Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/4, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến đại dịch Covid-19. Động thái này giúp chấm dứt tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 năm nhằm cung cấp dịch vụ y tế tại quốc gia có hơn một triệu người chết vì Covid-19.

Ngày 29/3, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19 (HJ Res 7) với 68 phiếu thuận, 23 phiếu chống. Có 21 đảng viên Dân chủ và 47 đảng viên Cộng hòa ủng hộ dự luật.

Nghị quyết này được Dân biểu Đảng Cộng hòa Paul Gosar đề xuất vào tháng trước và được Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ chênh lệch 229 - 197 vào ngày 1/2. Tuy nhiên, 4 đảng viên Đảng Cộng hòa và 5 đảng viên Đảng Dân chủ không bỏ phiếu ủng hộ dự luật này. Ngoài ra, có 23 thành viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết ngắn này.

Hơn nữa, 11 đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại dự luật này tại Hạ viện.

(Từ trái sang) Hai Dân biểu Đảng Cộng hòa: ông Paul Gosar và ông Andy Biggs đến dự cuộc họp của Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn House ở Washington, hôm 31/1/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Luật này có một dòng tuyên bố rằng tình trạng khẩn cấp quốc gia về đại dịch "đã chấm dứt”.

Trước khi Thượng viện biểu quyết nghị quyết này, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roger Marshall đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình "kết thúc chương này và đưa người Mỹ trở lại cuộc sống [thường nhật] của chính họ”.

“Tôi yêu cầu các đồng nghiệp của mình một lần nữa tham gia cùng tôi với tinh thần lưỡng đảng mạnh mẽ để đệ trình nghị quyết này lên Tổng thống Mỹ nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19 một lần và mãi mãi kể từ hôm nay”, ông Marshall nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid vào ngày 13/3/2020, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do Covid vào ngày 31/1/2020.

Nhà Trắng ban đầu dự định chấm dứt cả hai tình trạng khẩn cấp vào hôm 11/5.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “60 Minutes” vào tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Biden khẳng định rằng "đại dịch đã kết thúc".

“Chúng ta vẫn đang phải đối mặt với Covid. Chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm về vấn đề này. Nhưng đại dịch đã kết thúc”, ông Biden nói.

“Nếu để ý, quý vị sẽ nhận thấy rằng hiện không còn ai đeo khẩu trang nữa. Mọi người dường như đang ở trong tình trạng khá tốt. Và vì vậy tôi cho rằng tình hình đang thay đổi".

Hôm 30/1, chính quyền ông Biden đã viết một lá thư gửi Quốc hội Mỹ để nêu rõ lý do đằng sau quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do Covid-19 vào ngày 11/5.

“Hiện tại, kế hoạch của chính phủ là gia hạn thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 11/5, sau đó kết thúc cả hai tình trạng khẩn cấp vào ngày đó”.

“Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp này phù hợp với các cam kết trước đây của chính phủ là đưa ra thông báo ít nhất 60 ngày trước khi chấm dứt Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng (Public Health Service Act - PHE)”, bức thư viết.

“Rõ ràng việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19 không ảnh hưởng đến kế hoạch kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 11/5”, bức thư tiếp tục.

“Những tuyên bố khẩn cấp này không áp đặt các quy định bắt buộc về việc đeo khẩu trang hay tiêm vaccine. Các tuyên bố này cũng không hạn chế các hoạt động của trường học hoặc doanh nghiệp. Các tuyên bố trên càng không yêu cầu sử dụng bất kỳ loại thuốc hay xét nghiệm nào để đối phó với các ca nhiễm Covid-19".

Vào thời điểm đó, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng “việc đột ngột chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ tạo ra sự hỗn loạn và bất ổn trên diện rộng trong toàn bộ hệ thống y tế đối với các tiểu bang, bệnh viện, văn phòng bác sĩ, và quan trọng nhất là hàng chục triệu người dân Mỹ".

Trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã ban hành miễn trừ toàn bộ các yêu cầu liên quan đến việc đăng ký nhà cung cấp dịch vụ Medicare, các cuộc gặp trực tiếp giữa nhà cung cấp dịch vụ và bệnh nhân, cũng như hướng dẫn dành cho nhà cung cấp dịch vụ Medicare và Medicaid bên ngoài tiểu bang. Các nhà cung cấp này yêu cầu tiểu bang ở nơi họ đang cung cấp dịch vụ phải cấp giấy phép cho họ.

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng được linh hoạt quản lý các dịch vụ tại các cơ sở không có giấy phép và các nhà cung cấp đã đăng ký tạm thời được miễn nộp phí đăng ký và hoàn thành kiểm tra lý lịch tư pháp.

Chính phủ Mỹ đã ban bố các quyền miễn trừ này vào khoảng thời gian đại dịch bùng phát, trong bối cảnh Washington ban hành lệnh phong tỏa và nới lỏng một số quy tắc nhằm giảm thiểu số người rời khỏi nhà để tìm kiếm các dịch vụ y tế.

Sau nghị quyết này, nhiều khoản miễn trừ đối với Medicare, Medicaid và CHIP sẽ kết thúc. Trong năm qua, nhiều thay đổi đã trở nên không còn phù hợp khi chính phủ Mỹ nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid.

Ban đầu, chính quyền ông Biden khuyến khích các nhà lập pháp lên kế hoạch chấm dứt các trường hợp khẩn cấp trước ngày 11/5 và nói rằng "một quá trình chuyển đổi có trật tự là điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe [của người dân] và an ninh quốc gia".

Vào ngày 29/3, một phát ngôn viên của Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Biden sẽ không phủ quyết dự luật HJ Res. 7.

Tại cuộc họp báo hôm 30/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã giải thích lý do tại sao Tổng thống Mỹ đảo ngược hướng đi trong bức thư ngày 30/1 của ông.

Bà Jean-Pierre nói: “Nếu Tổng thống định phủ quyết luật này, thì SAP [Tuyên bố về Chính sách Hành chính] cũng sẽ tuyên bố như vậy”.

“Và chắc chắn các thành viên của Quốc hội Mỹ đều biết điều đó. Họ hiểu cách thức hoạt động và quy trình hoạt động của SAP”.

“Chúng ta đang ở một thời điểm và địa điểm khác so với hồi tháng Giêng. Đó là điều mà tất cả các bạn đều biết và đã thông báo", bà Jean-Pierre nói thêm.

“Chúng tôi đã giải thể các cơ quan chức năng trong hai tháng qua và việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia chỉ vài tuần trước khi tình hình sức khỏe cộng đồng sẽ không ảnh hưởng đến những nỗ lực của chúng tôi trong việc thực hiện điều đó một cách có trật tự”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19