Cựu sĩ quan tình báo CIA: Ông Tập Cận Bình muốn 'xóa sổ Đài Loan từ bên trong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên tục có những ồn ào và tin tức thổi phồng về việc ĐCSTQ thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Tuy nhiên, tờ Washington Times của Mỹ gần đây đưa tin cựu sĩ quan CIA David Sauer nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn nắm quyền kiểm soát hòn đảo dân chủ do Mỹ hậu thuẫn mà không cần dùng đến vũ lực, đồng thời Bắc Kinh sẵn sàng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan vào năm tới.

Cựu quan chức CIA: Ông Tập Cận Bình âm mưu xóa sổ Đài Loan từ bên trong’

Tờ Washington Times ngày 3/8 đưa tin ông David Sauer, cựu quan chức tình báo Mỹ dày dạn kinh nghiệm ở châu Á, tin rằng chiến lược hiện tại của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là thao túng cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan theo hướng có lợi cho Bắc Kinh vào tháng 1 năm sau.

Ông Sauer lập luận rằng chiến lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “xóa sổ Đài Loan từ bên trong” và "tạo ra sự hỗn loạn" trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống, người sẽ thúc đẩy hòn đảo tiến tới thống nhất với Trung Quốc đại lục.

Phát biểu trong tuần này tại The Washington Brief, một diễn đàn trực tuyến do The Washington Times Foundation tổ chức, ông David Sauer cho biết, Bắc Kinh sẽ mở rộng hoạt động của mình bằng cách sử dụng “sự kết hợp giữa chiến tranh thông tin, đe dọa quân sự, thao túng chính trị và kinh tế”.

Ông Sauer, một sĩ quan của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nghỉ hưu, từng đảm nhiệm nhiều vị trí chỉ huy ở nước ngoài ở Đông Á và Nam Á, cho biết các quan chức Trung Quốc đang tham gia vào một chiến dịch “thao túng [cuộc bầu cử] theo hướng có lợi cho họ”.

Ông Sauer nói rằng Trung Quốc sẽ "tạo ra sự chia rẽ trong xã hội Đài Loan để cố gắng lôi kéo các ứng cử viên mà họ muốn bầu chọn. Tuyên truyền của Trung Quốc cũng sẽ "đóng khung cuộc bầu cử như một sự lựa chọn giữa hòa bình và chiến tranh”.

Cựu quan chức tình báo CIA nói thêm rằng chỉ sau cuộc bầu cử, Trung Quốc mới cân nhắc hành động quân sự hoặc sử dụng các kỹ thuật gây áp lực lên chính phủ mới của Đài Loan.

Nhưng ông Sauer không nói rõ ĐCSTQ ủng hộ ứng cử viên Đài Loan nào. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ đã miêu tả ông Lại Thanh Đức, chủ tịch Đảng Dân Tiến (DPP) kiêm Phó Tổng thống Đài Loan, là người hy vọng thúc đẩy nền độc lập hoàn toàn của hòn đảo này.

Đài Loan đang ngày ngày đối mặt với mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, quốc gia coi hòn đảo dân chủ này là một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình và từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực quân sự để đưa Đài Loan về dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Đảng Dân Tiến của Tổng thống Thái Anh Văn chọn đứng về phía Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng chế độ độc tài ở Bắc Kinh đang có kế hoạch xâm chiếm và gây bất ổn cho nền dân chủ mong manh của hòn đảo này.

ĐCSTQ xúi giục can thiệp bầu cử ở Đài Loan

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin AFP hôm 2/8, Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp cho biết ĐCSTQ có thể giảm bớt các mối đe dọa quân sự nghiêm trọng trong quá khứ đối với Đài Loan và phát động các cuộc chiến nhận thức tinh vi hơn nhằm cố gắng tác động đến kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Vì vậy, Đài Loan phải hết sức cẩn trọng.

Đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ ĐCSTQ, ông Ngô Chiêu Nhiếp cho biết, một mặt, Đài Loan đang áp dụng chính sách không khiêu khích; mặt khác, Đài Loan thể hiện quyết tâm tự vệ bằng cách tăng ngân sách quốc phòng, mua sắm vũ khí phòng thủ, tích cực thúc đẩy đổi mới quân đội và tăng cường huấn luyện quân sự.

Ngoại trưởng Đài Loan lập luận rằng sự đoàn kết và ủng hộ của phe dân chủ đối với Đài Loan là điều tối quan trọng. Gần đây, các quốc gia dân chủ trên toàn cầu đã thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Đài Loan, đặc biệt là tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn như hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm G7. Tình đoàn kết này có thể có tác dụng răn đe hiệu quả trong việc kiềm chế tham vọng bành trướng và sự hiếu chiến quân sự của ĐCSTQ.

Ngoài ra, ông Ngô Chiêu Nhiếp cũng cảm ơn Pháp, Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, Đức, Cộng hòa Séc, Litva và các quốc gia khác vì đã kết hợp việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của họ.

Đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới của Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp nói rằng Trung Quốc có thể hạn chế đe dọa quân sự đối với Đài Loan hơn trong quá khứ. Bởi vì kết quả bầu cử trước đây đã chứng minh rằng cử tri Đài Loan không bị ảnh hưởng như Trung Quốc mong đợi, do đó Bắc Kinh đã thay đổi cách tiếp cận trong những năm gần đây. Vì vậy, Đài Loan cần phải đề phòng các chiến dịch thông tin sai lệch, can thiệp và chiến tranh nhận thức phức tạp hơn của ĐCSTQ nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của hòn đảo này.

Phương tiện truyền thông Đài Loan Liberty Times đưa tin rằng cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp sẽ được tổ chức vào năm 2024, và các cuộc bầu cử của các đảng khác nhau đang được tiến hành, nhưng có thông tin cho rằng ĐCSTQ đã thao túng cuộc bầu cử thông qua các doanh nhân Đài Loan.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cựu sĩ quan tình báo CIA: Ông Tập Cận Bình muốn 'xóa sổ Đài Loan từ bên trong'