Mỹ điều tra ô tô thông minh Trung Quốc do lo ngại rủi ro an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ điều tra các "xe thông minh" do Trung Quốc sản xuất, với lý do những chiếc xe này có khả năng thu thập thông tin nhạy cảm về người lái xe Mỹ, gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

Theo thông báo ngày 29/2, Bộ Thương mại đang lên kế hoạch điều tra các mối đe dọa tiềm ẩn từ "xe kết nối" của các quốc gia như Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là không thân thiện với Hoa Kỳ.

Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc áp dụng các quy định mới nhằm ngăn chặn Trung Quốc sử dụng công nghệ tiên tiến trong xe điện và các loại xe được cho là có kết nối khác để theo dõi người lái xe và dữ liệu cá nhân của họ.

Các nhà chức trách lo ngại rằng các chức năng như công nghệ hỗ trợ lái xe có thể bị lợi dụng để theo dõi người Mỹ. Mặc dù không cấm vận hoàn toàn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rằng ông đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ dữ liệu của người Mỹ.

Tổng thống cho biết trong một tuyên bố vào ngày 29/2 rằng chính phủ tin rằng Trung Quốc có kế hoạch sử dụng các phương thức không công bằng để chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường ô tô. Ông tiếp tục khẳng định rằng những phương tiện này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cũng bày tỏ lo ngại tương tự trong một tuyên bố ngày 29/2 được đăng trên trang web của Bộ Thương mại.

Bà nói: "Không cần phải suy nghĩ nhiều để nhận ra rằng một chính phủ nước ngoài có quyền truy cập vào các phương tiện kết nối có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân Hoa Kỳ".

Hiện nay, Hoa Kỳ nhập khẩu rất ít xe hơi từ Trung Quốc, một phần là do mức thuế quan cao mà Mỹ áp đặt lên những phương tiện này. Tuy nhiên, các nhà chức trách lo ngại rằng chỉ riêng thuế quan sẽ không đủ để giải quyết vấn đề.

Bằng cách xây dựng các nhà máy lắp ráp tại các quốc gia lân cận như Mexico, một số công ty Trung Quốc có vẻ như đang lẩn tránh thuế quan của Mỹ.

"Để đánh giá những lo ngại về an ninh quốc gia này, chúng tôi đang ban hành Thông báo Sơ bộ về Quy định Đề xuất (ANPRM) để điều tra các rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến xe kết nối, đặc biệt là công nghệ do Trung Quốc sản xuất được sử dụng trong những loại xe này", Bộ trưởng Raimondo cho biết.

“Chúng tôi cần hiểu rõ phạm vi của công nghệ được tích hợp trong những chiếc xe này, liệu chúng có khả năng thu thập khối lượng lớn dữ liệu, vô hiệu hóa hoặc thao túng từ xa các phương tiện được kết nối hay không. Vì vậy, chúng tôi đang kêu gọi cung cấp thông tin để xác định xem có nên hành động hay không”.

Như Bộ trưởng Raimondo và các quan chức khác đã tuyên bố, thu thập dữ liệu không phải là mối lo ngại duy nhất. Kích hoạt hoặc can thiệp từ xa vào các phương tiện được kết nối là một mối đe dọa tiềm ẩn khác.

Theo Nhà Trắng, Bộ Thương mại sẽ tiến hành khảo sát ý kiến của công chúng và ngành ô tô, đồng thời xem xét các quy định khả thi để kiểm soát việc tích hợp công nghệ vào những chiếc xe nhập khẩu từ các quốc gia đáng quan ngại, bao gồm Iran, Nga và Trung Quốc.

Theo Nhà Trắng, khả năng kết nối liên tục của xe thông minh Trung Quốc với các thiết bị cá nhân, xe khác, cơ sở hạ tầng Mỹ và nhà sản xuất ban đầu của chúng đang đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia.

Mặc dù mức thuế quan cao hiện nay khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chùn bước trước thị trường Mỹ, nhưng các nhà chức trách và lãnh đạo ngành công nghiệp Mỹ lo ngại các công ty Trung Quốc có thể chấp nhận chi phí tăng thêm khi Trung Quốc đẩy mạnh phụ thuộc vào xuất khẩu.

Để đối phó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng cường sản xuất ở nước ngoài. Ví dụ, gã khổng lồ xe điện BYD đã tuyên bố vào năm 2023 rằng họ sẽ mở một nhà máy ở châu Âu.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ điều tra ô tô thông minh Trung Quốc do lo ngại rủi ro an ninh