Bình luận: Vai trò tiềm ẩn của ĐCSTQ trong các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bùng nổ, thế giới phương Tây đã rơi vào tình trạng phân hóa sâu sắc, thậm chí đối chọi gay gắt về cách thức giải quyết khủng hoảng Trung Đông. Sự phân hóa này bắt nguồn từ hai yếu tố chính: thứ nhất là tư tưởng tả khuynh cực đoan đang lan rộng trong các xã hội phương Tây, thứ hai là sự thao túng ngấm ngầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đối chọi giữa phe cực Tả và phe cực Hữu

Trong làn sóng biểu tình ủng hộ Palestine lan rộng khắp nước Mỹ, một sự kiện ly kỳ và kịch tính đã diễn ra: sự xuất hiện của một anh hùng đơn độc, Mosab Hassan Yousef, được biết đến với biệt danh "Con trai của Hamas".

Ông Mosab sinh năm 1978 tại Ramallah, là con trai trưởng của giáo trưởng Hassan Yousef, đồng sáng lập tổ chức khủng bố Hamas.

Ban đầu tham gia Hamas, quan điểm của ông Mosab đã thay đổi trong thời gian bị giam giữ tại nhà tù Israel khi chứng kiến những hành vi tàn bạo của Hamas, khiến ông trở thành nguồn tin cho Shin Bet, cơ quan an ninh nội bộ của Israel.

Ông đã cải sang đạo Thiên Chúa vào năm 2004 và công khai tuyên bố thoát ly Hamas vào năm 2008, dẫn đến sự rạn nứt với gia đình. Ông Mosab đã xin tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ vào năm 2007, và sau khi bị từ chối ban đầu, ông đã được cấp tị nạn vào năm 2010 theo lời khai của nhân viên điều hành Shin Bet cũ của mình.

Vào đầu năm 2010, ông Mosab Hassan Yousef đã chính thức ra mắt công chúng với ấn phẩm hồi ký mang tên "Con trai của Hamas".

Trong bối cảnh làn sóng ủng hộ Hamas cuồng nhiệt, ông Mosab đã dũng cảm lên tiếng vạch trần tội ác khủng bố của tổ chức này trên các phương tiện truyền thông và nền tảng trực tuyến.

Tham gia nhiều cuộc tranh luận sôi nổi với các nhà hoạt động ủng hộ Hamas, ông Mosab liên tục giành chiến thắng thuyết phục, khiến đối thủ không nói nên lời. Điều đáng chú ý là nhiều cá nhân cực đoan và hùng biện nhất, khi đối mặt với ông Mosab, lại bộc lộ sự thiếu hiểu biết sâu sắc về lịch sử Israel - Palestine và bộc lộ quan điểm ngây thơ về tổ chức khủng bố Hamas.

Lý do chính khiến cảnh sát Hoa Kỳ buộc phải can thiệp giải tán các khu lều trại biểu tình tại khuôn viên trường đại học bắt nguồn từ sự chuyển hướng của phong trào phản kháng từ ủng hộ Palestine sang ủng hộ Hamas.

Khẩu hiệu ủng hộ Palestine, xuất phát từ quan điểm tương đối ôn hòa, có thể được hiểu như lời kêu gọi hòa bình. Tuy nhiên, việc ủng hộ Hamas đồng nghĩa với việc ủng hộ chủ nghĩa bài Do Thái diệt chủng và một tổ chức khủng bố, điều này buộc chính phủ Mỹ không thể tiếp tục im lặng.

Câu hỏi then chốt đặt ra là: Ai là kẻ chủ mưu đằng sau sự chuyển đổi này? Bằng cách nào mà phong trào ủng hộ Palestine ban đầu lại biến thành ngọn lửa ủng hộ Hamas và lời kêu gọi hòa bình lại trở thành tiếng súng khủng bố?

Viện Nghiên cứu Truyền nhiễm Mạng (NCRI), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New Jersey chuyên nghiên cứu tác động của thông tin sai lệch và tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, đã công bố một báo cáo vào tháng 5/2024. Báo cáo cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã bí mật tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine diễn ra trên khắp Hoa Kỳ.

Báo cáo có tựa đề "Sự gián đoạn lan rộng: Ảnh hưởng của ĐCSTQ và các hệ tư tưởng cấp tiến đe dọa cơ sở hạ tầng và khuôn viên quan trọng trên khắp Hoa Kỳ". Báo cáo này đã cáo buộc ĐCSTQ lợi dụng các tổ chức cánh tả ở phương Tây để thao túng dư luận và gieo rắc bất ổn tại Hoa Kỳ.

Báo cáo xác định tổ chức "Shut It Down for Palestine" (SID4P) là trung tâm của mạng lưới hoạt động ủng hộ Palestine tại Hoa Kỳ, với sự tham gia của bảy nhóm chính: The People’s Forum, ANSWER Coalition, International People’s Assembly (IPA), Al-Awda NY, National Students for Justice in Palestine (NSJP), Palestinian Youth Movement (PYM), và Palestinian American Community Center NJ (PACC).

Theo ấn phẩm Free Beacon, hoạt động của Diễn đàn Nhân dân (People’s Forum’s) phần lớn được duy trì nhờ khoản tài trợ 12 triệu USD từ tổ chức từ thiện của Goldman Sachs.

Nguồn gốc thực sự của khoản tài trợ có thể là ông Neville Roy Singham, một cá nhân được cho là có quan hệ lâu dài với tư tưởng của Mao Trạch Đông.

Phu nhân của ông Singham, bà Jodie Evans, hiện đang là lãnh đạo của tổ chức hoạt động Code Pink. Tổ chức này được biết đến với lập trường thân ĐCSTQ, thậm chí còn đưa ra những tuyên bố ca ngợi Trung Quốc là "bên bảo vệ những người bị áp bức" và "là mô hình cho tăng trưởng kinh tế không có chế độ nô lệ hay chiến tranh".

Tháng 12/2021, Diễn đàn Nhân dân đã bác bỏ những cáo buộc về nguồn tài trợ không minh bạch thông qua một bài đăng trên Twitter. Theo tuyên bố của Diễn đàn Nhân dân, khoản tài trợ đến từ ông Singham, một "đồng chí theo chủ nghĩa Marxist" đã bán công ty của mình và quyên góp phần lớn tài sản cho các tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào giáo dục chính trị, văn hóa và chủ nghĩa quốc tế.

Vào tháng 3/2021, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin về mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Trường Truyền thông thuộc Đại học Sư phạm Hoa Đông và Tập đoàn Maku có trụ sở tại Thượng Hải, một công ty văn hóa và truyền thông.

Theo thông tin trên trang web của Maku Group, những người trẻ tuổi thường xuyên tập trung tại văn phòng của ông Singham, nơi trưng bày ảnh lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình và một biểu ngữ màu đỏ có dòng chữ "Mãi mãi theo Đảng".

Ngoài ra, ông Singham còn thành lập một bản tin tên là Dongsheng News, nhằm mục đích truyền bá thông điệp và luận điệu ủng hộ ĐCSTQ bằng tiếng nước ngoài.

Vào tháng 8/2023, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã gửi thư tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu điều tra về các nhóm hoạt động cánh tả tại Hoa Kỳ có liên hệ với mạng lưới tài trợ quốc tế của ĐCSTQ.

Trong thư, ông Rubio bày tỏ lo ngại về "một số tổ chức cực tả được cho là có liên hệ với ĐCSTQ và đang hoạt động mà không bị trừng phạt ở Hoa Kỳ". Ông cũng nghi ngờ rằng "các tổ chức có liên hệ với Neville Roy Singham, một công dân Hoa Kỳ, đã nhận được chỉ thị từ ĐCSTQ".

Báo cáo của NCRI cũng tiết lộ rằng kể từ tháng 11 năm ngoái, SID4P đã tổ chức và tham gia các hoạt động hành động trực tiếp gần như hàng tuần, liên tục gây rối trật tự công cộng và cơ sở hạ tầng quan trọng, dẫn đến nhiều vụ bắt giữ vì hành vi gây mất trật tự.

Dòng thời gian các sự kiện cho thấy sự leo thang trong các cuộc biểu tình:

  • 9/11/2023: Giao thông tại Midtown Manhattan bị phong tỏa bởi những người biểu tình ủng hộ Palestine.
  • 9/11/2023: Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine mang theo biểu ngữ và hô khẩu hiệu đã đóng cửa trụ sở Blackrock ở Manhattan.
  • 17/11/2023: Người biểu tình xông vào trụ sở báo chí của Fox Corps.
  • 24/11/2023: Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine xông vào bên ngoài Macy's ở New York.
  • 8/12/2023: Những người biểu tình ủng hộ Palestine được huy động để đóng cửa Phố Wall.
  • 26/12/2023: Những người biểu tình ủng hộ Palestine đã chặn đường đến các sân bay JFK và LAX.
  • 8/1/2024: Người biểu tình chặn giao thông trên Cầu Brooklyn, Cầu Manhattan và Đường hầm Holland.
  • 2/3/2024: Ngày Hành động Toàn cầu Trực tiếp cho Rafah.
  • 28/3/2024: Sự kiện gây quỹ của Đảng Dân chủ ở New York bị gián đoạn.
  • 30/3/2024: Gây rối và bắt giữ trên toàn quốc vào Ngày Đất đai.
  • 15/4/2024: Cuộc tổng đình công do SID4P tổ chức nhân Ngày Hành động Toàn cầu.
  • 17/4/2024: SID4P tham gia cuộc biểu tình ngoài khuôn viên trường gần Khu cắm trại Đoàn kết Gaza của Đại học Columbia.

Mối liên hệ tiềm ẩn với ĐCSTQ

Báo cáo của NCRI đặt ra nghi vấn về mối liên hệ tiềm ẩn giữa SID4P và ĐCSTQ. Trong hơn một thập kỷ qua, các tổ chức tư vấn chính thức và bán chính thức của ĐCSTQ đã thảo luận về thời điểm tốt nhất để thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Các bài viết công khai của họ cho rằng thời điểm đã chín muồi để ĐCSTQ chiếm Đài Loan khi có ba cuộc xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới: xung đột Nga - NATO, xung đột Israel - Palestine và xung đột Triều Tiên - Hàn Quốc.

Sự gia tăng đột ngột của các hoạt động chống Israel và ủng hộ ĐCSTQ ở phương Tây sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào tháng 10 năm ngoái trùng hợp với thời điểm ĐCSTQ được cho là đang tìm kiếm cơ hội để thống nhất Đài Loan.

Điều này đặt ra nghi vấn về việc liệu các hoạt động của SID4P có phải là một phần trong chiến lược toàn cầu của ĐCSTQ nhằm gây bất ổn ở phương Tây và tạo điều kiện cho việc xâm lược Đài Loan hay không.

Hoạt động ngày càng leo thang của SID4P và mối liên hệ tiềm ẩn với ĐCSTQ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cộng đồng quốc tế cần có những nỗ lực to lớn để bảo vệ các giá trị tự do và dân chủ, đồng thời ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa cực đoan và bạo lực.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất định phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Nathan Su là biên tập viên của The Epoch Times từ năm 2018.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Vai trò tiềm ẩn của ĐCSTQ trong các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas