Tình báo Hải quân Mỹ: Năng lực đóng tàu của Trung Quốc lớn gấp 200 lần so với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin bị rò rỉ từ Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI), năng lực đóng tàu của Trung Quốc lớn gấp 200 lần so với Mỹ. Ðiều này làm dấy lên mối lo ngại về năng lực đóng tàu hải quân không ngừng nghỉ của Bắc Kinh với tốc độ đáng báo động so với Washington.

Hình ảnh bị rò rỉ mô tả các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc có thể đóng tàu hải quân mới với tốc độ gấp 232 lần so với Mỹ. ONI đã xác nhận tính xác thực của tài liệu bị rò rỉ này với The Drive, trang đầu tiên xuất bản dưới dạng bản chiếu (slide).

Năng lực hỗ trợ Hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) quá lớn này đã khiến một số nhà phân tích đưa ra cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ không thể thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc trong nhiều năm tới.

Dù Đại úy James Fanell (đã nghỉ hưu), cựu giám đốc hoạt động tình báo và thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, không có cùng mức độ bi quan, nhưng ông cũng lên tiếng thừa nhận những thách thức liên quan đến việc tái xây dựng năng lực đóng tàu của Hoa Kỳ.

Đối với ông, việc thu hẹp khoảng cách với chế độ độc tài Trung Quốc sẽ đòi hỏi “một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách can dự không thể giải thích được của chính quyền Biden”.

Ông Fanell nói với The Epoch Times: “Những thách thức còn lớn hơn cả ý chí chính trị. Có một vấn đề là ngành đóng tàu của Mỹ đã rơi vào tình trạng suy thoái kể từ Thế chiến II”.

Ông nói: “Bất chấp một số rào cản chính trị, Mỹ vẫn là một quốc gia lạc quan và thái độ ‘có thể làm được’ sẽ là điều rất cần thiết cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm thu hẹp khoảng cách đó”.

Theo ONI, hải quân Trung Quốc có 355 tàu vào năm 2020, trong khi Mỹ có 296. Đến năm 2035, Trung Quốc dự kiến sẽ có khoảng 475 tàu hải quân trong khi Hoa Kỳ sẽ có từ 305 đến 317 chiếc.

Ông Fanell nói rằng "trong khi lãnh đạo Hải quân Hoa Kỳ lo ngại về sự phát triển và năng lực của Hải quân PLA, thì không một Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ nào từ chức vì thiếu phản ứng trước mối đe dọa này đối với an ninh quốc gia của Mỹ”.

Ông nói: “Thông tin bị rò rỉ từ ONI gần đây là một lời cảnh tỉnh rõ ràng về sự suy giảm thảm khốc của ngành đóng tàu Hoa Kỳ, ngành mà Hoa Kỳ thống trị chỉ 80 năm trước trong Thế chiến II. Mỹ trở thành một cường quốc vì đây là một quốc gia đi biển và chừng nào chúng ta càng phủ nhận lịch sử này thì chúng ta càng phải hứng chịu thất bại”.

Ông cho hay: “Vào năm 1949, có hơn chục Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng mạo hiểm sự nghiệp của mình để lên tiếng phản đối điều mà họ coi là cách tiếp cận nguy hiểm nhằm đánh bại Liên Xô chỉ bằng máy bay ném bom chiến lược”.

"Tinh thần sẵn sàng đặt an ninh quốc gia lên trên sự nghiệp của họ đã được đền đáp khi Hải quân Hoa Kỳ đặt nền móng cho hạm đội tàu sân bay hạt nhân thống trị các con sóng trong 60 năm tới, đảm bảo sự an toàn và thịnh vượng của nước Mỹ, các đồng minh và thậm chí cả kẻ thù của chúng ta”.

Làm thế nào để thu hẹp khoảng cách năng lực đóng tàu với Trung Quốc?

Ông Fanell tin rằng Quốc hội nên phê chuẩn và tài trợ cho các đạo luật tương tự như Đạo luật Hải quân Hai Đại dương (Two-Ocean Navy Act), được thông qua năm 1940. Đạo luật này cho phép nước này tăng cường sự hiện diện và năng lực hải quân ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

“Những điểm tương đồng giữa môi trường chiến lược ngày nay và môi trường chiến lược năm 1940 là quá lớn và khó có thể bỏ qua”, ông nói, đồng thời trích dẫn việc Nga xâm lược Ukraine là mối đe dọa đối với châu Âu, trong khi chính quyền Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động quy mô lớn bằng tàu chiến và máy bay quanh Đài Loan và tiến vào vùng Biển Philippines.

Ông Fanell tuyên bố: “Mỹ nên phát huy sự khéo léo của mình để xây dựng đội tàu chiến của chúng ta”.

"Ví dụ, chúng ta có thể xây dựng một hạm đội tàu chiến không người lái, đồng thời trang bị cho hạm đội đang bị đóng băng hiện có của chúng ta những tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh/bội siêu thanh, biến những chiến binh đã nghỉ hưu này thành những tàu vũ khí có khả năng đánh chìm hạm đội xâm lược của Hải quân Trung Quốc”.

Chuẩn Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Michael Studeman (pdf) đã nhận xét trong bài thuyết trình tại một hội nghị hải quân vào tháng Hai: “Thật đáng lo ngại khi người dân Mỹ lại thiếu hiểu biết và ngây thơ như vậy về Trung Quốc”.

Ông Fanell cũng đồng tình với quan điểm này và nói rằng “Người dân Mỹ không biết gì về mối đe dọa do Trung Quốc và Hải quân của họ gây ra”.

Tuy nhiên, ông không đổ lỗi cho người dân Mỹ. Thay vào đó, ông tuyên bố, "Đó chủ yếu là lỗi của cộng đồng an ninh quốc gia của chúng ta, họ đã không thông báo cho người dân Mỹ về mối đe dọa từ Trung Quốc trong 20 năm qua”.

Ông Fanell nói thêm: “Việc giáo dục đó cần phải được đẩy mạnh hơn nữa”.

Ông Fanell cảnh báo: “Mối đe dọa từ Hải quân Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Tây Thái Bình Dương mà nó hiện đang tiến đến Hawaii. Và nếu không được kiểm soát, nó sẽ lan ra ngoài khơi Bờ Tây Hoa Kỳ trong vòng chưa đầy một thập kỷ”.

Ông Fanell cảnh báo rằng "đây không phải là mối đe dọa về mặt lý thuyết; nó là mối đe dọa rất thực tế - mối đe dọa hạt nhân".

Ông nói thêm: “Mỹ đang trong tình thế khốn cùng, nhưng ý chí và quyết tâm cứu nước Mỹ khỏi bàn tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể đảo ngược tình thế này”.

Bộ Hải quân và Văn phòng Tình báo Hải quân không phản hồi yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Hải quân Mỹ: Năng lực đóng tàu của Trung Quốc lớn gấp 200 lần so với Mỹ