu cầu thị thực, trong khi những người khác bay đến Tijuana và trả cho các băng đảng tội phạm lên đến 35.000 USD để được đưa lậu vào biên giới Hoa Kỳ. Không phải ai ở Trung Quốc cũng có 35.000 USD, việc mang một số tiền lớn như vậy ra khỏi đất nước mà không có sự hỗ trợ của ĐCSTQ cũng là điều không hề dễ dàng.

Lo ngại về dòng người nhập cư bất hợp pháp hàng triệu người chưa qua kiểm tra là vấn đề đáng lo ngại và hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, với việc hàng chục nghìn công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép, một vấn đề khác nảy sinh: nguy cơ gián điệp. Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp công dân Trung Quốc bị điều tra hoặc bị kết tội gián điệp.

Vậy tại sao những người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp không qua kiểm tra lại không gây ra mối đe dọa lớn hơn? Bà Rebecca Grant, một nhà phân tích an ninh quốc gia tại IRIS Independent Research, gần đây đã chia sẻ với tờ Newsweek: "Một số người muốn đến đây để có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng tôi nghĩ một số công dân Trung Quốc hoàn toàn có thể đến đây để do thám và báo cáo lại, ít nhất là ở mức tối thiểu".

Nga đã cài cắm các gián điệp chìm ở Ukraine và kích hoạt họ trước khi tiến hành xâm lược. Trung Quốc cũng có thể đang thực hiện chiến thuật tương tự tại Hoa Kỳ.

Báo cáo đánh giá mối đe dọa năm 2024 của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nêu rõ, "Các tác nhân an ninh mạng của chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục nhắm vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ". Grong lời khai trước Quốc hội Mỹ, Giám đốc FBI, ông Christopher Wray, đã cảnh báo về mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và hậu quả tàn khốc nếu Trung Quốc có thể phá vỡ hệ thống thông tin, năng lượng hoặc lưới điện tài chính của Mỹ.

Mối đe dọa này không chỉ dừng lại ở tấn công mạng, mà còn bao gồm cả phá hoại vật lý. Các gián điệp Trung Quốc đã từng bị phát hiện sở hữu camera bên trong các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ, và công dân Trung Quốc cũng bị buộc tội đánh cắp bí mật hạt nhân hoặc bí mật sinh học từ các nhà thầu, trường đại học và cơ sở nghiên cứu của Mỹ. Thay vì chỉ do thám hoặc tấn công mạng, gián điệp Trung Quốc có thể tiến hành các hành vi phá hoại có mục tiêu.

Vào tháng 3/2023, những kẻ phá hoại không rõ danh tính đã tấn công các trạm biến áp bằng súng nhỏ tại ba tiểu bang, khiến hàng nghìn ngôi nhà mất điện. Mặc dù Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ban hành "Chiến lược Quốc gia về Bảo vệ Vật chất Cơ sở Hạ tầng và Tài sản Quan trọng" vào năm 2003, nhưng dường như báo cáo này chưa được cập nhật.

Tuy nhiên, vụ việc năm 2023 cho thấy cơ sở hạ tầng của Mỹ dễ bị tổn thương như thế nào và chỉ cần một nhóm nhỏ người là có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể.

Ngày nay, an ninh mạng và tấn công mạng nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhưng những mối đe dọa vật lý truyền thống như bom ở trạm biến áp và đường ray xe lửa vẫn có thể khiến cả một thành phố tê liệt. Chỉ cần kích hoạt một vài đặc vụ ngầm với súng hoặc bom xăng là có thể gây ra hỗn loạn, và ĐCSTQ không chỉ có "vài người". Họ có khả năng tận dụng hàng chục nghìn người thông qua hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách "Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion" (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Mối lo ngại về hoạt động phá hoại của ĐCSTQ tại biên giới Hoa Kỳ