Mỹ điều máy bay không người lái qua Gaza để hỗ trợ tìm kiếm con tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc ngày 3/11 xác nhận rằng quân đội Mỹ đã điều các máy bay không người lái giám sát không vũ trang tới Gaza để cố gắng thu thập thông tin về người Mỹ và các con tin khác bị nhóm khủng bố Hamas của Palestine bắt giữ.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder viết trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử cho Tạp chí Lực lượng Không quân & Vũ trụ, rằng Hoa Kỳ đã điều khiển máy bay không người lái (UAV) trên Gaza sau khi Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ tàn bạo vào Israel hôm 7/10. Cuộc tấn công này khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, hầu hết trong đó là dân thường, trong lúc người Israel đang kỷ niệm ngày lễ của người Do Thái.

Chuẩn Tướng Ryder cho hay: “Để hỗ trợ các nỗ lực giải cứu con tin, Mỹ đang tiến hành các chuyến bay UAV không vũ trang trên Gaza, cũng như cung cấp lời khuyên và hỗ trợ đối tác Israel của chúng tôi khi họ thực hiện các nỗ lực giải cứu con tin”.

Vào cuối tháng 10/2023, chính quyền Mỹ tuyên bố 10 người Mỹ vẫn mất tích trong gần một tháng sau vụ thảm sát của Hamas ở Israel, đồng thời nhấn mạnh rằng “một số lượng đáng kể” những người mất tích có thể nằm trong danh sách hàng trăm con tin bị Hamas bắt cóc đến Gaza.

Các công cụ theo dõi chuyến bay trực tuyến lần đầu tiên nhận thấy các chuyến bay UAV đang thực hiện các hoạt động giám sát.

Nhà nghiên cứu hàng không Amelia Smith cho biết trong một bài đăng ngày 29/10 trên nền tảng X (trước đây là Twitter) rằng: “Đầu ngày hôm nay, một máy bay không người lái được theo dõi từ vị trí ngoài khơi bờ biển Crete đã bay lượn trên Gaza chỉ trong chưa đầy 3 giờ. Điều không thể nhìn thấy trên thiết bị theo dõi chuyến bay là 2 máy bay không người lái MQ-9A Extended Range Reaper cũng có mặt trong khu vực, gồm: REMIX22 & REMIX55 từ NAS Sigonella".

Theo Không quân Hoa Kỳ, MQ-9 Reaper được sử dụng chủ yếu như một phương tiện thu thập thông tin tình báo. Nó có thể bay lượn ở độ cao khoảng 50.000 feet (khoảng 15,24 km) trong hơn 27 giờ, thu thập thông tin tình báo bằng các camera, cảm biến và radar tinh vi. Nó có sải cánh 66 feet (khoảng 20 m), động cơ Honeywell, có thể chở 3.900 pound (khoảng 1.770 kg) nhiên liệu và có tốc độ tối đa 240 hải lý/giờ (444.48 km/giờ).

Một chiếc máy bay điều khiển từ xa MQ-9 Reaper (RPA) đang đậu tại Căn cứ Không quân Creech ở Indian Springs, tiểu bang Nevada, Mỹ, ngày 17/11/2015. (Ảnh: Isaac Brekken/Getty Images)
Một chiếc máy bay điều khiển từ xa MQ-9 Reaper (RPA) đang đậu tại Căn cứ Không quân Creech ở Indian Springs, tiểu bang Nevada, Mỹ, ngày 17/11/2015. (Ảnh: Isaac Brekken/Getty Images)

Reaper, được đưa vào sử dụng trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cách đây 16 năm, có thể được trang bị các loại vũ khí như tên lửa không đối đất.

MQ-9 cũng đã được Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), Không quân Hoàng gia Anh, Không quân Ý, Không quân Pháp và Không quân Tây Ban Nha đặt mua.

‘Không có gì đảm bảo’

Nhiệm vụ giải cứu các con tin mà Hamas bắt giữ trong cuộc đột kích vào các khu định cư của Israel càng trở nên khó khăn hơn bởi thực tế là nhiều người trong số họ có thể đang bị giam giữ trong mạng lưới đường hầm rộng khắp dưới lòng đất của nhóm khủng bố. Một thách thức khác được ghi lại trong lịch sử là Hamas đã từng dùng người dân thường làm lá chắn sống (human shields) để bảo vệ các chiến binh của họ.

Vào ngày 3/11, chính quyền ông Biden tiết lộ rằng những nỗ lực bảo vệ con tin do Hamas bắt giữ là một “quá trình cực kỳ căng thẳng” và “hoàn toàn không có gì đảm bảo”.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng tất cả con tin thuộc mọi quốc tịch đều rời khỏi Gaza”, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden trả lời các phóng viên trong một cuộc gọi, đồng thời nhấn mạnh rằng quá trình này “cực kỳ khó khăn, phức tạp, [và] mất thời gian".

Quan chức này nói rằng 2 con tin người Mỹ được thả vào tháng trước đã chứng minh những gì có thể xảy ra, nhưng Hamas vẫn đang giam giữ một số lượng lớn con tin và điều này khiến tình hình trở nên “cực kỳ khó khăn”.

“Trên thực tế, khi chúng tôi đưa 2 công dân Mỹ ra ngoài vài tuần trước, đã có một điểm dừng có giới hạn, một kiểu thử nghiệm, thí điểm, để đảm bảo rằng các con tin sẽ được giao cho ICRC [Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế] và sau đó được đưa ra khỏi Gaza. Vì vậy, vấn đề đó đã được giải quyết và sự việc diễn ra khá suôn sẻ”, quan chức này cho biết, đề cập đến việc Hamas thả hai công dân Mỹ vào ngày 20/10.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc liên lạc với Hamas, quan chức này tuyên bố rằng ông “không thể đưa ra khung thời gian” để thả những con tin còn lại: “Chúng tôi hy vọng và làm mọi thứ có thể để giải cứu con tin, nhưng hoàn toàn không có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ diễn ra hoặc khi nào nó sẽ diễn ra".

Thành phố Gaza bị bao vây

Quân đội Israel hôm 3/11 cho biết lực lượng của họ đã bao vây Thành phố Gaza và bắt đầu các cuộc tấn công có chủ đích vào Hamas, lực lượng đã chống lại hoạt động trên bộ của nước này bằng các cuộc tấn công tấn công rồi bỏ chạy từ các đường hầm dưới lòng đất.

Thành phố ở phía bắc Gaza đã trở thành tâm điểm của các cuộc tấn công trả đũa của Israel, với việc Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt cơ cấu chỉ huy của nhóm khủng bố Hồi giáo.

Israel đã nhiều lần kêu gọi người dân ở phía bắc Gaza sơ tán về phía nam để đảm bảo an toàn, nhưng nhiều người không thể rời đi hoặc ở lại vì lo ngại các cuộc không kích tiếp tục diễn ra ở phía nam. Israel cho biết các cuộc tấn công của họ nhắm vào Hamas và nhóm khủng bố này tiếp tục gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách hoạt động giao tranh giữa hai bên.

Quân đội tuyên bố đã tiêu diệt một số lượng lớn những kẻ khủng bố Hamas đang thoát ra khỏi đường hầm. Đoạn video do quân đội công bố cho thấy binh lính và xe tăng đang tiến về phía các tòa nhà bị ném bom.

Trong khi đó, theo Bộ Y tế Palestine, hành động trả đũa của Israel nhằm vào Gaza bị phong tỏa đã khiến ít nhất 8.525 người thiệt mạng. Tuy nhiên, không thể xác minh độc lập con số trên vì nhóm khủng bố trước đây đã phóng đại số liệu thương vong.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều máy bay không người lái qua Gaza để hỗ trợ tìm kiếm con tin