Hamas tìm cách gia hạn thỏa thuận con tin khi cuộc trao đổi con tin - tù nhân lần thứ 3 hoàn tất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (26/11), nhóm khủng bố Hamas đã thả nhóm con tin thứ 3. Đổi lại, Israel đã trả tự do cho 39 tù nhân người Palestine.

Hamas tìm cách gia hạn thỏa thuận con tin

Hôm 26/11, Hamas lần đầu tiên cho biết họ sẽ tìm cách gia hạn thỏa thuận bằng cách thả một số lượng lớn con tin hơn.

Phát ngôn viên chính của quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết họ sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn nếu có thêm con tin được phóng thích.

Israel trước đó tuyên bố rằng lệnh ngừng bắn bắt đầu từ hôm 24/11 và sẽ kéo dài đến hết ngày 27/11, song phía Israel tuyên bố cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, thì lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm 1 ngày. Phía Israel cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng tiếp tục cuộc tấn công sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn.

Tù nhân Palestine được Israel thả đã đến Bờ Tây

Hôm 26/11, 39 tù nhân Palestine, tất cả đều là thanh niên, đã đến Bờ Tây, sau khi được Israel phóng thích trong một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

Việc phóng thích con tin diễn ra chỉ vài giờ sau khi Hamas trả tự do cho 17 con tin mà họ đang giam giữ ở Dải Gaza. Đây là lần trao đổi thứ 3 trong số 4 lần trao đổi theo thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận này sẽ kéo dài đến hết ngày 27/11.

Hàng nghìn người reo hò khi đoàn xe chở con tin trở về Israel

Hàng nghìn người mang theo và treo cờ Israel đã tập trung gần căn cứ quân sự Hatzerim hôm 26/11 để cổ vũ sự xuất hiện của các con tin được phóng thích khỏi nơi bị giam cầm bên trong Gaza.

Hôm 26/11, Hamas đã trả tự do cho 17 con tin và Israel phóng thích 39 tù nhân Palestine.

Israel phóng thích 39 tù nhân Palestine

Hôm Chủ nhật, cơ quan quản lý nhà tù của Israel cho biết họ đã bắt đầu quá trình phóng thích 39 tù nhân Palestine. Một đoàn xe được nhìn thấy rời khỏi nhà tù quân sự Ofer ở Bờ Tây.

Cuộc trao đổi thứ 4 dự kiến diễn ra vào ngày 27/11, ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn, trong đó 50 con tin và 150 tù nhân Palestine sẽ được phóng thích. Họ đều là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Hamas cho biết họ đã bàn giao 13 con tin Israel, 3 người Thái Lan và một người có quốc tịch Nga vào hôm 26/11.

Hamas cho biết họ đã trả tự do cho một con tin người Nga “để đáp lại những nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin” như một cử chỉ bày tỏ lòng biết ơn đối với lập trường của Moscow trong cuộc xung đột. Nam tù nhân đầu tiên được phóng thích là một công dân Nga gốc Israel.

Thủ tướng Israel thăm Gaza

Trước thông tin mới nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm Dải Gaza và ông đã nói chuyện với quân đội.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để trao trả các con tin và cuối cùng, chúng tôi sẽ trao trả hết tất cả mọi người”, ông nói và cho biết thêm rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến cuối cùng, cho đến khi giành chiến thắng. Sẽ không có gì ngăn cản được chúng tôi”.

Hiện chưa rõ ông đã đến địa điểm cụ thể nào ở Gaza.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Israel đưa ra một tuyên bố rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ và nhắc lại đề nghị gia hạn lệnh ngừng bắn thêm một ngày cho mỗi 10 con tin mà Hamas thả ra. Tuy nhiên, ông cho biết Israel sẽ tiếp tục tấn công “với tất cả sức mạnh của mình” sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn.

Tổng thống Biden cho biết con tin người Mỹ 4 tuổi đã được phóng thích

Tổng thống Biden cho biết một con tin người Mỹ 4 tuổi bị Hamas bắt giữ đã được thả khỏi nơi giam giữ ở Gaza và trở về Israel vào hôm 26/11, đồng thời cho biết thêm rằng ông đang nỗ lực giải phóng các con tin người Mỹ khác.

Ông chủ Nhà Trắng cho hay, con tin người Mỹ gốc Israel, Abigail Edan, đã chứng kiến những kẻ khủng bố Hamas sát hại cha mẹ cô trong cuộc đột kích vào Israel ngày 7/10 và cô bé bị bắt làm con tin kể từ đó. Ông nói rằng cô đã tròn 4 tuổi khi bị giam cầm.

Tổng thống Biden nói trong một cuộc họp báo: “Những gì cô ấy phải chịu đựng là điều không thể tưởng tượng được”.

Cô bé Abigail được trả tự do như một phần của thỏa thuận trao đổi 50 con tin bị Hamas bắt giữ lấy 150 người Palestine trong các nhà tù của Israel trong thời gian đình chiến kéo dài 4 ngày.

Hôm 26/11, Hamas đã thả 17 con tin và Israel dự kiến sẽ trả tự do cho 39 tù nhân.

13 con tin được trả tự do hiện đang ở trên lãnh thổ Israel

Lực lượng đặc biệt của IDF và lực lượng ISA hiện đang hộ tống 12 con tin được thả trên lãnh thổ Israel tới Căn cứ Hatzerim.

Intelligence Support Activity (ISA) là một đơn vị đặc nhiệm chuyên thu thập tin tức tình báo cần thiết cho khâu chuẩn bị, lên kế hoạch của các đơn vị đặc nhiệm khác như Delta Force, SEALv.v.., đặc biệt là trong trường hợp các cơ quan tình báo khác như CIA không thể cung cấp được thông tin kịp thời và đáng tin cậy.

Song song với đó, 4 tù nhân được phóng thích khác đang trên đường tới biên giới Rafah.

Nhóm con tin được thứ 3 được phóng thích đang trên đường đến Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đại diện Hội Chữ thập đỏ đã chuyển 12 con tin cho lực lượng đặc biệt IDF và lực lượng ISA gần hàng rào biên giới ở trung tâm Dải Gaza. Từ đó, họ sẽ đến Căn cứ Hatzerim.

Một con tin được thả trở về Israel đã được sơ tán bằng trực thăng tới thẳng một bệnh viện.

Song song với đó, 4 con tin được phóng thích đã được chuyển đến Ai Cập thông qua Ngã tư Rafah, từ đó họ sẽ tìm đường đến điểm hẹn với các binh sĩ IDF trên lãnh thổ Israel.

Hội Chữ thập đỏ tiếp nhận nhóm con tin thứ 3 từ Hamas

Dựa trên thông tin nhận được từ Hội Chữ thập đỏ, hôm 26/11, IDF cho biết 14 con tin Israel và 3 con tin người nước ngoài đã được chuyển giao cho Hội Chữ thập đỏ.

Một người mẹ và cô con gái 5 tuổi được phóng thích trở về nhà trong sự cổ vũ của đám đông

Cuối cùng cũng lên đường về nhà, bà Danielle Aloni, 45 tuổi và cô con gái 5 tuổi Emilia, đến từ Kibbutz Nir Oz, đã được đám đông cổ vũ chào đón vào hôm 26/11.

Cả hai tươi cười rạng rỡ, vẫy tay từ trong xe trước đám đông đang cổ vũ và xếp hàng bên đường, vẫy cờ Israel trong khi hát vang bài ca “Tôi đang về nhà”.

Hai mẹ con nằm trong nhóm con tin đầu tiên được phóng thích khỏi nơi giam cầm ở Gaza hôm 24/11 như một phần của thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel.

Hamas tuyên bố chỉ huy hàng đầu đã bị sát hại

Hamas đã tuyên bố cái chết của ông Ahmed al-Ghandour, người phụ trách miền bắc Gaza và là thành viên hội đồng quân sự hàng đầu của lực lượng này. Ông này là kẻ khủng bố cấp cao nhất được biết đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Theo Dự án Chống Chủ nghĩa Cực đoan, một nhóm vận động có trụ sở tại Washington, ông Al-Ghandour đã sống sót sau ít nhất 3 vụ ám sát của Israel và có liên quan đến một cuộc tấn công xuyên biên giới vào năm 2006, trong đó những kẻ khủng bố Palestine đã bắt giữ một binh sĩ Israel.

Hamas cho biết ông này đã bị sát hại cùng với 3 kẻ khủng bố khác, trong đó có Ayman Siam, người mà Israel cho là người phụ trách đơn vị bắn tên lửa của Hamas. Quân đội Israel đã đề cập đến cả hai người này trong một tuyên bố ngày 16/11, nói rằng họ đã nhắm mục tiêu vào một khu phức hợp dưới lòng đất - nơi mà các thủ lĩnh Hamas đang ẩn náu.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hamas tìm cách gia hạn thỏa thuận con tin khi cuộc trao đổi con tin - tù nhân lần thứ 3 hoàn tất