Nga tuyên bố sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga không can thiệp và sẽ không can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng người Mỹ và người Nga về cơ bản giống nhau và "không phải kẻ thù”.

Ông Peskov đưa ra nhận xét trên vào ngày 6/3 trong một bài giảng cho sinh viên tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024 ở Sochi, Liên bang Nga.

“Chúng tôi chưa bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ”, ông Dmitry Peskov cho hay.

"Và lần này, chúng tôi không có ý định can thiệp... Chúng tôi không yêu cầu bất kỳ ai phải sống như thế nào, nhưng chúng tôi không muốn người khác chỉ đạo chúng tôi", ông Peskov lập luận.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Peskov đi ngược lại quan điểm của cộng đồng tình báo Mỹ.

Cộng đồng này cho biết trong một đánh giá vào tháng 10/2023 rằng Nga đã tiến hành các chiến dịch nhằm làm suy yếu tiến trình dân chủ ở ít nhất 11 cuộc bầu cử trên 9 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Đánh giá này cáo buộc Moscow sử dụng gián điệp, phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện truyền thông nhà nước Nga để làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tính liêm chính của các cuộc bầu cử dân chủ trên toàn thế giới.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, ông Anatoly Antonov, đã bác bỏ những tuyên bố này và coi đó là hành vi gieo rắc nỗi sợ hãi chống Nga.

Ông Antonov cho rằng đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ là "sự tổng hợp của những suy đoán, tin đồn và sự bộc phát bài Nga một cách thẳng thắn".

Đồng thời, ông nói rằng Nga “không ngạc nhiên trước những lời bóng gió như vậy” và “chúng bắt nguồn từ sự bất an của chính phủ về tính đúng đắn và hiệu quả của các phương pháp giải quyết vấn đề cả trong nước và trên trường quốc tế”.

Bên cạnh đó, ông Antonov cũng chỉ trích những khó khăn trong chính sách đối nội và đối ngoại của Hoa Kỳ, cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông đang coi Moscow là vật tế thần vì họ đang “mất đi vị thế bá chủ thế giới”.

Tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024 ngày 6/3, ông Peskov cũng khẳng định nhiều quốc gia đang thảo luận về cách đặt câu hỏi về tính hợp pháp của kết quả cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tuần tới.

“Chúng ta không ra lệnh cho bất kỳ ai phải sống như thế nào, nhưng chúng ta không muốn người khác ra lệnh cho mình. Và vì vậy, tất nhiên, chúng ta sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta”, ông Peskov nói, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Điện Kremlin và những quốc gia khác đã nhiều lần chỉ trích Hoa Kỳ sử dụng quân sự và các hoạt động bí mật để lật đổ hoặc hỗ trợ các chính phủ nước ngoài.

Việc Mỹ ủng hộ cuộc nổi dậy năm 2014 ở Ukraine lật đổ nhà lãnh đạo thân Nga và bổ nhiệm một tổng thống thân phương Tây đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người khác coi là tiền đề quan trọng của cuộc chiến của Nga với Ukraine.

‘Nga không có tư tưởng thù địch với Mỹ’

Tại sự kiện dành cho giới trẻ, phát ngôn viên Điện Kremlin đã dành những lời khen ngợi cho người dân Mỹ, đồng thời lên án các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của đất nước này vì thiếu tôn trọng.

Ông Peskov nhấn mạnh: "Nga không hề có tư tưởng thù địch với Mỹ. Chúng tôi chỉ không hài lòng với việc các quan chức cấp cao và chính trị gia Mỹ liên tục công kích tổng thống của chúng tôi. Mỹ là quốc gia mạnh nhất thế giới. Họ là những người tuyệt vời, rất giống chúng tôi, những người đã tạo ra nhiều đổi mới cho thế giới”.

Mặc dù ông Peskov không đề cập chi tiết, nhưng vào năm 2021, Tổng thống Biden đã gọi ông Putin là "kẻ giết người" và cảnh báo rằng ông Putin sẽ "phải trả giá" vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2020.

Đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã mô tả bình luận của Tổng thống Biden về Tổng thống Putin là "nỗi ô nhục" của nước Mỹ, đồng thời khẳng định rằng Tổng thống Nga không quan tâm đến điều đó.

Gần đây nhất, vào ngày 21/2, Tổng thống Biden gọi ông Putin là "kẻ điên khùng" trong một tuyên bố về các mối đe dọa đối với thế giới, bao gồm cả nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Khi được hỏi về nhận xét quan trọng mới nhất của tổng thống Mỹ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga, ông Putin chỉ đơn giản nói: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào".

Trong bài phát biểu tại Liên hoan Thanh niên Thế giới, ông Peskov đã bác bỏ những lời chỉ trích về chính trị của Nga, tuyên bố nền dân chủ của nước này là "tuyệt vời nhất trong những điều tuyệt vời nhất".

Ông nói: "Chúng ta sẽ không còn chịu đựng bất kỳ sự chỉ trích nào đối với nền dân chủ của chúng ta và những khẳng định rằng có gì đó không ổn với nền dân chủ đó, rằng nó cần phải khác đi".

"Nền dân chủ của chúng ta là tuyệt vời nhất trong những điều tuyệt vời nhất".

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến ​​diễn ra trong ba ngày, từ ngày 15/3 đến ngày 17/3, người chiến thắng sẽ nhậm chức vào tháng 5. Ông Putin gần như không có đối thủ thực sự và được dự đoán rộng rãi sẽ giành chiến thắng dễ dàng.

Trong khi phương Tây coi ông Putin là nhà độc tài, một số cuộc thăm dò ý kiến ​​ở Nga cho thấy ông có tỷ lệ ủng hộ khoảng 80%, cao hơn trước khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra.

Cuộc bầu cử cũng sẽ được tổ chức tại các khu vực bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine, nơi mà Nga hiện tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ukraine tuyên bố sẽ giành lại tất cả các lãnh thổ bị sáp nhập, mặc dù nhiều chuyên gia nghi ngờ khả năng của Kyiv khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga tuyên bố sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ