Không ai biết chính xác ý đồ của ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới tinh hoa chính sách đối ngoại phương Tây đang khẳng định họ hiểu rõ ý định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ cho rằng tham vọng của ông là vô hạn và Ukraine chỉ là mục tiêu đầu tiên.

Phương Tây lo ngại về tham vọng của ông Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin từng nói: “Ông Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine”. Cựu Giám đốc CIA David Petraeus nói với đài CNN: “Ông Putin sẽ không dừng lại ở đó”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảnh báo: “Lithuania, Latvia, Estonia, Moldova sẽ là những nạn nhân tiếp theo”, và Đại sứ Mỹ tại Anh Jane Hartley nói rằng “bất kỳ ai nghĩ rằng Nga có thể dừng lại sau chuyện này… đều sai lầm”.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis cũng có quan điểm tương tự khi khẳng định: “Nga sẽ không dừng lại. … [ông Putin] rõ ràng đã có kế hoạch tiến xa hơn". Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra cảnh báo tương tự vào tháng 12/2023 và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng vậy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái và Tổng thống Mỹ Joe Biden đến dự hội nghị thượng đỉnh tại Villa La Grange ở Geneva vào ngày 16/6/2021. (Ảnh Getty Images)

Nhiều quan chức phương Tây đang lo ngại về thời điểm Nga tấn công NATO, và họ tin rằng một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn là không thể tránh khỏi nếu Moscow không bị đánh bại một cách dứt khoát.

Như Walter Lippmann đã cảnh báo, “Nếu tất cả mọi người đều nghĩ giống nhau, thì không ai thực sự suy nghĩ cả”. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp này, vì không ai có thể biết chính xác ông Putin hoặc Nga sẽ hành động ra sao nếu chiến tranh tại Ukraine kết thúc với việc Nga kiểm soát một phần lãnh thổ từng thuộc về Ukraine trước năm 2022.

Ý định thực sự của Tổng thống Putin vẫn còn là ẩn số. Chỉ có nhà lãnh đạo Nga mới có thể thấu hiểu những toan tính của bản thân, và bản thân ông ta cũng có thể không hoàn toàn chắc chắn về những bước đi tiếp theo.

Có khả năng Nga sở hữu tham vọng bành trướng lớn lao. Sau chiến thắng đắt giá tại Ukraine, họ có thể tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm mở rộng lãnh thổ. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng Nga sẽ hài lòng với những gì đã đạt được và không muốn mạo hiểm tiến hành thêm các chiến dịch quân sự.

Gần đây, Tổng thống Putin đã tuyên bố Nga sẽ không tấn công NATO. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng các loại máy bay chiến đấu như F-16 được cung cấp cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp nếu được triển khai tại quốc gia này. Chúng ta cần thận trọng khi đánh giá những tuyên bố của ông Putin, không nên vội vàng tin tưởng hay bác bỏ hoàn toàn những lời ông nói.

Nhằm mục đích thuyết phục công chúng phương Tây và Quốc hội Mỹ tăng cường viện trợ cho Đài Loan và chi thêm ngân sách cho quốc phòng châu Âu, các chuyên gia phương Tây đã đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn từ hành động tương lai của Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an thông qua hội nghị truyền hình tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, ngày 13/2/2024. (Ảnh: SERGEI ILYIN/POOL/AFP via Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an thông qua hội nghị truyền hình tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, ngày 13/2/2024. (Ảnh: SERGEI ILYIN/POOL/AFP via Getty Images)

Tổng thống Nga có tham vọng bành trướng vô hạn?

Quan điểm cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sở hữu tham vọng bành trướng vô hạn xuất phát từ một lập luận quen thuộc: bản chất hung hăng và khó kiểm soát của các nhà độc tài.

Lập luận này được xây dựng dựa trên logic đơn giản: "Tất cả các nhà độc tài đều tìm cách mở rộng lãnh thổ; ông Putin là một nhà độc tài; Do đó, ông ta sẽ không dừng lại ở Ukraine".

Tuy nhiên, luận điểm này còn thiếu dẫn chứng thuyết phục và chủ yếu dựa trên niềm tin của giới tinh hoa theo chủ nghĩa tự do.

Lịch sử chứng minh rằng không phải tất cả các nhà độc tài đều có chung xu hướng bành trướng.

Ví dụ, Mao Trạch Đông, một nhà độc tài tàn bạo với vô số tội ác chống lại người dân Trung Quốc, chỉ thực hiện một cuộc chiến tranh xâm lược duy nhất là chiếm Tây Tạng vào năm 1950.

Dưới thời Otto von Bismarck, Vương quốc Phổ tuy trải qua ba cuộc chiến tranh trong tám năm, nhưng sau khi nước Đức thống nhất vào năm 1871, quốc gia này đã trở thành một cường quốc chủ trương duy trì hiện trạng trong phần còn lại của thế kỷ.

Theo lập luận của nhà nghiên cứu Stanislav Andreski, nhiều chế độ độc tài quân sự có xu hướng hướng tới hòa bình bởi việc tham gia chiến tranh buộc họ phải trang bị vũ khí cho người dân, điều này có thể làm suy yếu quyền lực của họ.

Việc nhà lãnh đạo Nga là một nhà độc tài tàn nhẫn, đàn áp đối thủ và thực hiện các hành vi phi nhân đạo không đồng nghĩa với việc ông ta có ý định hay khả năng chinh phục các nước láng giềng.

Hơn nữa, việc phát động một cuộc chiến tranh vô cớ, bất hợp pháp và tàn phá không chỉ giới hạn ở các nhà độc tài; lịch sử đã chứng kiến nhiều nền dân chủ tự do cũng từng thực hiện những hành động tương tự.

Thứ hai, Nga sẽ không còn đủ khả năng tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược mới sau khi chiến dịch tại Ukraine kết thúc. Theo đánh giá của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Nga đã chịu tổn thất hơn 300.000 binh sĩ thương vong tại Ukraine, cùng với hàng ngàn phương tiện bọc thép và hàng chục tàu chiến, máy bay bị phá hủy.

Lãnh đạo Nga đang do dự trong việc huy động thêm quân (mặc dù điều này có thể xảy ra sau khi ông Putin tái đắc cử). Lý do cho sự do dự này là bởi các biện pháp như vậy sẽ làm suy yếu nền kinh tế Nga và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội.

Mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây không tác động mạnh mẽ như kỳ vọng của Hoa Kỳ và các đồng minh, những hậu quả kinh tế lâu dài đối với Nga vẫn sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Chiến tranh thông thường kéo dài đòi hỏi chi phí khổng lồ. Việc mở ra một cuộc chiến tranh mới ngay sau khi chiến dịch tại Ukraine kết thúc sẽ là một quyết định phiêu lưu hơn nhiều so với quyết định ban đầu của ông chủ Điện Kremlin khi khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" vốn được dự đoán sẽ dễ dàng giành chiến thắng.

Do vậy, câu hỏi đặt ra là liệu những khó khăn mà Nga đang gặp phải tại Ukraine có khiến ông Putin thận trọng hơn trong tương lai, hay ông vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu quân sự của mình?

Thứ ba, nếu lý do chính khiến nhà lãnh đạo Nga quyết định xâm lược Ukraine là nhằm ngăn chặn Kyiv gia nhập quỹ đạo ảnh hưởng của phương Tây và gia nhập NATO trong tương lai, thì ông ta có thể sẽ hài lòng nếu khả năng này bị loại trừ trong một thỏa thuận hòa bình sắp tới.

Lịch sử cho thấy các quốc gia thường sử dụng chiến tranh để bảo vệ an ninh quốc gia hơn là vì tham vọng bành trướng. Do đó, việc giảm thiểu lo ngại an ninh của Nga có thể giúp giảm bớt nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột quân sự trong tương lai. Tuy nhiên, các thành viên NATO cần thận trọng và không nên vội vàng tin tưởng vào ý định của Nga.

Tất nhiên, các thành viên NATO không nên coi đây là một điều hiển nhiên, nhưng khả năng này cũng có tính hợp lý tương đương với giả định rằng tham vọng của ông Putin là vô hạn.

Lính cứu hỏa Ukraine khẩn trương dập tắt đám cháy sau một vụ tập kích tên lửa của Nga, ngày 29/12/2023 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Kostiantyn Liberov/Libkos/Getty Images)
Lính cứu hỏa Ukraine khẩn trương dập tắt đám cháy sau một vụ tập kích tên lửa của Nga, ngày 29/12/2023 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Kostiantyn Liberov/Libkos/Getty Images)

Liệu ông Putin có dừng lại ở Ukraine?

Một số nhà quan sát phương Tây cho rằng việc mở rộng NATO không liên quan đến quyết định xâm lược Ukraine của ông chủ Điện Kremlin. Họ lập luận rằng ông Putin xâm lược Ukraine vì tin rằng người Ukraine và người Nga có chung nguồn gốc văn hóa và lịch sử, dẫn đến sự liên kết chính trị hoặc thậm chí thống nhất.

Theo quan điểm này, việc mở rộng NATO không ảnh hưởng đến quyết định phát động chiến tranh của nhà lãnh đạo Nga; đây chỉ là biểu hiện của chủ nghĩa đế quốc văn hóa theo kiểu Nga truyền thống.

Tuy nhiên, nếu điều này đúng, thì nó ngầm khẳng định Ukraine là trường hợp đặc biệt trong suy nghĩ của Tổng thống Nga, và lý do xâm lược Ukraine không áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào khác.

Quan điểm này phù hợp với cảnh báo của Đại sứ Mỹ William Burns năm 2008, rằng "việc Ukraine gia nhập NATO là lằn ranh đỏ nghiêm trọng nhất đối với giới tinh hoa Nga (không chỉ riêng ông Putin)”. Nga miễn cưỡng chấp nhận các vòng mở rộng trước đó của NATO, nhưng Ukraine lại là trường hợp rất khác biệt.

Về những tuyên bố phức tạp của ông Putin liên quan đến "sự thống nhất lịch sử giữa người Ukraine và người Nga", hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có quốc gia nào, bao gồm cả Phần Lan, Thụy Điển, Ba Lan hay bất kỳ quốc gia nào khác, thể hiện sự đồng thuận với quan điểm này.

Số lính Nga thiệt mạng tại Ukraine nhiều hơn thời chiến tranh Liên Xô - Afghanistan
Một chiếc xe tăng của Ukraine trên một con đường gần Bakhmut, vùng Donetsk, hôm 30/11/2022. (Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)

Điều gì có thể ngăn chặn ông Putin?

Tình trạng của các nhóm thiểu số nói tiếng Ukraine ở các nước vùng Baltic có thể được sử dụng làm cái cớ cho sự can thiệp tiếp theo của Ukraine. Tuy nhiên, liệu ông Putin có mạo hiểm dẫn đến xung đột vũ trang trực tiếp với NATO tại các quốc gia mà phần lớn dân số không phải người Ukraine và kiên quyết phản đối việc sáp nhập?

Nếu chúng ta cho rằng động cơ chính của ông Putin trong việc xâm lược Ukraine là do ông ta tin rằng người Nga và người Ukraine là "một dân tộc", thì có thể suy luận hợp lý rằng tham vọng của ông ta chỉ giới hạn trong trường hợp cụ thể này.

Mặt khác, việc gán cho ông Putin mác "kẻ xâm lược bành trướng" và khẳng định rằng chỉ có thất bại hoàn toàn mới có thể ngăn chặn ông ta phát động chiến tranh mới, gây cản trở cho nỗ lực chấm dứt chiến tranh và giảm thiểu thiệt hại cho Nga là một nhận định khó chấp nhận.

Nếu chúng ta tin rằng chỉ có thất bại hoàn toàn mới có thể ngăn chặn ông Putin, ngụ ý là cuộc giao tranh hiện tại phải tiếp tục cho đến khi Nga giành lại toàn bộ lãnh thổ, dẫn đến kết cục "chấm dứt hoàn toàn" thì kết quả này dường như ngày càng khó xảy ra, ngay cả khi có viện trợ từ phương Tây.

Đồng thời, cần nhắc lại rằng những người đã lạc quan dự đoán về chiến thắng của Ukraine trong cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái vẫn chưa lên tiếng xin lỗi về sai lầm của họ và giải thích lý do cho sai lầm đó.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, hôm 12/7/2023. (Ảnh: Ludovic Marin/AFP/Getty Images)
Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, hôm 12/7/2023. (Ảnh: Ludovic Marin/AFP/Getty Images)

Vai trò của NATO và Hoa Kỳ trong việc đảm bảo an ninh khu vực

Trước viễn cảnh chiến tranh tại Ukraine đi đến hồi kết mà không có chiến thắng hoàn toàn thuộc về Ukraine, phản ứng thích hợp là giảm thiểu khả năng các quốc gia khác phải gánh chịu chung số phận như Ukraine trong tương lai. Bởi vì không ai trong chúng ta có thể tiên liệu hành động tiếp theo của ông Putin, các thành viên châu Âu của NATO cần tăng cường năng lực phòng thủ và khắc phục mọi lỗ hổng an ninh tiềm ẩn.

Tuy nhiên, đồng thời, Hoa Kỳ và các đồng minh NATO cần thừa nhận những lo ngại chính đáng về an ninh của Ukraine (và giống như tất cả các quốc gia, Ukraine thực sự có những lo ngại đó), đồng thời cân nhắc những biện pháp để xoa dịu những lo ngại này.

Nỗ lực này sẽ vấp phải nhiều tranh cãi và khó khăn do mong muốn dai dẳng của phương Tây về việc "trừng phạt Nga" vì những hành động của họ. Tuy nhiên, nghệ thuật quản lý khôn ngoan là hướng tới tương lai, và việc ngăn chặn một cuộc chiến tranh trong tương lai cần được ưu tiên hàng đầu.

Để đạt được mục tiêu này, cần kết hợp các biện pháp răn đe hiệu quả và những đảm bảo đáng tin cậy để ông Putin hoặc những người kế nhiệm ông ta vừa giảm nhu cầu sử dụng vũ lực, vừa giảm niềm tin rằng những hành động như vậy sẽ mang lại lợi ích cho Ukraine.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Không ai biết chính xác ý đồ của ông Putin