Ngoại trưởng Thái Lan bất ngờ từ chức sau đợt cải tổ nội các

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoàng gia Thái Lan hôm 28/4 đã thông báo về việc Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-Nukara chính thức từ chức, sau khi bị miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng trong đợt cải tổ nội các gần đây. Quyết định quan trọng này được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan đang tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải cho cuộc xung đột tại Myanmar.

Việc Ngoại trưởng Parnpree từ chức đã để lại một khoảng trống nhất định trong hoạt động của Bộ Ngoại giao Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết vấn đề Myanmar, mà ông từng trực tiếp phụ trách. Vào tháng trước, Ngoại trưởng Parnpree đã khởi xướng một sáng kiến nhân đạo nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các phe phái đối lập tại Myanmar, sau ba năm bất ổn và bạo lực do chính biến gây ra.

Trước khi đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng, ông Parnpree đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho hàng chục công dân Thái Lan bị phiến quân Hamas bắt giữ tại Gaza.

Phát ngôn viên Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, ông Chai Wacharonke, đã xác nhận với hãng thông tấn Reuters vào ngày 28/4 rằng Thủ tướng Srettha Thavisin đã nhận được đơn từ chức của Parnpree Bahiddha-Nukara.

Ông Chai cũng nhấn mạnh: "Việc Ngoại trưởng Parnpree từ chức sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động đối ngoại của Chính phủ. Thư ký Thường trực và các quan chức cao cấp khác của Bộ Ngoại giao Thái Lan hoàn toàn có đủ năng lực để đảm nhận trách nhiệm trong giai đoạn này".

Tuy nhiên, động thái bất ngờ của Ngoại trưởng Parnpree vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên, bao gồm cả các quan chức cấp cao trong chính phủ. Phó Thủ tướng Phumtham Wechayachai đã chia sẻ với truyền thông địa phương rằng ông "hoàn toàn bất ngờ" trước quyết định này.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương, cựu Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-Nukara đã bày tỏ quan điểm trong lá thư từ chức rằng việc ông bị miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng (DPM) không liên quan đến năng lực công tác của ông. Ông nhấn mạnh rằng bản thân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia Thái Lan trên trường quốc tế.

Lá thư từ chức của ông Parnpree được công bố sau khi ông chính thức nộp đơn từ chức vào ngày 29/04/2024. Quyết định này được đưa ra sau khi ông bị miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng trong đợt cải tổ nội các gần đây của chính phủ Thái Lan.

Là một cựu đại diện thương mại dày dặn kinh nghiệm, Ngoại trưởng Parnpree luôn nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hợp tác quốc tế của Thái Lan. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp, đồng thời góp phần đưa Thái Lan trở thành một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, danh sách nội các mới của Thủ tướng Srettha được báo Hoàng gia Thái Lan Royal Gazette công bố hôm 28/4, ghi nhận nhiều vị trí thay đổi.

Ông Pichai Chunhavajira, cựu giám đốc điều hành năng lượng, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, thay thế ông Srettha. Ông Pichai đồng thời sẽ đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Somsak Thepsutin được chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Y tế, thay thế ông Cholnan Srikaew - cựu lãnh đạo đảng Pheu Thai.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Suriya Juangroongruangkit được bổ sung nhiệm vụ Phó Thủ tướng.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Sudawan Wangsuphakijkosol và Bộ trưởng Văn hóa Sermsak Pongpanit hoán đổi vị trí cho nhau.

Thứ trưởng Ngoại giao Chakkrapong Saengmanee được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Thái Lan bất ngờ từ chức sau đợt cải tổ nội các