Số người chết trong vụ cháy rừng Hawaii có thể tăng lên 300

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh lực lượng cứu hộ tiếp tục dọn dẹp đống tro tàn của thị trấn Lahaina, Hawaii (Mỹ), với hy vọng tìm kiếm thêm các nạn nhân sau trận hỏa hoạn Maui kinh hoàng hồi tuần trước, giới chức Hawaii cảnh báo rằng số nạn nhân thiệt mạng, hiện đã gần 100, có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba trong những ngày và tuần tới.

Trong một bản cập nhật vào sáng thứ Hai (14/8), các quan chức của Quận Maui tuyên bố rằng 96 người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của tiểu bang Hawaii.

Hàng trăm thi thể vẫn đang mất tích, bất chấp sự trợ giúp của chó nghiệp vụ trong nỗ lực tìm kiếm.

Phát biểu trước báo giới, Cảnh sát trưởng quận Maui John Pelletier cho biết, tính đến tối thứ 12/8, các đội tìm kiếm cùng với chó nghiệp vụ được huấn luyện để phát hiện các thi thể mới chỉ tìm kiếm được khoảng 3% diện tích của khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Quản trị viên Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) Deanne Criswell cho biết, chó nghiệp vụ tìm tử thi đang trên đường đến Lahaina, nhưng công cuộc tìm kiếm này là "cực kỳ nguy hiểm" và tốn thời gian.

"Có những công trình kiến trúc chỉ còn trụ vững một phần, và các kỹ sư cần phải dọn sạch trước để đảm bảo các đội tìm kiếm và cứu hộ có thể vào bên trong an toàn", bà nói.

Thống đốc tiểu bang Hawaii Josh Green cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 14/8 trong chương trình "CBS Mornings" rằng ông dự đoán số người thiệt mạng sẽ tăng lên đáng kể khi các đội tìm kiếm tiếp tục công việc của họ.

'Nhiều câu chuyện bi thảm'

Phát biểu trước báo giới hôm 14/8, ông Green cho hay, khi người dân liên lạc với bạn bè và thân nhân, số người vẫn mất tích đang giảm xuống, cụ thể là tổng số người vẫn mất tích giảm từ hơn 2.000 xuống còn khoảng 1.300 người.

Ông nói thêm rằng lực lượng cứu hộ có thể sẽ tìm thấy từ 10 đến 20 thi thể mỗi ngày. Ông Green cho biết nỗ lực tìm kiếm có thể mất khoảng 10 ngày, mặc dù "không thể dự đoán chính xác là bao lâu".

Điều đó có nghĩa là số người thiệt mạng có thể tăng thêm 100 - 200 người hoặc hơn, nâng tổng số người thiệt mạng lên tới 300.

"Chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý cho nhiều câu chuyện bi thảm", ông Green nói, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy lan nhanh "đến mức cướp đi sinh mạng" và "không chừa một ai".

'Những cảnh tượng thống khổ'

Ngọn lửa bùng phát vào ngày 8/8, chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đưa ra cảnh báo rằng gió giật mạnh từ cơn bão Dora, kết hợp với điều kiện thời tiết đặc biệt khô hạn, đã làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Trong một video được phát trên mạng xã hội hôm 13/8, ông Green cho biết ngọn lửa đã thiêu rụi gần 2.700 công trình kiến trúc ở Lahaina, với thiệt hại ước tính khoảng 5,6 tỷ USD.

Ông Green nói thêm: “Tôi xin nói với quý vị điều này: Với tư cách là một bác sĩ, đó là một cảnh tượng đau lòng ở Maui”.

"Tôi thực sự cho rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ tuyên bố thảm họa

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố thảm họa lớn ở Maui, cam kết viện trợ liên bang cho hòn đảo này.

FEMA đang giám sát phản ứng của liên bang, bao gồm phân phối viện trợ, cũng như khoản thanh toán trị giá 700 USD cho các nhu yếu phẩm quan trọng như nước, thuốc men và nơi ở.

Ông Green gọi phản ứng của Washington trong những ngày gần đây là "toàn diện".

“Chúng tôi đang huy động toàn bộ lực lượng của chính phủ để cố gắng làm mọi thứ có thể nhằm xoa dịu nỗi đau [của người dân]”, ông nói.

Hôm 14/8, cư dân ở các khu vực Lahaina và Upper Kula vẫn được khuyến cáo về nguồn nước không an toàn.

"Nên sử dụng nước đóng chai để uống, đánh răng, làm đá và chế biến thức ăn cho đến khi có thông báo mới. Cư dân không được xử lý nước theo bất kỳ cách nào để đảm bảo an toàn", khuyến cáo ngày 13/8 nêu rõ. Cảnh báo này vẫn còn hiệu lực cho đến khi có thông báo mới.

Giới chức của Quận Maui hôm 14/8 cho biết, đám cháy ở Upcountry/Kula đã thiêu rụi khoảng 678 mẫu Anh (khoảng 2,7 km vuông), đã được khống chế 60%, với các điểm nóng còn lại trong các khe và các khu vực khó tiếp cận khác.

Đám cháy Lahaina, ước tính bao phủ 2.170 mẫu Anh (khoảng 8,8 km vuông), đã được khống chế 85%. Lực lượng cứu hỏa được giao nhiệm vụ theo dõi và đối phó với bất kỳ đợt bùng phát nào.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. Nhiều người sống sót khẳng định họ không nhận được cảnh báo nào trước khi ngọn lửa càn quét thị trấn với tốc độ chóng mặt.

Khi gió giật lên đến 80 dặm (khoảng 129 km) một giờ thổi bùng ngọn lửa lan nhanh, một số cư dân buộc phải nhảy xuống Thái Bình Dương để thoát khỏi biển lửa.

Thống đốc Hawaii, cùng với các quan chức khác, đã tuyên bố sẽ điều tra hệ thống thông báo khẩn cấp và ứng phó hỏa hoạn của bang sau khi hệ thống còi báo động được thiết kế để thông báo cho người dân về những rủi ro tiềm ẩn không phát ra âm thanh.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Số người chết trong vụ cháy rừng Hawaii có thể tăng lên 300