Israel cảnh báo người dân Palestine sau khi lệnh ngừng bắn tại Gaza có hiệu lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày trong cuộc xung đột Israel - Hamas có hiệu lực vào lúc 7 giờ sáng (12 giờ Việt Nam) ngày 24/11. Vào thời điểm đó Israel cũng đã cảnh báo người dân Gaza tránh tiến về phía bắc của vùng đất này. Phía Ai Cập thông báo rằng 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ được đưa hằng ngày vào Dải Gaza.

Việc thả 50 con tin Israel theo thỏa thuận ngừng bắn đã được mong đợi từ lâu. Các quan chức Qatar cho biết, theo thỏa thuận ngừng bắn do Qatar làm trung gian, Hamas sẽ thả nhóm đầu tiên gồm 13 con tin, tất cả là phụ nữ và trẻ em, vào lúc 21h tối nay (theo giờ Việt Nam).

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Năm (23/11) cho biết gia đình các con tin đã được thông báo về việc họ dự kiến sẽ được thả trong thời gian đình chiến.

Trong thời gian đình chiến kéo dài 4 ngày, 37 con tin còn lại sẽ được thả. Theo Israel, phiến quân Hamas đã bắt cóc 240 con tin Israel trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Lệnh ngừng bắn, sự đình chiến lớn đầu tiên trong cuộc xung đột, đã được thống nhất sau nhiều giờ cân nhắc giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas. Lệnh ngừng bắn này do Qatar và Ai Cập làm trung gian.

Xe tải sẽ chở viện trợ qua Ai Cập

Hôm 24/11, ông Diaa Rashwan, lãnh đạo Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập, cho biết kể từ ngày 24/11, 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ vào Gaza từ Ai Cập hàng ngày. Gaza cũng sẽ tiếp nhận khoảng 200 xe tải chở thực phẩm, nước và thuốc men mỗi ngày.

COGAT, cơ quan Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự tại vùng lãnh thổ Palestine, xác nhận 4 xe nhiên liệu và 4 xe tải chở khí đốt đã tiến vào Gaza sáng ngày 24/11 để cung cấp cho các tổ chức cứu trợ nhân đạo Liên Hợp Quốc.

Ông Diaa Rashwan cho biết trong một tuyên bố hôm 24/11: “200 xe tải chở đầy thực phẩm, thuốc men và nước uống sẽ vào khu vực này [Gaza] hàng ngày lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh của Israel trên dải đất này”.

Những người Gaza bị thương cũng sẽ tiếp tục được điều trị ở Ai Cập, trong khi người nước ngoài và những người có hai quốc tịch bị giam giữ ở Gaza sẽ được hỗ trợ đi đến các quốc gia mà họ có quốc tịch.

Ông Rashwan cũng tuyên bố Ai Cập sẽ cho phép người Palestine vào Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng Ai Cập đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển 4 xe chở nhiên liệu và 4 xe tải chở khí đốt "để vận hành cơ sở hạ tầng nhân đạo thiết yếu" cho các cơ quan cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở miền nam Gaza qua cửa khẩu Rafah.

"Điều này đã được chính phủ Israel chấp thuận như một phần của thỏa thuận ngừng bắn và khuôn khổ cho việc thả con tin, theo thỏa thuận với Mỹ và do Qatar và Ai Cập làm trung gian", Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Theo Times of Israel, trong một tuyên bố ngày 24/11, IDF cho biết Sư đoàn 36 và các binh sĩ của Quân đoàn Công binh Yahalom đã phá hủy một tuyến đường hầm dưới lòng đất và một số trục đường hầm trong khu vực Bệnh viện Al-Shifa.

"IDF đã hoàn tất công tác chuẩn bị tác chiến theo thỏa thuận tạm ngừng giao tranh", tuyên bố cho biết.

Quân đội cho biết, việc này được thực hiện cùng với nhiều cuộc tấn công khác nhau từ trên bộ, trên không và trên biển, "theo các vị trí phòng thủ của điểm tạm dừng".

Bức ảnh được chụp từ miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza cho thấy khói cuồn cuộn sau cuộc tấn công của Israel vào phía bắc Gaza, ngày 23/11/2023. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP/Getty Images)
Bức ảnh được chụp từ miền nam Israel gần biên giới với Dải Gaza cho thấy khói cuồn cuộn sau cuộc tấn công của Israel vào phía bắc Gaza, ngày 23/11/2023. (Ảnh: Menahem Kahana/AFP/Getty Images)

Tránh Bắc Gaza: Quân đội Israel

Ngay trước khi lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày có hiệu lực, quân đội Israel đã yêu cầu người dân Palestine ở miền Nam Gaza không được di chuyển về phía Bắc vì đây vẫn là “vùng chiến sự nguy hiểm”

Phát ngôn viên tiếng Ả Rập của IDF Avichay Adraee cho biết trong một đoạn video được IDF đăng tải lên X, trước khi lệnh đình chiến có hiệu lực: "Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Lệnh ngừng bắn nhân đạo chỉ là tạm thời. Phía bắc Dải Gaza là vùng chiến sự nguy hiểm và việc di chuyển đến phía bắc bị cấm. Để đảm bảo an toàn, các bạn phải ở lại vùng nhân đạo phía nam".

Đài phát thanh của IDF cho biết lực lượng này đang chuẩn bị triển khai các giải pháp giải tán đám đông, nếu người dân Palestine từ phía nam Dải Gaza di chuyển về phía bắc trong thời gian của lệnh tạm ngừng bắn.

Ông Adraee kêu gọi thường dân Gaza ở phía Bắc di chuyển về phía Nam qua tuyến đường Salah a-Din và những người dân Palestine ở miền Nam Gaza không được di chuyển về phía Bắc. Thông điệp của ông cảnh báo người dân Gaza rằng số phận của bản thân và gia đình họ nằm trong tay họ.

Trong tuyên bố hôm 23/11, văn phòng của ông Netanyahu không tiết lộ tên của các con tin sắp được thả.

Trao đổi con tin và tù nhân

Các nhà ngoại giao Qatar đã hỗ trợ làm trung gian hòa giải cho thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas. Ông Majed bin Mohammed Al Ansari, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Qatar, hôm 23/11 tuyên bố rằng 50 người sẽ được thả trong vòng 4 ngày.

"Mỗi ngày sẽ có một số dân thường được thả như đã thỏa thuận. Tổng cộng là 50 người trong vòng 4 ngày", ông Majed Al-Ansari cho biết. Các con tin dự kiến được đưa từ Gaza sang Ai Cập trước khi trở về Israel.

Israel nói rằng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn sau 4 ngày đầu tiên nếu Hamas tiếp tục thả con tin với tốc độ ít nhất 10 người mỗi ngày.

Để đổi lấy sự trao đổi con tin, Israel sẽ thả 150 người Palestine bị Israel giam giữ, tất cả đều là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Theo Qatar, cuộc trao đổi này sẽ diễn ra trong khung thời gian tương tự.

Chính phủ Israel từ chối trả tự do cho các tù nhân Palestine bị kết án giết người, nhưng danh sách 300 tù nhân của nước này, viết bằng tiếng Do Thái, bao gồm cả những người bị kết tội cố ý giết người.

Các tội danh khác của những người được trả tự do bao gồm hoạt động khủng bố, phá hoại tài sản, gây tổn hại đến an ninh, ném đá, ném bom, đốt phá và sở hữu súng hoặc chất nổ.

Israel cho biết danh sách tù nhân Palestine bao gồm những người thuộc các nhóm như Hamas, Thánh chiến Hồi giáo Palestine, Fatah và Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine.

Qatar cho biết Hội Chữ thập đỏ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải phóng con tin.

Theo Qatar, trong vòng 4 ngày, dữ liệu về số tù nhân còn lại sẽ được thu thập, khả năng thả thêm con tin sẽ được thảo luận và các quan chức sẽ nỗ lực kéo dài thời gian đình chiến.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel cảnh báo người dân Palestine sau khi lệnh ngừng bắn tại Gaza có hiệu lực