Bình luận: Đài Loan là một nền dân chủ thịnh vượng - Đã đến lúc loại bỏ chính sách 'Một Trung Quốc' vô đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông thường, khi bàn về Đài Loan, nhiều người thường có suy nghĩ đây chỉ là một hòn đảo nhỏ bé nằm kề cận Trung Quốc. Xét về dân số, Đài Loan chỉ có 23 triệu người, quả thực nhỏ hơn Thượng Hải, thành phố có 25 triệu dân.

Tuy nhiên, so sánh với các quốc gia khổng lồ như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ thì dân số Đài Loan có vẻ nhỏ bé. Nhưng trên thực tế, Đài Loan lại đông dân hơn nhiều quốc gia nổi tiếng và được công nhận trên thế giới, chẳng hạn như:

  • El Salvador - 6,8 triệu dân
  • Áo - 9 triệu dân
  • Israel - 9,5 triệu dân
  • Thụy Điển - 10 triệu dân
  • Hy Lạp - 10 triệu dân
  • Bồ Đào Nha - 10 triệu dân
  • Campuchia - 15,5 triệu dân
  • Hà Lan - 17,7 triệu dân
  • Chile - 19 triệu dân
  • Và gần bằng dân số của Úc - 25,9 triệu dân

Thực tế, có hơn 100 quốc gia trên thế giới có dân số ít hơn Đài Loan.

Tại sao điều này lại quan trọng?

Điều này quan trọng bởi vì theo mọi tiêu chuẩn thông thường, Đài Loan là một quốc gia độc lập đang phát triển mạnh mẽ với nền kinh tế lớn thứ 21 trên thế giới. Người dân Đài Loan, những người tị nạn thoát khỏi chế độ tàn bạo của Mao Trạch Đông, người đã sát hại hơn 65 triệu người, đã nỗ lực vượt qua chế độ cộng sản và trở thành một nền dân chủ thực sự. Không thể phủ nhận rằng người dân Đài Loan trân trọng dân chủ, và họ đã đạt được điều đó bằng chính sức lực của mình. Thêm vào đó, các nhà quan sát quốc tế mô tả các cuộc bầu cử ở Đài Loan là "tự do, công bằng và có tính cạnh tranh cao".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố Đài Loan là "một nền dân chủ hàng đầu và một cường quốc công nghệ", đồng thời là "đối tác quan trọng" của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trên thực tế, Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ tám của Hoa Kỳ, và ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Đài Loan.

Ngược lại, Trung Quốc là một trong những quốc gia vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới. Họ không có bầu cử tự do, không có thị trường tự do và coi Hoa Kỳ là kẻ thù. Trong nhiều năm liền, Trung Quốc đã đánh cắp hơn 300 tỷ USD tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ mỗi năm. Bên cạnh đó, họ còn sử dụng các thói quen thương mại bất công để phá hoại ngành sản xuất của Mỹ. Và đừng quên rằng Trung Quốc là quốc gia chịu trách nhiệm cho đại dịch COVID-19.

Nói một cách ngắn gọn, Trung Quốc không phải là bạn của Hoa Kỳ.

Nếu Trung Quốc thôn tính Đài Loan, điều đó sẽ đồng nghĩa với cái chết của hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người dân Đài Loan. Điều này sẽ khiến thế giới trở thành một nơi ít tự do và an toàn hơn, đồng thời củng cố sức mạnh của Trung Quốc và tạo điều kiện cho họ thực hiện các hành động hung hăng hơn nữa. Về mặt kinh tế, với việc Đài Loan là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất, Trung Quốc sẽ nắm giữ gần như độc quyền 92% chất bán dẫn tiên tiến, gây ra những rủi ro nghiêm trọng về chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Hơn nữa, chính thâm hụt thương mại hàng nghìn tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc đã tài trợ cho việc xây dựng quân đội Trung Quốc hùng mạnh, khiến Bắc Kinh có khả năng đe dọa Đài Loan. Chính sách thương mại của Mỹ với Trung Quốc vừa là thảm họa, vừa là một sự phản bội trong một số trường hợp.

Xét việc Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ Mỹ và chính sách hợp tác thiếu hiệu quả của Mỹ đã tạo điều kiện cho họ đe dọa Đài Loan, đã đến lúc Mỹ chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia dân chủ, độc lập, tự do và từ bỏ chính sách "Một Trung Quốc".

Điều này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. Tuy nhiên, nếu Mỹ có thể dùng khả năng xảy ra chiến tranh với Trung Quốc để thúc đẩy chi tiêu quân sự ngày càng tăng, đồng thời sẵn sàng chi 75 tỷ USD cho Ukraine để bảo vệ nền dân chủ ở đó, thì chúng ta cũng nên sẵn sàng làm điều đúng đắn: chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Nếu Hoa Kỳ làm điều đó, thì nhiều quốc gia khác chắc chắn sẽ noi theo, điều này sẽ làm suy yếu thêm tuyên bố vô căn cứ của Bắc Kinh khi cho rằng cuộc cách mạng đẫm máu đưa Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền có quyền tước đoạt nền dân chủ của người dân Đài Loan.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Đài Loan là một nền dân chủ thịnh vượng - Đã đến lúc loại bỏ chính sách 'Một Trung Quốc' vô đạo đức