Sự nghiệp của ông Hứa Kỳ Lượng - Hình ảnh thu nhỏ của cuộc đấu đá nội bộ và sự tự hủy diệt của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang), cựu Phó Chủ tịch Thứ nhất của Quân Ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), là một nhân vật có sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng và thành công trong quân đội Trung Quốc. Ông từng phục vụ dưới thời bốn đời lãnh đạo - từ Đặng Tiểu Bình đến Tập Cận Bình - và liên tục thăng tiến cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 72.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1/2024, hai nhân vật công chúng người Hoa ở hải ngoại đã tiết lộ trên Internet rằng ông Hứa Kỳ Lượng đã bị bắt và đang bị chính quyền điều tra.

Bình luận viên chính trị hải ngoại Chu Hiểu Huy (Zhou Xiaohui) viết trong một bài đăng ngày 4/1 rằng ông nhận được thông tin từ "một người bạn trong quân đội" rằng ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị điều tra ông Hứa Kỳ Lượng. Ông Chu nhận xét rằng sau khi cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị loại khỏi Đại hội Đảng lần thứ 20 một cách công khai và ông Lý Khắc Cường qua đời trong tình huống bí ẩn, thì việc ông Hứa Kỳ Lượng, một trong những thân tín trung thành của ông Hồ Cẩm Đào, trở thành mục tiêu mới trong cuộc thanh trừng chính trị của ông Tập Cận Bình cũng không có gì ngạc nhiên.

Bà Lý Tuyển (Li Jun), một nhà văn Trung Quốc nổi tiếng đang sống ở Úc, đã đăng một bài trên nền tảng truyền thông xã hội X vào ngày 8/1 rằng bà nhận được một lá thư từ một người bạn có nội dung: "Tin tức chấn động: Hứa Kỳ Lượng, cựu phó chủ tịch Quân Ủy kiêm thượng tướng không quân, đã bị bắt và đang bị điều tra".

Trong bối cảnh một loạt các cuộc thanh trừng nội bộ quân đội ĐCSTQ diễn ra vào năm 2023, tin đồn này được cho là có khả năng cao là sự thật.

Giữa những tin đồn leo thang, ông Hứa Kỳ Lượng đã xuất hiện công khai tại một buổi biểu diễn mừng Năm Mới do Quân Ủy Trung ương tổ chức vào cuối tháng Giêng. Nếu tin đồn về cuộc điều tra là chính xác, thì sự tái xuất hiện của ông Hứa dường như cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tạm dừng cuộc thanh trừng quân đội quy mô lớn của mình.

Thăng tiến bất thường dưới thời Đặng Tiểu Bình

Trong những năm đầu sự nghiệp, ông Hứa Kỳ Lượng là một trong những phi công giỏi nhất và đã thực hiện màn trình diễn bay trên Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc diễu hành quân sự thời Đặng Tiểu Bình.

Sự thăng tiến trong quân đội của ông Hứa, giống như những thao tác bay của mình, thẳng lên mây xanh. Trong hệ thống thăng tiến từng cấp bậc của ĐCSTQ, ông này đã nhiều lần phá vỡ các quy tắc về độ tuổi, trở thành sư đoàn trưởng ở tuổi 33, phó tư lệnh Không quân số 4 ở tuổi 34, tư lệnh Không quân số 8 ở tuổi 40, sĩ quan chính thức tại Quân khu Miền Đông ở tuổi 44, Ủy viên Quân Ủy Trung ương ở tuổi 57, Phó Chủ tịch Quân Ủy Trung ương và Ủy viên Bộ Chính trị ở tuổi 62, trở thành một trong những tướng lĩnh thăng tiến nhanh nhất trong thời kỳ hậu Cách mạng Văn hóa.

Trong thời gian thăng tiến, ông Hứa Kỳ Lượng cũng nhiều lần được cử đi học tập nâng cao tại Đại học Quốc phòng.

Bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của ông Hứa đến ngay sau khi ông Lưu Hoa Thanh (Liu Huaqing) và ông Trương Chấn (Zhang Zhen) trở thành phó chủ tịch Quân Ủy Trung ương tại Đại hội Đảng lần thứ 14 vào năm 1992.

Trước Đại hội Đảng lần thứ 14, ông Đặng Tiểu Bình đã gặp gỡ ông Lưu và ông Trương. Ông chỉ thị cho họ: "Nhiệm vụ quan trọng nhất trong vài năm này là lựa chọn người kế nhiệm, cần chọn ra một nhóm người trong độ tuổi từ 40 đến 50 trong toàn quân đội và đưa họ vào những vị trí nhất định để bồi dưỡng. Việc lựa chọn nhân sự không thể hoàn toàn theo trình tự, theo thông lệ thông thường. Một số cá nhân nhất định nên được phép phá vỡ các quy tắc”.

Chỉ thị của ông Đặng Tiểu Bình đã trực tiếp dẫn đến việc thăng tiến của ông Hứa Kỳ Lượng trong những năm tiếp theo. Từ năm 1993 đến 1994, ông thăng hai cấp bậc và trở thành sỹ quan chính quy tại một Quân khu khi chỉ mới 44 tuổi.

Được biết, lực lượng vũ trang là trụ cột cho quyền lực chính trị của ĐCSTQ, và nắm giữ quân đội đồng nghĩa với nắm giữ quyền lực chính trị.

Ông Đặng Tiểu Bình đã kiểm soát quân đội và do đó, thực sự là lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ trong nhiều năm. Cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân cũng kiểm soát quân đội trong 10 năm và có thể duy trì quyền lực trong thời gian 10 năm cầm quyền của ông Hồ Cẩm Đào.

Xét về phẩm chất, hầu hết các "thái tử Đảng" - thế hệ thứ hai của các lão thành cách mạng quyền lực - đều có thể trở thành lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ giống như ông Tập Cận Bình. Do đó, họ đặt ra một mối đe dọa tiềm tàng đối với vị trí lãnh đạo của ông Tập.

Sau khi ông Tập lên nắm quyền, các "thái tử Đảng" trong quân đội đã bị thanh trừng từng người một. Tính đến hiện tại, họ gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn, và ông Trương Hựu Hiệp, người duy nhất còn lại, đang bị gạt ra ngoài lề.

Nói cách khác, khi lịch sử ĐCSTQ bước vào kỷ nguyên Tập Cận Bình, xuất thân từ gia đình quyền quý vốn từng được ngưỡng mộ lại trở thành rủi ro chính trị.

Một số nhà quan sát Trung Quốc tin rằng xuất thân bình dân của ông Hứa Kỳ Lượng thực sự mang lại cho ông lợi thế và giúp ông tránh khỏi những bất ổn chính trị.

Mối liên hệ giữa Hứa Kỳ Lượng với Hồ Cẩm Đào

Vào tháng 1, ông Hứa Kỳ Lượng bất ngờ vướng tin đồn đang bị điều tra, và rất có khả năng đây không chỉ là tin đồn. Ông Hứa được ông Tập Cận Bình thăng chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, và trước khi ông Trương Hựu Hiệp kế nhiệm, ông đã xây dựng được nhiều mối quan hệ và uy tín trong quân đội.

Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 20, việc thể hiện lòng trung thành và ủng hộ đối với ông Tập Cận Bình của quân đội đột ngột giảm nhiệt. Trong bài phát biểu công khai tại một cuộc họp, ông Hứa Kỳ Lượng đã không đề cập đến việc "xác lập vị trí lãnh đạo nòng cốt của đồng chí Tập Cận Bình trong Ủy ban Trung ương Đảng và toàn Đảng". Điều này là cực kỳ bất thường trong hệ thống quân đội của ĐCSTQ.

Hơn nữa, một bài báo online trên báo quân đội ĐCSTQ và trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản bác "lãnh đạo độc tài" trong quản lý quân đội, ngầm phủ nhận quyền ra quyết định độc đoán của ông Tập Cận Bình.

Ông Hứa Kỳ Lượng có thể đã xúc phạm ông Tập Cận Bình thông qua những động thái tinh vi này.

Sau đó, tại Đại hội Đảng lần thứ 20, ông Hồ Cẩm Đào bị công khai yêu cầu rời khỏi hội trường, và không còn ai trong phe phái của ông Hồ có mặt trong ban lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ. Một năm sau, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, một thành viên chủ chốt trong phe phái của ông Hồ, qua đời một cách bí ẩn.

Là một nhân vật thân tín của ông Hồ, tương lai của ông Hứa Kỳ Lượng hiện tại vẫn chưa chắc chắn. Tin đồn về việc ông Hứa Kỳ Lượng bị điều tra và sự xuất hiện công khai của ông để phủ nhận tin đồn này có thể cho thấy ông Tập Cận Bình đã nhượng bộ phe phái của ông Hồ.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Sự nghiệp của ông Hứa Kỳ Lượng - Hình ảnh thu nhỏ của cuộc đấu đá nội bộ và sự tự hủy diệt của ĐCSTQ