Mỹ bắt giữ TikToker khuyến khích người nhập cư bất hợp pháp chiếm dụng nhà ở của người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công dân Venezuela, Leonel Moreno, đã bị cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) bắt giữ. Moreno trở nên nổi tiếng trên nền tảng TikTok vì khuyến khích 'những người đồng hương Venezuela' di cư bất hợp pháp đến Hoa Kỳ và chiếm dụng nhà ở.

Trong một video gần đây thu hút hơn 3,9 triệu lượt xem, Moreno tuyên bố với 507.000 người theo dõi trên TikTok rằng: "Nếu một ngôi nhà không có người ở, chúng ta có thể chiếm dụng nó". Hơn nữa, anh này còn khẳng định có "những người bạn châu Phi" đã "chiếm được khoảng bảy ngôi nhà".

Trong một tuyên bố chính thức vào thứ Sáu (29/3), ICE cho biết anh Moreno đã bị lực lượng thực thi và di dời của cơ quan này bắt giữ tại Gahanna, một thành phố thuộc vùng ngoại ô Columbus, Ohio.

Tuyên bố nêu rõ: "Leonel Moreno là công dân Venezuela cư trú bất hợp pháp, người đã nhập cảnh trái phép vào quốc gia này vào ngày 23/4/2022. Anh Moreno đã được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) đưa vào chương trình ATD (Các lựa chọn thay thế cho giam giữ) và được yêu cầu báo cáo với văn phòng Thực thi và Di dời trong vòng 60 ngày kể từ khi đến đích".

"Tuy nhiên, anh Moreno đã không báo cáo theo yêu cầu", ICE lưu ý. "Vào ngày 29/3/2024, Moreno đã bị các sĩ quan thuộc văn phòng Columbus của ERO Detroit (Thực thi và Di dời Detroit) bắt giữ tại Gahanna, Ohio, và hiện đang bị giam giữ chờ các thủ tục di trú tiếp theo".

TikToker gây phẫn nộ về phát ngôn lợi dụng chế độ trợ cấp của chính phủ Mỹ

Theo một trong nhiều video của Moreno, anh này là kỹ sư tốt nghiệp Đại học Fermin Toro tại Venezuela và đã di cư qua 12 quốc gia trước khi đến Hoa Kỳ. Moreno khẳng định rằng anh đã từng xin tị nạn cùng vợ ở Canada vào năm ngoái nhưng không thành công, và cuối cùng quyết định đến Hoa Kỳ vì nơi đây có chế độ trợ cấp tốt hơn.

"Họ (chính phủ Canada) không cung cấp cho chúng tôi khách sạn như đã hứa. Họ chỉ cho chúng tôi ở một tháng rồi đuổi đi, không đưa giấy tờ như đã hứa. Họ không cho chúng tôi việc làm và không cho chúng tôi tị nạn", Moreno chia sẻ trong một video trên Instagram vào năm ngoái.

Trên mạng xã hội, Moreno thường xuyên đăng tải những hình ảnh khoe khoang về cuộc sống sung túc của mình. Anh này cho biết gia đình mình nhận được 350 USD trợ cấp mỗi tuần từ chính phủ, và sử dụng số tiền này để mua sắm đồ dùng cho con gái 1 tuổi cũng như chi tiêu cho cuộc sống.

Gần đây, Moreno lại gây tranh cãi khi chia sẻ trải nghiệm sinh nở miễn phí của vợ mình tại Mỹ. Trong một video đăng tải trên YouTube từ phòng bệnh viện của vợ sau khi sinh, Moreno thông báo với những người theo dõi: "Tôi không thích đi làm. Này các chàng trai, ở Mỹ có hàng triệu mánh khóe, hàng triệu việc để làm".

Anh này cũng nói rằng vợ chồng anh không phải trả bất kỳ chi phí nào cho dịch vụ y tế và cảm ơn "Papa Biden" vì đã chi trả hóa đơn.

Những hoạt động của Moreno trên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Những người ủng hộ người nhập cư trái phép và ở nhờ bất hợp pháp bày tỏ sự tán dương, trong khi những người ủng hộ chính sách bảo vệ biên giới quốc gia và quyền lợi của chủ sở hữu tài sản lại tỏ ra phẫn nộ.

Tuần này, Thống đốc tiểu bang Florida, ông Ron DeSantis, đã đề cập trực tiếp đến video của Moreno trong lễ ký kết luật nhằm trấn áp những kẻ xâm chiếm nhà dân. Luật này tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ sở hữu nhà yêu cầu cảnh sát hỗ trợ đuổi những kẻ ở nhờ trái phép khỏi ngôi nhà của họ.

Hôm 1/4, Thống đốc DeSantis thuộc Đảng Cộng hòa đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng cư trú bất hợp pháp và những hoạt động liên quan, bao gồm việc sử dụng mạng xã hội để hướng dẫn người khác nhập cảnh trái phép và chiếm đoạt tài sản.

"Tại tiểu bang Florida, chúng tôi khẳng định rõ ràng rằng những hành vi vi phạm pháp luật như vậy sẽ không được dung thứ", Thống đốc DeSantis tuyên bố. "Việc chiếm đoạt tài sản của người khác là hành vi bất chấp pháp luật và không thể chấp nhận được".

Mỗi tiểu bang ở Hoa Kỳ có những quy định pháp luật riêng biệt liên quan đến vấn đề cư trú bất hợp pháp. Theo Hiệp hội Các Chủ sở hữu Căn hộ Hoa Kỳ, luật pháp tại một số nơi có thể trao cho những người cư trú bất hợp pháp (kẻ chiếm dụng) quyền lợi nhất định, bao gồm quyền tiếp tục sinh sống tại một địa điểm nếu họ đã cư trú ở đó trong một khoảng thời gian dài, trong trường hợp chủ sở hữu hợp pháp không tiến hành trục xuất hoặc thực hiện các biện pháp can thiệp.

Ví dụ, tại New York, một kẻ chiếm dụng có thể được hưởng quyền "chiếm hữu bất lợi" theo luật tiểu bang nếu họ đã cư trú tại một tài sản từ 10 năm trở lên. Trong khi đó, tại Thành phố New York, thời gian cư trú tối thiểu để yêu cầu quyền này chỉ là 30 ngày.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt giữ TikToker khuyến khích người nhập cư bất hợp pháp chiếm dụng nhà ở của người dân