Đồng minh ‘truy’ Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu ‘tuyệt mật’ về tình báo quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Mỹ đang yêu cầu Washington giải thích về vụ rò rỉ các tài liệu tình báo và quân sự tuyệt mật liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và các vấn đề toàn cầu khác. Vụ việc này đã đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và các đồng minh vào tình trạng khủng hoảng.

Chính phủ Úc cho biết họ đang tìm kiếm thêm thông tin về vụ việc và bày tỏ lo ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin quốc phòng tối mật của Mỹ.

Tuần trước, hàng chục bức ảnh chụp các tài liệu quốc phòng được cho là “Tối mật” và “Bí mật” của Lầu Năm Góc bất ngờ bị phát tán trên trên các nền tảng truyền thông xã hội như Discord (một ứng dụng nhắn tin an toàn), Twitter và Telegram. Đây được xem là vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng nhất kể từ vụ rò rỉ hàng trăm tài liệu mật của Mỹ xuất hiện trên trang web WikiLeaks hồi năm 2013.

Những tài liệu này được phát tán trong khoảng thời gian từ ngày 23/2 đến ngày 1/3 vừa qua, hé lộ các thông tin chi tiết liên quan tới quốc phòng, an ninh, phần lớn về việc bố trí lực lượng Ukraine, hệ thống phòng không và thiết bị quân sự, thông tin mật về vũ khí và sự hỗ trợ mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine.

Một số phần trong tài liệu bị rò rỉ cũng nêu rõ vị trí cụ thể của các lực lượng quân sự đang ở tiền tuyến, cũng như kho vũ khí pháo binh của Nga và Ukraine.

Trong một tuyên bố, chính phủ Úc nói với The Epoch Times rằng họ lo ngại về việc rò rỉ thông tin mật của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của chính phủ Úc cho biết: “Chúng tôi rất vui vì Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nhanh chóng mở một cuộc điều tra”.

“Chính phủ Úc đang tìm kiếm thêm thông tin về vấn đề này".

Bình luận từ một trong những đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xác nhận về việc họ đã mở một cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật theo yêu cầu chính thức từ Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc nghi ngờ tính xác thực của tài liệu

Tuy nhiên, các tài liệu vẫn chưa được xác minh. Tờ Reuters đã xem 50 tài liệu bị rò rỉ nhưng cũng không thể xác minh tính xác thực của số tài liệu này. Ngoài ra, ông Aric Toler, một nhà phân tích tại trang web điều tra của Hà Lan Bellingcat, đã lập luận trong một bài đăng trên Twitter rằng các tài liệu có thể đã bị thay đổi.

Theo đó, một số nội dung của các tài liệu mật rò rỉ trên mạng có thể đã bị bóp méo, cụ thể là liên quan đến nỗ lực giảm bớt số lượng thương vong của binh lính Nga. Một trong các tài liệu lan truyền trên mạng cho biết khoảng từ 16.000 đến 17.000 quân Nga bị tiêu diệt kể từ đầu cuộc xâm lăng, trong khi đó, theo các giới chức Mỹ, số lượng lính Nga chết và bị thương lên đến khoảng 200.000.

Một tài liệu đề ngày 23/2 và được đánh dấu là “Bí mật” phác thảo chi tiết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine sẽ cạn kiệt như thế nào vào ngày 2/5 với tốc độ sử dụng như hiện tại.

“Manh mối” này khiến giới chức Ukraine suy đoán rằng vụ rò rỉ tài liệu mật nêu chi tiết các kế hoạch bí mật của Hoa Kỳ và NATO trong việc viện trợ cho Ukraine có thể là một phần của hoạt động thông tin sai lệch từ Điện Kremlin.

Vào ngày 10/4, ông Chris Meagher, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phân tích thông tin có được vào cuối tuần và nhấn mạnh rằng một số tài liệu đã bị thay đổi.

“Chúng tôi sẽ không xem xét tính hợp lệ của các tài liệu được cho là có chủ đích và đã rò rỉ trên mạng. Tuy nhiên, một nhóm của Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục xem xét và đánh giá tính xác thực của ảnh chụp các tài liệu đang lưu hành trên các trang mạng xã hội. Dường như có vài trang chứa thông tin nhạy cảm và tuyệt mật”, ông nói.

“Những bức ảnh này dường như cho thấy các tài liệu có định dạng tương tự như những tài liệu được sử dụng để cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày cho các nhà lãnh đạo cấp cao của chúng tôi về các hoạt động liên quan đến Ukraine và Nga, cũng như các thông tin cập nhật tình báo khác. Một số hình ảnh dường như đã bị chỉnh sửa".

Ông Meagher cũng lưu ý rằng Bộ Quốc phòng và chính quyền ông Biden đã thiết lập một nỗ lực liên ngành tập trung vào việc đánh giá tác động mà các tài liệu này có thể gây ra “đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cũng như đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Ông nói: “Bộ Quốc phòng đang làm việc không ngừng nghỉ để xem xét phạm vi và quy mô của việc rò rỉ cũng như tác động của tài liệu mật và các biện pháp giảm thiểu của chúng tôi”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán với các đồng minh và đối tác để thảo luận về những tác động của vụ việc này đến an ninh quốc gia của họ.

Đồng minh kêu gọi Hoa Kỳ xác thực tài liệu

Vụ rò rỉ tài liệu mật đã gây áp lực lên các đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ như Israel và Hàn Quốc.

Một tài liệu được đánh dấu là “Tuyệt mật” nói rằng cơ quan tình báo Mossad đang khuyến khích các cuộc biểu tình chống lại kế hoạch của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thắt chặt kiểm soát đối với Tòa án Tối cao.

Đáp lại, văn phòng của ông Netanyahu đã đưa ra một tuyên bố khẳng định điều này là “dối trá và không có bất kỳ cơ sở nào”, đài ABC đưa tin.

Hơn nữa, một tài liệu khác nêu chi tiết cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc về việc Mỹ gây áp lực lên Seoul để giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine. Điều này đi ngược lại chính sách của nước này.

Ngày 10/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết việc kiểm tra thực tế trên các tài liệu là ưu tiên hàng đầu và họ sẽ yêu cầu Hoa Kỳ thực hiện các bước “thích hợp” sau khi xác nhận chi tiết.

Văn phòng của ông Yoon cho biết, không thể loại trừ khả năng các thông tin tình báo mật của Mỹ bị rò rỉ liên quan đến Hàn Quốc là bịa đặt hoặc là sản phẩm của sự can thiệp của bên thứ ba. Đồng thời, cơ quan này cảnh báo mọi nỗ lực nhằm “phá vỡ liên minh sẽ phải đối mặt với hậu quả”.

Ông John Blaxland, Giáo sư nghiên cứu tình báo và an ninh quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, nói với đài ABC rằng, có "những dấu hiệu" cho thấy vụ rò rỉ là một "nỗ lực của Nga nhằm làm chệch hướng sự chú ý, làm đảo lộn các kế hoạch tác chiến đối với cuộc tấn công dự kiến của Ukraine".

"Điều đáng lo ngại là mức độ chi tiết về các lỗ hổng của Ukraine lại được đưa vào các báo cáo này và được phổ biến rộng rãi. Giờ đây một nhà phân tích tình báo giỏi của Nga sẽ nhận thức được những hạn chế này", ông nói thêm.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Đồng minh ‘truy’ Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu ‘tuyệt mật’ về tình báo quân sự