Dân biểu Gallagher: TikTok có thể gây ra ‘sự hỗn loạn tuyệt đối’ trong cuộc bầu cử 2024 của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghị sĩ Mỹ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể tận dụng quyền kiểm soát gián tiếp đối với công ty truyền thông xã hội TikTok để gieo rắc bất hòa và nỗ lực tuyên truyền thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Dân biểu Mike Gallagher cho biết ĐCSTQ có thể sử dụng TikTok để truyền bá tuyên truyền trên khắp nước Mỹ và phá hoại các tiến trình dân chủ.

Ông nói trong một cuộc họp báo vào ngày 29/11: “Quan điểm của tôi là TikTok đã trở thành một công cụ quan trọng trong hộp công cụ của ĐCSTQ khi nói đến quyền lực diễn ngôn”.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng ứng dụng này có thể được vũ khí hóa như một nền tảng để gây ảnh hưởng đến các xã hội nước ngoài”.

Cảnh báo của ông Gallagher được đưa ra ngay sau nghiên cứu hồi tháng 9 của Microsoft, trong đó tiết lộ rằng các đặc vụ tại Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để bắt chước cử tri Hoa Kỳ và truyền bá thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Báo cáo cho rằng ĐCSTQ đã tiến hành hoạt động gây ảnh hưởng bí mật để bắt chước cử tri Hoa Kỳ thuộc mọi tầng lớp chính trị và gieo rắc mối bất hòa về các đường lối chủng tộc, kinh tế và hệ tư tưởng.

TikTok - một phần trong 'Vũ khí ma thuật' của ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ

Ông Gallagher thừa nhận rằng phần lớn mạng xã hội đã trở thành một “nơi ô uế” chứa những nội dung gây chia rẽ. Tuy nhiên, ông nói rằng TikTok “về cơ bản là khác biệt” vì nó thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, tức là “thuộc về ĐCSTQ”.

Ông nói: “Thông qua ByteDance, một công ty do ĐCSTQ kiểm soát, ứng dụng này có thể được sử dụng như một công cụ tuyên truyền và thông tin sai lệch quy mô lớn”.

Dân biểu Gallagher, hiện đang giữ chức chủ tịch Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về ĐCSTQ, nhấn mạnh rằng một lá thư do Osama Bin Laden viết về vụ tấn công ngày 11/9/2001, gần đây đã lan truyền nhanh chóng trên TikTok, làm dấy lên tâm lý chống Mỹ ở một số người dùng.

Ông nói thêm: “Cuộc bầu cử đang cận kề, nếu hầu hết mọi người dưới 30 tuổi nhận được tin tức từ TikTok, điều đó có thể tạo ra sự hỗn loạn tuyệt đối”.

“Hãy tưởng tượng tất cả những điều điên rồ có thể phổ biến trên TikTok trước cuộc bầu cử và có thể tàn phá toàn bộ nền dân chủ của chúng ta”, vị dân biểu Đảng Cộng hòa cảnh báo.

Ông Gallagher đã trích dẫn một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Harvard cho thấy hơn một nửa số người Mỹ từ 18 đến 24 tuổi tin rằng tổ chức khủng bố Hamas có lý do chính đáng khi sát hại hơn 1.200 phụ nữ và trẻ em trong cuộc tấn công khủng bố vào Israel hôm 7/10.

Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng 32% người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 20 thường xuyên nhận tin tức từ TikTok. Điều đó có nghĩa là số người Mỹ trưởng thành trong nhóm tuổi này nhận tin tức từ TikTok đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2020.

Vị dân biểu Đảng Cộng hòa nhận định: “Đây là nền tảng truyền thông thống trị ở Mỹ và nó có thể gây ảnh hưởng phần nào đến những gì người Mỹ cho là đúng”.

Trước đó, TikTok đã thừa nhận việc kiểm duyệt và “làm nóng” nội dung theo yêu cầu của ĐCSTQ. Hồi đầu năm nay, Giám đốc điều hành Tik Tok Châu Thụ Tư (Shou Zi Chew) cũng làm chứng trước Quốc hội Mỹ rằng TikTok vẫn lưu trữ một số dữ liệu của người dùng Mỹ trên các máy chủ ở nước ngoài, nơi ĐCSTQ có thể truy cập dữ liệu đó một cách hợp pháp.

Điều này là do ByteDance phải tuân thủ luật pháp của ĐCSTQ, trong đó yêu cầu mọi dữ liệu do các công ty Trung Quốc kiểm soát phải được cung cấp cho nhà nước khi được yêu cầu. Là một phần trong cơ cấu công ty của mình, ByteDance cũng duy trì một ủy ban của ĐCSTQ, theo yêu cầu của pháp luật Trung Quốc. Theo đó, ủy ban này không làm việc cho ByteDance nhưng nó đóng một vai trò then chốt trong các vấn đề của công ty.

Do đó, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ đã cáo buộc rằng TikTok là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của ĐCSTQ nhằm thực hiện một chiến lược phi quân sự của chiến tranh phi đối xứng nhằm chống lại Hoa Kỳ.

Dân biểu Gallagher đã liên kết TikTok với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ ở hải ngoại mà nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình mô tả là “vũ khí ma thuật” trên “chiến trường không khói thuốc” trong chiến tranh thông tin.

Dân biểu Gallagher tiếp tục: “[Ông Tập] đã nói rõ ràng rằng chiến trường không khói thuốc, như ông ấy gọi, là quan trọng nhất trong cuộc cạnh tranh này”.

Ông Gallager cho hay, Quốc hội Mỹ đang nghiên cứu một khuôn khổ lưỡng đảng mới để giải quyết “các luồng dữ liệu xuyên biên giới” và hạn chế khả năng của các quốc gia thù địch trong việc thu thập và lợi dụng dữ liệu của người Mỹ.

Vị dân biểu Đảng Cộng hòa kết luận: “Đây không chỉ là vấn đề TikTok. Vấn đề là việc kiểm soát các công ty công nghệ và mạng xã hội của đối thủ nước ngoài ở Mỹ".

TikTok chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề trên vào thời điểm đăng bài viết này.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Gallagher: TikTok có thể gây ra ‘sự hỗn loạn tuyệt đối’ trong cuộc bầu cử 2024 của Mỹ