Ông Trump thắng lớn ở 3 tiểu bang, rộng đường tái tranh cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hoà dưới hình thức các cuộc họp kín ở 3 tiểu bang Michigan, Missouri và Idaho vào ngày 2/3.

Tại Michigan

Theo hãng tin Reuters, ông Trump đã đánh bại bà Nikki Haley (cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc) ở tất cả 13 khu vực bầu cử tham gia cuộc họp kín để chọn đề cử viên tổng thống 2024, theo Ủy ban đảng Cộng hòa ở tiểu bang này.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy ông Trump giành được gần 98% số phiếu (tương đương 1.575 phiếu bầu) so với 36 phiếu của bà Haley.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Michigan Pete Hoekstra đã gọi đây là "chiến thắng vang dội, áp đảo".

Trong sự kiện bầu cử sở bộ tại Michigan hôm thứ Ba (27/2), ông Trump cũng giành được 12 trong số 16 đại cử tri. Theo Reuters, ông Trump đã giành tất cả 39 đại cử tri sau các cuộc họp kín hôm 2/3.

Trong mùa bầu cử năm nay, đảng Cộng hòa tại Michigan quyết định triển khai hệ thống đề cử hỗn hợp, gồm bầu cử sơ bộ và họp kín.

Tính đến 18h theo giờ địa phương (6h ngày 3/3 theo giờ Việt Nam), ông Trump được 924 phiếu ủng hộ (tương đương 100%) và tạm thời giành được 51/54 phiếu đại biểu của tiểu bang ở miền Trung Tây này. Kết quả này giúp nâng tổng số đại biểu ông giành được cho đến nay lên 212 đại biểu, tiến thêm một bước quan trọng trong mục tiêu đạt được 1.215 đại biểu để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông Jai Chabria, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa, cho biết chiến thắng mới nhất thể hiện rõ rằng bà Haley “hầu như không có cơ hội” giành chiến thắng trước ông Trump.

Ông nói: “Cuộc đua này đã kết thúc từ lâu. Có một số người trong nhóm nhà tài trợ muốn chúng tôi tiếp tục, nhưng thực tế khó thay đổi”.

Tại Missouri

Ngoài ra, ông Trump cũng giành chiến thắng "choáng ngợp" ở cuộc họp kín diễn ra cùng ngày tại Missouri, với tỉ lệ ủng hộ tuyệt đối 100%.

“Cám ơn, Missouri! Cùng nhau, chúng ta sẽ LÀM NƯỚC MỸ TUYỆT VỜI LẠI!”, Tổng thống Trump cho biết hôm ⅔ trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội của ông, Truth Social.

Tại Idaho

Cùng ngày, Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Idaho cũng tổ chức họp kín chọn đề cử viên tổng thống 2024 và ông Trump cũng giành được 84,6% phiếu bầu tại cuộc họp kín này.

Chiến thắng liên tiếp của ông Trump tại các tiểu bang Iowa, New Hampshire, Nevada, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Nam Carolina, Michigan và Missouri cho thấy sự vượt trội của ông so với đối thủ duy nhất là bà Nikki Haley trước khi hai ứng viên hướng tới ngày Siêu Thứ Ba (Super Tuesday).

Siêu Thứ Ba vào ngày 5/3 sẽ là thử thách tiếp theo cho ông Trump khi 15 tiểu bang và một vùng lãnh thổ sẽ tổ chức các sự kiện bỏ phiếu chọn đề cử viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump thắng lớn ở 3 tiểu bang, rộng đường tái tranh cử