Canada cam kết viện trợ thêm 650 triệu USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/9, trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tới Quốc hội Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố viện trợ quân sự bổ sung trị giá 650 triệu USD cho Ukraine để chống lại Nga.

Phát biểu tại Hạ viện với Tổng thống Ukraine, ông Trudeau nói: “Tổng thống Zelenskyy, ngài và người dân Ukraine đang duy trì cán cân trật tự dựa trên luật lệ. Các bạn đang ở tiền tuyến, không chỉ trong cuộc chiến vì Ukraine mà còn vì một tương lai mà tất cả chúng ta cùng tồn tại”.

Ông Trudeau cũng gọi ông Zelenskyy là “nhà vô địch vĩ đại của nền dân chủ” và tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào với Nga “không thể là một nền hòa bình giả tạo dựa trên sự thỏa hiệp do kẻ xâm lược áp đặt”.

Ông Zelenskyy đã ca ngợi Canada trong bài phát biểu của mình vì đã ủng hộ các nỗ lực quân sự và các mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông bắt đầu bằng việc đề cập rằng đài tưởng niệm về nạn đói Holodomor đầu tiên được xây dựng ở Edmonton vào năm 1983. Nạn đói Holodomor là nạn đói do Liên Xô gây ra vào những năm 1930 và khiến hàng triệu người Ukraine thiệt mạng.

Ông Zelenskyy nói: “Một trong những phẩm chất tuyệt vời nhất của đất nước bạn là công lý không phải là một từ trống rỗng đối với Canada. Một sự thật cực kỳ quan trọng khác về Canada là các bạn không bao giờ, không bao giờ đặt cược chính trị vào lòng thù hận và thù địch, và các bạn luôn ở mặt tươi sáng của lịch sử".

Đây là bài phát biểu thứ hai của ông Zelenskyy trước Quốc hội Canada, trong đó bài phát biểu đầu tiên diễn ra trực tuyến vào tháng 3/2022. Kể từ đó, Canada đã liên tục cung cấp hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine.

Vào tháng 6, ông Trudeau đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, nơi ông cam kết viện trợ quân sự thêm 500 triệu USD cho đất nước đang bị chiến tranh tàn phá. Ông cũng thường xuyên liên lạc với ông Zelenskyy.

Thông báo mới nhất liên quan đến cam kết của Canada trị giá 650 triệu USD trong 3 năm để cung cấp 50 xe bọc thép cho Ukraine. Ông Trudeau cho biết gói viện trợ này bao gồm các phương tiện sơ tán y tế sẽ được chế tạo ở London, Ontario. Nhà sản xuất chưa được tiết lộ ngay lập tức, nhưng General Dynamics có một nhà máy ở London và đã có hợp đồng sản xuất xe bọc thép hạng nhẹ cho Ukraine.

Văn phòng Thủ tướng (PMO) cho biết, kể từ tháng 1/2022, Chính phủ Canada đã viện trợ hơn 8,9 tỷ USD cho Ukraine. Khoản này bao gồm 4,95 tỷ USD hỗ trợ tài chính trực tiếp và 1,8 tỷ USD viện trợ quân sự.

Văn phòng Thủ tướng cho biết Canada đã cung cấp cho Ukraine mức hỗ trợ tài chính trực tiếp bình quân đầu người cao nhất so với bất kỳ quốc gia G7 nào. Trong đóng góp của mình cho quá trình phi tương đối hóa, Hoa Kỳ cho đến nay là quốc gia ủng hộ lớn nhất cho Ukraine và các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Trước khi tới Canada, ông Zelenskyy đã đến thăm Washington, nơi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký gói hỗ trợ an ninh trị giá 325 triệu USD cho Ukraine. Gói này bao gồm các hệ thống phòng không và chống tăng cũng như các loại vũ khí từ kho dự trữ hiện có của Mỹ.

Tháng trước, ông Biden đã yêu cầu Quốc Mỹ hội cấp phép viện trợ bổ sung 24 tỷ USD cho Ukraine như một phần của đề xuất ngân sách bổ sung.

Thỏa thuận dài hạn

Canada, giống như các nước phương Tây khác, đã cam kết hỗ trợ Ukraine “trong phạm vi cần thiết” để chống lại cuộc xâm lược của Nga và hậu quả của nó.

Vào cuối tháng 8, Canada tuyên bố sẽ bắt đầu đàm phán với Ukraine về một thỏa thuận an ninh song phương. Ottawa mô tả chiến lược của mình là “kết hợp khả năng của Canada với nhu cầu của Ukraine”.

Các nước G7 khác cũng tìm cách đạt được các thỏa thuận song phương tương tự, trong đó áp đặt một số điều kiện nhất định đối với Ukraine.

Ý tưởng này đã được tiết lộ trong Tuyên bố chung của G7 sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania vào tháng 7 và tuyên bố rằng để đổi lấy sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine sẽ phải đồng ý tăng cường “các biện pháp minh bạch và trách nhiệm giải trình liên quan đến hỗ trợ của đối tác”.

Các nước G7 muốn chứng kiến những cải cách ở Ukraine nhằm cải thiện nhà nước pháp quyền, nhân quyền và tự do báo chí. Một số nhà lập pháp Mỹ cũng gây áp lực buộc ông Zelenskyy phải tổ chức bầu cử, nhưng việc này đã bị hoãn lại do tình trạng thiết quân luật. Các cuộc bầu cử lập pháp thường được lên kế hoạch vào tháng 10, trong khi cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng 3/2024.

Kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2/2022, Tổng thống Ukraine đã thực hiện các bước nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Nga và các hình thức bất đồng chính kiến ​​​​khác ở nước này. Nỗ lực này bao gồm việc sáp nhập các kênh truyền hình và cấm các đảng chính trị đối lập.

Ukraine mở cuộc phản công chống lại lực lượng Nga. Sau khi Nga thất bại trong việc chiếm thủ đô Ukraine trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược, giao tranh đã tiến gần hơn đến biên giới Nga và vào các khu vực mà Ukraine và phiến quân được Nga hậu thuẫn đã đụng độ kể từ năm 2014.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Canada cam kết viện trợ thêm 650 triệu USD cho Ukraine