Mỹ: Hai máy bay va chạm và bốc cháy dữ dội ở buổi trình diễn máy bay tại Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 13:32 chiều ngày 12/11 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng ngày 13/11, theo giờ Việt Nam), hai chiếc máy bay chiến đấu đời cũ của Mỹ đã va chạm giữa không trung rồi nổ tung, tạo thành quả cầu lửa với đám khói đen dày đặc.

Vụ tai nạn máy bay xảy ra tại sự kiện Wings Over Dallas tại Sân bay Dallas Executive, nơi đang tổ chức buổi trình diễn các máy bay chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), vào khoảng 13:32 chiều ngày 12/11, một chiếc máy bay ném bom hạng nặng 4 động cơ Boeing B-17 Flying Fortress và máy bay tiêm kích Bell P-63 Kingcobra đã va chạm và rơi tại sân bay Dallas Executive, bang Texas, theo tờ Dallas Morning News.

Ngay sau đó, hàng chục xe cứu hỏa và lực lượng an ninh đã đáp xuống sân bay Dallas Executive, cách trung tâm thành phố Dallas khoảng 8 dặm về phía tây nam.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một vụ va chạm giữa một máy bay chiến đấu và một máy bay ném bom, khiến máy bay ném bom lao xuống đất, tạo thành một quả cầu lửa lớn với khói đen dày đặc.

Ông Hank Coates, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Commemorative Air Force (Lực lượng Không quân Kỷ niệm), cho biết, một chiếc máy bay ném bom B-17 thường có phi hành đoàn từ 4 đến 5 người, trong khi P-63 là loại máy bay một người lái. Tuy nhiên, ông không xác nhận số người cụ thể trên hai chiếc máy bay chiến đấu gặp nạn.

Ông Coates nói với hãng tin AP rằng, không có vị hành khách nào trên hai chiếc máy bay vào thời điểm va chạm.

Sở Cứu hỏa - Cứu nạn thành phố Dallas (Dallas Fire-Rescue) chiều ngày 12/11 nói rằng, vẫn chưa rõ về tình trạng thương vong đối với những người ngồi trên máy bay, nhưng cơ quan này xác nhận rằng, không có thương vong trên mặt đất.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, chiếc P-63 va chạm vào phía sau chiếc B-17 khi nó quay đầu. Mặt trước của chiếc B-17 vỡ tung và cánh máy bay bốc cháy khi chúng chạm đất, theo Dallas Morning News.

Một người xem thốt lên: “Ôi trời!” bằng tiếng Tây Ban Nha, và một đám khói đen lớn bốc lên từ một cánh đồng nơi hàng chục người đang đứng xem buổi biểu diễn trên không.

Tại một cuộc họp báo, ông Coates cho biết, tổ chức của ông có hơn 180 máy bay, những người lái máy bay cho các buổi biểu diễn là tình nguyện viên, nhưng họ không phải là phi công mới vào nghề. Nhiều người lái máy bay biểu diễn là phi công quân sự hoặc máy bay thương mại đã nghỉ hưu.

“Vấn đề không phải về máy bay. Máy bay tốt, an toàn, được bảo dưỡng rất tốt, còn các phi công đã được huấn luyện rất kỹ”, ông Coates nói.

Ông Coates cho biết, khoảng 4.000 - 6.000 người có mặt tại hiện trường khi hai máy bay va chạm. Các mảnh vỡ từ vụ va chạm nằm rải rác khắp sân bay và rải khắp trung tâm mua sắm gần đó.

Trên mạng xã hội Twitter, Thị trưởng Dallas, ông Eric Johnson, gọi vụ tai nạn là "thảm kịch khủng khiếp ở thành phố của chúng ta". Ông nói thêm rằng còn nhiều chi tiết về vụ việc vẫn chưa được sáng tỏ.

Ông Johnson viết: “Những video quay cảnh tai nạn này thật đau lòng. Xin cầu nguyện cho những linh hồn đã bay trên trời để mua vui và giáo dục các gia đình chúng ta hôm nay”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết ông và vợ, Heidi, đang cầu nguyện cho những người liên quan. “Những hình ảnh về vụ va chạm này vô cùng đau buồn và chúng tôi cầu nguyện cho sự an toàn của mọi người tại hiện trường", ông viết trên Twitter.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã lên tiếng xác nhận vụ việc.

“Máy bay va chạm trong [một] triển lãm hàng không tại Sân bay Dallas Executive", ông viết trong một bài đăng trên Twitter. “Bộ An toàn Công cộng Texas, Bộ phận Quản lý Khẩn cấp Texas và Bộ Giao thông Vận tải Texas đang hỗ trợ các quan chức địa phương ứng phó với thảm kịch này".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Hai máy bay va chạm và bốc cháy dữ dội ở buổi trình diễn máy bay tại Texas