Mỹ sẽ tăng gấp đôi chuyến bay chở khách đến và đi từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (11/8), Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) tuyên bố rằng số lượng chuyến bay hàng tuần giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi vào cuối tháng 10/2023, chủ yếu là để phục vụ sinh viên quốc tế.

Hồi tháng 5/2023, chính quyền ông Biden đã cấp phép 12 chuyến bay hàng tuần từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, tăng từ 8 chuyến bay trước đó.

Theo DOT, bắt đầu từ tháng 9 năm nay, con số này sẽ được tăng lên 18 chuyến khứ hồi hàng tuần "để đáp ứng nhu cầu gia tăng dự kiến vào đầu năm học".

Số chuyến bay mỗi tuần sẽ tăng lên 24 chuyến bắt đầu từ ngày 29/10. Các chuyến bay hàng tuần của Mỹ đến Trung Quốc cũng sẽ tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với hơn 150 chuyến bay hàng tuần giữa các quốc gia trước khi Washington áp đặt các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 vào năm 2020.

Điều này diễn ra chỉ một ngày sau khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế trong thời kỳ đại dịch đối với các chuyến du lịch theo nhóm tới các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Cùng ngày (10/8), hãng hàng không Air China đã đệ trình lên DOT giấy phép khai thác một chuyến bay hàng tuần mới giữa Bắc Kinh và Los Angeles.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không như: China Eastern, Xiamen Airlines và China Southern cũng có các chuyến bay theo lịch trình đến Hoa Kỳ. United Airlines, American Airlines và Delta Airlines hiện cũng đang khai thác các chuyến bay chở khách đến Trung Quốc.

Hãng United Airlines sẽ tăng số chuyến bay giữa các quốc gia, nối lại các chuyến bay đến Bắc Kinh và các chuyến bay hàng ngày đến Thượng Hải.

Airlines for America, một tập đoàn thương mại công nghiệp, cho biết đây là một bước tiến tích cực và là cơ hội để "các hãng hàng không Mỹ cạnh tranh trên thị trường".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết động thái này là một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác ngày càng tăng giữa hai nước.

"Các chuyến bay thẳng rất quan trọng trong việc tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau giữa người dân Trung Quốc và người Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng việc khôi phục nhiều chuyến bay hơn sẽ cải thiện dòng người và thương mại giữa hai quốc gia”.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Vào giữa tháng 6/2023, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Trung Quốc với 3 mục tiêu, bất chấp mối quan hệ Mỹ - Trung không mấy tốt đẹp.

Ông Blinken dự định thiết lập các kênh liên lạc cởi mở cho phép cạnh tranh mà không có xung đột, ủng hộ các nguyên tắc và lợi ích của Hoa Kỳ, bảo vệ các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ, đồng thời thảo luận về các vấn đề an ninh và hợp tác trong khu vực và toàn cầu.

Sau chuyến đi kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông đã có "cuộc trò chuyện thẳng thắn" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác ở Bắc Kinh.

Cuộc gặp của ông Blinken với ông Tập chỉ vỏn vẹn 35 phút, nhưng Ngoại trưởng Mỹ cũng hội đàm với nhà ngoại giao cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Vương Nghị, và Ngoại trưởng Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Tần Cương, người mới được thay thế.

Ông Blinken là quan chức cấp cao nhất của Mỹ công du Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, và là Ngoại trưởng đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ tháng 10/2018.

"Tôi đến Bắc Kinh để củng cố các thách thức giao tiếp cấp cao, để làm rõ lập trường và ý định của hai bên trong các lĩnh vực còn bất đồng và khám phá các lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác cùng nhau trong bối cảnh lợi ích song phương phù hợp với các thách thức xuyên quốc gia chung. Và chúng tôi đã làm tất cả những điều đó”, ông Blinken cho biết sau cuộc gặp với ông Tập tại một cuộc họp báo.

Họ đã thảo luận về cuộc xung đột Nga - Ukraine, các hành động khiêu khích của ĐCSTQ ở Eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như những hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ ở Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong.

Ông Blinken cũng nói với các phóng viên rằng hai bên dự định thảo luận về chính sách kinh tế, đặc biệt là việc Trung Quốc đối xử bất công với các công ty Mỹ.

Vào thời điểm đó, một số nhà quan sát đã cảnh báo rằng chuyến đi của ông Blinken sẽ chỉ đánh bóng hình ảnh của ĐCSTQ.

"Nếu mối quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ tiếp tục xấu đi hoặc đi đến điểm xung đột, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đẩy nhanh tốc độ rút tiền ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ khiến nền kinh tế vốn đã lung lay của họ trở nên mong manh hơn", nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói với The Epoch Times hôm 19/6.

DOT cho biết việc Mỹ và Trung Quốc tăng chuyến bay đi lại giữa hai nước là nhờ các cuộc hội đàm mà ông Blinken đã khởi xướng, điều này đã biến cột mốc quan trọng này “trở nên khả thi".

“Mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là một môi trường được cải thiện, trong đó các hãng hàng không của cả hai bên có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của mình để duy trì sự cân bằng cạnh tranh và cơ hội công bằng, bình đẳng giữa các hãng hàng không Hoa Kỳ và Trung Quốc", DOT cho biết trong lệnh phê duyệt hôm 11/8.

Quan hệ Mỹ - Trung

Hôm 8/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và chất bán dẫn, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Hôm 10/8, ông Biden đã gọi nền kinh tế Trung Quốc là "quả bom hẹn giờ", khiến chính phủ Trung Quốc nổi giận. Giới chức Bắc Kinh đã nhanh chóng phản hồi thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước rằng các quan chức và phương tiện truyền thông Mỹ đang “nói xấu đối thủ cạnh tranh”.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã phớt lờ các câu hỏi và bình luận rằng việc ông mô tả đặc điểm của Bắc Kinh đang làm tổn hại đến quan hệ Mỹ - Trung.

Sau chuyến thăm của ông Blinken, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tiếp đón hai quan chức chính quyền cấp cao khác và truyền thông đưa tin về khả năng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cũng sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc cho biết họ bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đối phó với lệnh hành pháp hạn chế đầu tư gần đây của Washington. Thật vậy, các nhà phân tích nói rằng một động thái như vậy có thể cản trở sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong chuyến thăm của ông Blinken hồi tháng 6, ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), chuyên gia về Trung Quốc kiêm Phó Giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, đã mô tả quan hệ Mỹ - Trung là "ký sinh".

Ông Phùng nói với The Epoch Times rằng khi ông Tập nắm quyền lãnh đạo đất nước, ông ấy đã bộc lộ tham vọng muốn Trung Quốc phát triển sức mạnh kinh tế và quân sự, đồng thời tiếp nhận thế giới tự do, và ông ấy cần Hoa Kỳ thực hiện kế hoạch đó. Trung Quốc đã gây dựng được chỗ đứng trên trường quốc tế nhờ vào công nghệ, tài chính và thậm chí cả nông nghiệp của Mỹ.

Ông Phùng cảnh báo rằng việc rút lui chậm chạp có thể giống như "đùa với lửa" vì Hoa Kỳ có xu hướng "tách rời dần dần" khỏi các mối quan hệ rủi ro như vậy. Trung Quốc trước đây cũng đã tuyên bố mong muốn tự cung tự cấp trong các lĩnh vực như an ninh lương thực.

“[ĐCSTQ] vẫn muốn tiếp tục ký sinh trên thị trường vốn. Giống như loại virus này không thể tồn tại nếu không có vật chủ hoặc vốn của nó", ông Phùng lập luận.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ tăng gấp đôi chuyến bay chở khách đến và đi từ Trung Quốc