Hệ thống 'Vòm Sắt trên biển' của Israel lần đầu thực chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/4, Quân đội Israel lần đầu tiên triển khai hệ thống phòng thủ hải quân C-Dome và đánh chặn thành công vật thể xâm phạm không phận nước này.

Khi một “máy bay thù địch” được cho là đã xâm nhập không phận Israel gần thành phố Eilat từ phía đông vào cuối ngày thứ Hai (8/4), còi báo động đã vang lên. Cùng lúc đó, quân đội Israel đã khai hỏa một hệ thống phòng không Vòm Sắt phiên bản hải quân lần đầu tiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố được công bố trên Telegram vào hôm thứ Ba (9/4).

Lần đầu thực chiến

Trong tuyên bố hôm 9/4, IDF cho biết: “Sau tiếng còi báo động vang lên ở khu vực Eilat liên quan đến sự xâm nhập của máy bay thù địch, lực lượng Hải quân thuộc IDF đã xác định được một mục tiêu trên không đáng ngờ đang xâm nhập vào lãnh thổ Israel”.

“Mục tiêu đã bị hệ thống phòng thủ hải quân C-Dome đánh chặn thành công”, IDF tuyên bố, đồng thời cho biết thêm "không ghi nhận thương vong và thiệt hại nào” sau sự cố trên.

Kể từ khi nổ ra chiến sự tại Gaza, hệ thống phòng thủ của Israel đang phải hứng chịu các đợt tấn công gia tăng. Đặc biệt, Eilat đã trở thành mục tiêu của các cuộc không kích từ các lực lượng dân quân trong khu vực, bao gồm cả lực lượng Houthi ở Yemen.

Trên mạng xã hội đang lan truyền các video ghi lại hoạt động của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) vào hôm 8/4. Các video cho thấy những tia chớp sáng khi tên lửa (hoặc các vật thể bay) dường như bị đánh chặn giữa không trung, phía trên biển.

Những người đi biển ở Eilat đã ghi lại cảnh đánh chặn thành phố phía nam, nơi đã nhiều lần trở thành mục tiêu trong cuộc xung đột ở Dải Gaza. Đoạn clip trên mạng xã hội cho thấy hai tên lửa đánh chặn được phóng từ tàu hộ tống lớp Sa'ar.

Sáng ngày 9/4, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo Iraq, một liên minh gồm các tổ chức bán quân sự do Iran hậu thuẫn, tuyên bố đã tấn công một "mục tiêu quan trọng" không xác định ở Israel, cũng như căn cứ không quân Hatzerim ở Beersheba.

Theo tờ Times of Israel, lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn, bao gồm lực lượng Houthi của Yemen, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo Iraq và một nhóm Syria liên kết với Hezbollah của Lebanon, đã liên tục tấn công Eilat kể từ ngày 7/10.

Vào tháng 11/2023, một máy bay không người lái phóng từ Syria đã tấn công một trường học ở Eilat.

Vào tháng 3, một tên lửa hành trình bắn từ Yemen đã tấn công một khu vực trống phía bắc thành phố.

Đầu tháng này, một máy bay không người lái được phóng từ Iraq đã tấn công một nhà chứa máy bay của Hải quân ở Vịnh Eilat.

Cũng trong tháng này, một máy bay không người lái đã tấn công một khu vực trống trải ở Jordan gần sân bay Ramon phía nam Israel.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, C-Dome là phiên bản lắp đặt trên chiến hạm của hệ thống phòng không Iron Dome, có thể bắn hạ rocket, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Các tàu hộ tống lớp Sa'ar 6 của Hải quân Israel thường được giao nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở khí đốt tự nhiên ngoài khơi bờ biển cũng như các tuyến đường vận chuyển của Israel.

Để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo tái diễn trong thời chiến của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, Lực lượng hải quân Israel tuyên bố vào tháng 12/2023 rằng họ cũng đã điều tàu hộ tống mang tên INS Magen thuộc lớp Sa'ar-6 đến biển Đỏ lần đầu tiên để đảm bảo an ninh cho tàu thuyền.

Chiến tranh Israel Hamas
Hệ thống phòng không Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ dải Gaza ngày 11/10/2023. (Ảnh: Getty Images)

C-Dome là gì và hoạt động như thế nào?

C-Dome là phiên bản hải quân của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome do Israel phát triển. Hệ thống này được thiết kế để bảo vệ các tàu chiến và tài sản ven biển khỏi các mối đe dọa từ tên lửa hành trình, máy bay không người lái và các loại vũ khí bay tầm ngắn khác.

C-Dome hoạt động dựa trên các nguyên tắc tương tự như Iron Dome. Hệ thống sử dụng radar tiên tiến để phát hiện và theo dõi các mục tiêu bay đến. Sau đó, nó sẽ tự động đánh chặn các mục tiêu này bằng tên lửa đánh chặn Tamir.

Điểm khác biệt giữa C-Dome và Iron Dome?

Điểm khác biệt chính giữa C-Dome và Iron Dome là C-Dome được thiết kế để hoạt động trên môi trường biển. Hệ thống được trang bị trên các tàu chiến, cho phép nó bảo vệ các khu vực ven biển và các tài sản trên biển khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa.

C-Dome được triển khai lần đầu tiên vào năm 2014 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 11/2022. Hệ thống này được ca ngợi là một "cột mốc quan trọng" trong việc bảo vệ bờ biển Israel.

Hệ thống C-Dome vừa được sử dụng lần đầu tiên trong tuần này để bảo vệ Israel khỏi các mối đe dọa từ khu vực Gaza. Đây là một dấu hiệu cho thấy hệ thống đang hoạt động hiệu quả và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia Israel.

C-Dome là một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến có khả năng bảo vệ các khu vực ven biển khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa. Hệ thống này là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ đa tầng của Israel và đóng góp vào việc bảo vệ an ninh quốc gia cho đất nước này.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống 'Vòm Sắt trên biển' của Israel lần đầu thực chiến